Trong tỉnh

Xã Nghĩa Bình đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

Sáng 25/11, Đảng ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ xã Nghĩa Bình long trọng tổ chức Lễ công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao giai đoạn 2021 – 2025. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Đại tá Phan Đại Nghĩa - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; Trần Xuân Học – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT; Trần Văn Hằng – Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh; Lê Văn Lương – Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ huyện Nghĩa Đàn.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình Phạm Hải báo cáo kết quả thực hiện xây dựng NTM nâng cao đến năm 2022

Nghĩa Bình là xã đồng bằng cách trung tâm của huyện Nghĩa Đàn hơn 3km về phía Đông Bắc. Với vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi cùng sự năng động sáng tạo của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong toàn xã, đến nay, xã Nghĩa Bình đã có một diện mạo mới khang trang, hiện đại với tốc độ kinh tế tăng trưởng ổn định, các loại hình dịch vụ, thương mại phát triển phong phú, đa dạng. Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư, nâng cấp, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Là xã đầu tiên của huyện Nghĩa Đàn đạt chuẩn NTM nâng cao, trong giai đoạn 2015-2022, xã Nghĩa Bình đã tập trung huy động, lồng ghép các nguồn lực được trên 78 tỷ đồng để xây dựng NTM nâng cao. Xã đã vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, gắn với chỉnh trang nhà cửa, công trình vệ sinh, quy hoạch lại vườn, nuôi trồng các giống cây con mới có năng suất, chất lượng cao.

Hiện xã đã xây dựng một số vườn chuẩn NTM, từ đó tạo sức lan tỏa trong các hộ dân. Đến nay, trên địa bàn xã đã xây dựng được 01 vườn chuẩn NTM và có 02 vườn chuẩn NTM đang trình cấp trên thẩm định, phê duyệt. Có là 920/987 hộ dân trong xã có vườn được chỉnh trang, cải tạo hợp lý và lựa chọn các loại cây trồng phù hợp, đạt tỷ lệ 93,21%.

Văn nghệ chào mừng buổi lễ

Để phát triển nền kinh tế, xây dựng quê hương giàu đẹp, Nghĩa Bình xác định đẩy mạnh việc phân công cơ cấu lại lao động trên cơ sở lao động tại chỗ, lao động ngoài tỉnh và đặc biệt là đẩy mạnh xuất khẩu lao động nước ngoài. Địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho con em trong xã khi thực hiện các thủ tục giấy tờ đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Bên cạnh đó, xã cũng đã không ngừng thúc đẩy các hoạt động kinh doanh hiện có trên địa bàn để tạo nguồn thu cho địa phương bao gồm các công ty tư nhân, doanh nghiệp, HTX và các hộ kinh doanh dịch vụ hiện đang hoạt động có hiệu quả.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Xuân Học và Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phan Tiến Hải trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao và tặng công trình phúc lợi trị giá 600 triệu đồng

Trong xây dựng NTM ở Nghĩa Bình, vấn đề nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân luôn được quan tâm hàng đầu. Các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều chủ trương, giải pháp sát đúng với tình hình của địa phương ở mỗi giai đoạn, cùng với sự nỗ lực vươn lên của nhân dân xã nhà nên đã đạt được nhiều kết quả cao trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2022 đã đạt trên 48 triệu đồng/người/năm (cao gấp hơn 2 lần so với năm 2015). Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm, tính đến năm 2022 chỉ còn dưới 1,42%. Công tác giáo dục, y tế, vệ sinh môi trường cũng đã được quan tâm, củng cố và nâng cấp.

Quang cảnh buổi lễ

Các công trình giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng đã tạo điều kiện cho bà con nông dân phát triển sản xuất. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp hoạt động và phát triển, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của người nhân địa phương. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt, bộ mặt nông thôn khang trang “Sáng, xanh, sạch, đẹp” hơn, tạo nên một diện mạo mới trên quê hương Nghĩa Bình.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Xuân Học phát biểu

Để giữ vững những kết quả đã đạt được đồng thời phấn đấu hướng đến xây dựng xã Nghĩa Bình thành xã NTM kiểu mẫu, đồng chí Trần Xuân Học – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT đề nghị Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Nghĩa Bình tiếp tục nâng cao chất lượng, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong xây dựng NTM; cần phải hết sức nỗ lực, với quyết tâm chính trị cao nhất, để xây dựng, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; đồng thời rà soát, lập kế hoạch để tiếp tục xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Xuân Học trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 2 tập thể và 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng NTM nâng cao năm 2022

Đồng thời, huy động lồng ghép các nguồn lực trong xây dựng NTM nhằm tạo nguồn lực đủ mạnh, đồng bộ để xây dựng và nâng cao các tiêu chí; tiếp tục tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân chung tay, góp sức xây dựng NTM, xây dựng quê hương xã Nghĩa Bình ngày càng giàu, đẹp, văn minh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế; đưa các sản phẩm chủ lực của địa phương vào Chương trình mỗi xã một sản phẩm của tỉnh nhằm nâng cao giá trị gia tăng, phù hợp với quá trình chuyển đổi số, thích ứng biến đổi khí hậu; tập trung phát triển các ngành nghề nông thôn; nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn xã; nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động trong toàn xã... góp phần nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng bền vững.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phan Tiến Hải và Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn Võ Tiến Sỹ trao công trình phúc lợi trị giá 500 triệu đồng cho xã Nghĩa Bình

Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn Võ Tiến Sỹ và Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Mạnh Hà trao Giấy khen của UBND huyện cho 3 tập thể và 2 cá nhân

Cùng với đó, bảo tồn gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương. Xây dựng, vun đắp tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó bền chặt, có nếp sống văn minh, cuộc sống ở thôn, xóm luôn đầm ấm yên vui và có phong trào an ninh, trật tự được bảo đảm. Nâng cao chất lượng môi trường sống; xây dựng cảnh quan nông thôn trong toàn xã luôn “Sáng – xanh – sạch – đẹp, an toàn”. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công; nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền cơ sở; thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong NTM, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, xây dựng NTM thông minh; đảm bảo và tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân; tăng cường giải pháp nhằm đảm bảo bình đẳng giới và phòng chống bạo lực cơ sở giới...

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP