Xe

Xe Tesla gây tai nạn nghiêm trọng

Hai vụ va chạm dẫn đến thiệt hại về người liên quan đến xe Tesla đang được cơ quan chức năng Mỹ điều tra, nhiều khả năng liên quan tới chế độ tự lái.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) cho biết đang tiến hành điều tra hai vụ tai nạn chết người liên quan đến xe Tesla xảy ra tại California và Florida.

Cụ thể, tại California, một tài xế trong khi lái chiếc Tesla Model 3 đời 2018 đã gây ra va chạm dẫn đến thương vong cho một người đi bộ.

Trong khi đó, vụ tai nạn ở Florida xảy ra trên đường Interstate 75 nằm về phía nam Gainesville, nơi một chiếc Tesla đời 2015 đâm vào xe tải rơ moóc đang dừng đỗ tại khu vực nghỉ chân khiến hai người trên xe Tesla thiệt mạng.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra tại Florida khiến 2 người trên xe Tesla thiệt mạng. Ảnh: Florida Highway Patrol.

Cơ quan Tuần tra Đường cao tốc Florida cho biết vẫn chưa đủ dữ kiện để kết luận liệu chế độ tự lái có được kích hoạt ở thời điểm các vụ tai nạn xảy ra hay không.

“Trong quá trình điều tra, các điều tra viên sẽ thu thập càng nhiều dữ kiện càng tốt”, trung úy P.V. Riordan trả lời The Verge.

Cơ quan này có thể sẽ liên hệ với Tesla trong trường hợp cần thêm các thông tin phục vụ cho cuộc điều tra.

NHTSA đang tiếp nhận và xem xét 16 vụ tai nạn, trong đó chủ sở hữu của các chiếc Tesla đã bật chế độ tự lái (autopilot) và đâm vào các phương tiện cấp cứu đang đứng yên, khiến 15 người bị thương và một người thiệt mạng.

Hầu hết sự cố kể trên diễn ra khi trời tối, và phần mềm trên các mẫu xe Tesla này được cho là đã bỏ qua những cảnh báo được dựng trên đường như đèn nháy, cọc tiêu hay các bảng phản quang.

Do vậy, NHTSA đã chuyển cuộc điều tra từ mức “đánh giá sơ bộ” thành “phân tích kỹ thuật”. Đây sẽ là giai đoạn cuối cùng của cuộc điều tra trước khi cân nhắc đến lệnh triệu hồi mà Tesla buộc phải ban hành.

Bất chấp chế độ tự lái được hãng xe Mỹ quảng cáo là an toàn, Tesla vẫn đứng đầu danh sách các vụ tai nạn xảy ra khi sử dụng tính năng này, theo dữ liệu từ chính phủ Mỹ.

Việc Tesla áp đảo số liệu thống kê nêu trên được cho là bởi tỷ lệ ôtô trang bị tính năng autopilot của họ cao hơn rất nhiều so với các công ty đối thủ.

Tesla cũng có quy trình thu thập dữ liệu thời gian thực từ khách hàng, do vậy các báo cáo sự cố được cập nhật nhanh chóng hơn.

Một tài xế đang bật chế độ tự lái trên Tesla Model 3. Ảnh: Autoweek.

Theo NHTSA, trong giai đoạn từ 20/7/2021 đến 21/5/2022 đã xảy ra 273 vụ tai nạn liên quan đến xe Tesla được vận hành ở chế độ lái tự động.

Như vậy, công ty xe điện của Mỹ liên quan đến gần 70% trong tổng số 392 sự cố được báo cáo trong khoảng thời gian nêu trên.

Vụ thiệt hại về người liên quan đến chế độ lái tự động trên xe Tesla đầu tiên được ghi nhận vào năm 2016, khi chiếc Tesla Model S của Joshua Brown đâm vào một xe đầu kéo đang băng qua đường cao tốc 27A gần Williston, Florida khiến anh này thiệt mạng.

Ba năm sau, Jeremy Beren Banner cũng thiệt mạng trong tình huống tương tự, khi nóc chiếc Model 3 của anh bị xé toạc bởi một xe đầu kéo đang băng qua đường cao tốc ở Florida. Khi ấy, người đàn ông 50 tuổi cũng đang bật chế độ lái tự động trên chiếc ôtô Tesla.

Các mẫu xe điện của Tesla hiện chủ yếu sử dụng autopilot kết hợp cùng hệ thống tinh vi bao gồm nhiều camera.

Trong khi đó, các đối thủ như Cruise của General Motors, Waymo của Alphabet hay Aurora và vài hãng xe khác lại sử dụng kết hợp nhiều cảm biến khác nhau bao gồm radar, LiDAR cùng với camera để mang lại hiệu quả cao nhất.

Cách kết hợp này được đánh giá là gia tăng tính linh hoạt khi xử lý sự cố trong trường hợp một phần tử bất kỳ thuộc hệ thống gặp vấn đề.

Trước đó vào tháng 8/2021, Elon Musk thừa nhận hệ thống tự lái Full Self-Driving (FSD) mới nhất của Tesla chưa được hoàn hảo.

"FSD Beta 9.2 thực sự không tốt lắm, nhưng nhóm Autopilot/AI của Tesla đang tập trung để cải tiến hệ thống này nhanh nhất có thể”, Elon Musk viết trên Twitter cá nhân.

Trọn gói phần mềm FSD đang được Tesla bán với giá 10.000 USD tại Mỹ. Khách hàng cũng có thể mua gói tháng với giá 199 USD/tháng.

Tác giả: Phúc Hậu

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP