Xe

Xe Tesla dừng đột ngột giữa đường cao tốc dẫn đến tai nạn chết người

Một chiếc Tesla Model 3 đã bất ngờ dừng lại khi đang di chuyển trên đường cao tốc, dẫn đến một vụ tai nạn nghiêm trọng khiến tài xế tử vong và một người đi cùng bị thương nặng.

Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường cao tốc đi qua thành phố Independence (bang Missouri, Mỹ), khi một chiếc Tesla Model 3 phiên bản năm 2019 đột ngột dừng lại. Tình huống xảy ra bất ngờ khiến hai xe đi phía sau không kịp thời xử lý, tông mạnh vào chiếc Tesla, dẫn đến tai nạn liên hoàn.

Sự việc khiến tài xế xe Tesla - ông Terry L. Siegel, 74 tuổi, thiệt mạng. Một người ngồi ở ghế phụ của chiếc Tesla bị thương nặng và đã nhanh chóng được đưa đến bệnh viện. Những người ngồi trên 2 chiếc xe sau không sao.

Hệ thống phanh khẩn cấp trên xe Tesla bị nghi ngờ là nguyên do dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng trên đường cao tốc (Ảnh minh họa: Getty).

Ban đầu, Sở Cảnh sát thành phố Independence nghi ngờ rằng một sự cố về động cơ khiến chiếc Tesla bị mất nguồn điện và dừng lại đột ngột; tuy nhiên, quá trình điều tra vẫn đang được tiếp tục và chưa có kết luận chính thức nào được đưa ra. Các nhà điều tra dự định sẽ trích xuất dữ liệu từ máy tính của Tesla để xác định nguyên do của vụ việc.

Ủy ban An toàn Giao thông vận tải Quốc gia (NTSB), cơ quan điều tra các sự cố giao thông tại Mỹ, đã liên hệ với Sở Cảnh sát thành phố Independence để thu thập thêm thông tin về vụ tai nạn, nhưng chưa mở cuộc điều tra chính thức. Một phát ngôn viên của NTSB đã miêu tả vụ tai nạn này là "bất thường".

Tháng trước, Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở một cuộc điều tra sơ bộ đối với Tesla, sau khi hàng trăm chủ sở hữu các mẫu xe của Tesla báo cáo rằng xe của họ đôi khi bị phanh gấp mà không rõ lý do. Theo cơ quan này, tình trạng kể trên được gọi là "phanh ma", có thể xảy ra ngay cả khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao trên đường cao tốc.

Tình trạng "phanh ma" xảy ra khi chủ xe đã bật tính năng ga tự động (cruise control) hoặc tính năng hỗ trợ lái Autopilot trên xe Tesla. NHTSA đang điều tra hiện tượng này trên các mẫu xe Model Y và Model 3 đời 2021 và 2022, nhưng chủ sở hữu các mẫu xe đời 2019 và 2020 cũng phản ánh gặp phải tình trạng tương tự.

Vấn đề dường như xuất phát từ hệ thống phanh khẩn cấp tự động của Tesla, một tính năng có mặt trên hầu hết các mẫu xe cao cấp đời mới, cho phép xe tự động phanh gấp khi cảm biến phát hiện sắp xảy ra va chạm. Theo nhận định ban đầu, xe Tesla thường nhận diện nhầm các phương tiện đi đối diện, xe đang vượt… là những chướng ngại vật nên sẽ kích hoạt tính năng phanh khẩn cấp.

Ngoài ra, các tính năng khác của xe Tesla đang bị NHTSA điều tra bao gồm hệ thống hỗ trợ lái xe tự động Autopilot và phần mềm lái xe tự động Full Self Driving Beta (FSD). NHTSA gần đây đã cắt cử một chuyên gia xuống tận nơi giám sát và người này đã công khai chỉ trích các hoạt động của Tesla.

Hiện đại diện của Tesla và NHTSA chưa đưa ra bình luận gì về vụ tai nạn kể trên.

Tác giả: T. Thủy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP