Trong tỉnh

Quỳnh Lương đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Sáng 17/12, cán bộ và nhân dân xã Quỳnh Lương (huyện Quỳnh Lưu) long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Cùng tham dự lễ có lãnh đạo Văn phòng điều phối Chương trình MTQG NTM tỉnh, lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu.

Quỳnh Lương là xã đồng bằng ven biển của huyện Quỳnh Lưu, có diện tích tự nhiên khoảng hơn 478ha, dân số trên 7.600 người, cách trung tâm huyện khoảng 13km về phía Đông – Đông Bắc. Xã có tiềm năng phát triển kinh tế với hơn 2,2km bờ biển, điều kiện đất đai thuận lợi để sản xuất rau màu hàng hóa và phát triển những ngành nghề khác.

Chương trình văn nghệ chào mừng ngày vui của xã Quỳnh Lương

Trong những năm qua, thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân cùng sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, xã Quỳnh Lương đã đạt được nhiều kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Quỳnh Lương là một trong 03 xã đầu tiên của huyện Quỳnh Lưu về đích NTM vào năm 2014.

Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương Nguyễn Văn Tuệ báo cáo kết quả xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Tuệ cho biết: Đại hội Đảng bộ xã Quỳnh Lương khóa XXXI đã thông qua Chương trình trọng tâm của cả nhiệm kỳ 2020-2025 là “Phát huy nội lực, thu hút đầu tư tạo nguồn lực xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2023”. Qua rà soát, đánh giá các tiêu chí; được sự khích lệ và lựa chọn của UBND huyện Quỳnh Lưu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quỳnh Lương đã mạnh dạn xây dựng NTM nâng cao vào năm 2021.

Quỳnh Lương đã, đang, và tiếp tục xây dựng xã nhà có cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn

Trên địa bàn xã có 100% đường giao thông nông nôn được nhựa hóa, bê tông hóa có mương thoát nước 2 bên. Các trục đường giao thông từ đường trục thôn, xóm trở lên được bố trí hệ thống biến báo hiệu đường bộ đảm bảo an toàn giao thông. Đường làng, ngõ xóm được các tổ liên gia tự nguyện đóng góp, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng.

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu cốt lõi của Chương trình MTQG xây dựng NTM, tiêu chí này được cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện. Tận dụng điều kiện đất đai, nguồn nước, đến nay Quỳnh Lương đã trở thành xã chuyên canh sản xuất rau màu, có mô hình trồng rau trong nhà lưới với quy mô 1.000m2, trong đó mô hình trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP có hơn 10ha. Thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt hơn 54 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 2,6%.

Công tác giáo dục, y tế, vệ sinh môi trường cũng đã được xã quan tâm, củng cố và nâng cấp. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện rõ rệt, bộ mặt nông thôn khang trang sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn.

Năm 2021 xã Quỳnh Lương đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM Nâng cao.

Bày tỏ niềm vinh dự và tự hào khi xã nhà được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nông cao, ông Hồ Quốc Việt trú tại thôn 1 chia sẻ, xây dựng NTM là một quá trình, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện của cấp ủy, chính quyền, bản thân người dân chúng tôi ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong phong trào này. Ông cho biết, khi còn là Thôn trưởng thôn 01, ông đã cùng Cấp ủy, Ban công tác mặt trận xóm tuyên truyền người dân trong thôn tích cực tham gia xây dựng NTM; huy động nguồn lực với hơn 300 triệu đồng để thực hiện đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông, nhà văn hóa thôn. Đến nay, thôn 1 đã được công nhận là khu dân cư kiểu mẫu. Thời gian tới, thôn 1 sẽ cùng với các thôn khác trong xã tiếp tục nỗ lực để xây dựng Quỳnh Lương trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG NTM tỉnh Nguyễn Văn Hằng trao Bằng công nhận xã Quỳnh Lương đạt chuẩn NTM nâng cao và phần thưởng 01 công trình phúc lợi trị giá 600 triệu đồng

Thay mặt Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh trực tiếp trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Nguyễn Văn Hằng chúc mừng và biểu dương những thành tích, kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quỳnh Lương đã nỗ lực, phấn đấu và đạt được trong thời gian qua.

Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Nguyễn Văn Hằng phát biểu

Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Nguyễn Văn Hằng mong muốn và đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quỳnh Lương cần tiếp tục giữ những kết quả đạt được, đồng thời phấn đấu hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng xã Quỳnh Lương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Để xây dựng NTM kiểu mẫu cần phải có nguồn lực, cùng với việc huy động lồng ghép các nguồn lực, xã cần phải hết sức lưu ý trong thực hiện huy động nguồn lực của nhân dân, không được huy động quá sức dân và việc huy động nguồn lực trong dân phải được họp bàn thống nhất, thực hiện đúng quy chế dân chủ, nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của người dân.

Xã cũng cần tập trung phát triển sản xuất, đẩy mạnh hợp tác, liên doanh, liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm; xây dựng nhiều hơn vườn chuẩn NTM, phát triển đa dạng các sản phẩm OCOP.

Phát triển kinh tế phải đi cùng với việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa của quê hương, phải luôn quan tâm xây dựng, vun đắp tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó, bền chặt. Đồng thời, xã cần chăm lo công tác vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường sống; đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội để nhân dân xã Quỳnh Lương có cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

Phó Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Vương Quang Khánh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân

Nhân dịp này, có 02 tập thể và 02 cá nhân của xã Quỳnh Lương được đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM thời gian qua.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu Nguyễn Xuân Dinh trao tặng Giấy khen cho các tập thể

Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu Nguyễn Xuân Dinh trao Giấy khen cho các cá nhân

Dịp này, có 03 tập thể và 05 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP