Kinh tế

Xã Tràng Sơn, Đô Lương đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

Sáng 08/4, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Tràng Sơn (huyện Đô Lương) long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. Cùng tham dự lễ có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh, lãnh đạo huyện Đô Lương.

Đại biểu tham dự buổi Lễ

Tràng Sơn là xã nằm gần trung tâm huyện Đô Lương, có diện tích tự nhiên 931,25 ha; có 2.696 hộ với 10.594 nhân khẩu, được phân bố trên 7 xóm.

Đ/c Lê Đình Thông – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tràng Sơn báo cáo kết quả xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao

Chủ tịch UBND xã Tràng Sơn Lê Đình Thông cho biết: Xác định xây dựng Nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc nên ngay sau khi đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016, xã Tràng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao với sự đồng thuận cao của nhân dân, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt và quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã nhà.

Ban chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề, UBND xã, MTTQ và các đoàn thể đã xây dựng kế hoạch, xác định thời gian, phần việc và thời điểm hoàn thành để tổ chức thực hiện.

Phát huy lợi thế của xã gần trung tâm huyện Đô Lương, giao thông thuận lợi, Tràng Sơn đã tập trung đẩy mạnh phát triển ngành nghề, dịch vụ, thương mại, tiểu thủ công nghiệp (mộc cao cấp, sản xuất vật liệu xây dựng), kinh doanh vận tải. Cùng với đó, tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp như phát triển kinh tế vườn đồi, sản xuất dưa bí, sản xuất miến, bánh đa,... Hiện xã có 2 sản phẩm OCOP đạt 3 sao là dược liệu cao Cà gai leo và Dò Bê Thu Dũng.

Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, Tràng Sơn tập trung thực hiện Đề án “Xuất khẩu lao động, tạo việc làm”, toàn xã hiện có hơn 200 người đang lao động, làm việc ở nước ngoài và gần 2.500 lao động kinh doanh, buôn bán ở các tỉnh phía Nam, tạo ra một nguồn thu lớn trong tổng thu nhập xã hội. Nhờ chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi và đa dạng các ngành nghề nên thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng; năm 2022 đạt 71,96 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ nghèo đa chiều còn 3,6%; tỷ lệ hộ khá, hộ giàu ngày một tăng cao.

Bên cạnh phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều khởi sắc, 100% hộ dân có phương tiện nghe nhìn, tỷ lệ hộ dân có hệ thống cáp đồng, cáp quang cung cấp kết nối mạng Internet ngày càng tăng. Hệ thống đường làng có điện chiếu sáng, biển báo giao thông và gờ giảm tốc. 7/7 xóm có nhà văn hóa, nơi sinh hoạt cộng đồng khang trang. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa được toàn dân hưởng ứng. Tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt 85 -95%; có 7/7 xóm đạt danh hiệu xóm văn hóa.

Công tác giáo dục, khuyến học, khuyến tài được quan tâm. 7/7 xóm có quỹ khuyến học, nhiều dòng họ có quỹ khuyến học. Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao.

Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được chăm lo, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95%. Trạm y tế xã đang được đầu tư xây dựng, 100% hộ dân có công trình hợp vệ sinh. Xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã được đảm bảo, không có vụ việc phức tạp, điểm nóng xảy ra.

Đ/c Hồ Phi Triều – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT trao Bằng công nhận xã Tràng Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao và phần thưởng 01 công trình phúc lợi trị giá 600 triệu đồng

Ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu của cán bộ và nhân dân xã nhà trong các phong trào thi đua yêu nước về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, đến nay, Tràng Sơn đã đạt 18/18 tiêu chí và đã được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Đ/c Hồ Phi Triều - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT ghi nhận, biểu dương thành tích mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Tràng Sơn đạt được trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao

Trực tiếp trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới cao, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Phi Triều chúc mừng và biểu dương những thành tích, kết quả mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Tràng Sơn đã nỗ lực, phấn đấu và đạt được trong thời gian qua.

Đồng chí mong muốn và đề nghị Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Tràng Sơn cần tiếp tục giữ những kết quả đạt được, đồng thời phấn đấu hướng đến xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng xã Tràng Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Để xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu cần phải có nguồn lực, cùng với việc huy động lồng ghép các nguồn lực, xã cần phải hết sức lưu ý trong thực hiện huy động nguồn lực của nhân dân, không được huy động quá sức dân và việc huy động nguồn lực trong dân phải được họp bàn thống nhất, thực hiện đúng quy chế dân chủ, nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của người dân.

Xã cũng cần tập trung phát triển sản xuất, đẩy mạnh hợp tác, liên doanh, liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm; xây dựng nhiều hơn vườn chuẩn nông thôn mới, phát triển đa dạng các sản phẩm OCOP.

Phát triển kinh tế phải đi cùng với việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa của quê hương, phải luôn quan tâm xây dựng, vun đắp tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó, bền chặt. Đồng thời, xã cần chăm lo công tác vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường sống; đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội để nhân dân xã Tràng Sơn có cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

Đ/c Hồ Phi Triều – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân

Đ/c Hoàng Văn Hiệp – Chủ tịch UBND huyện Đô Lương trao tặng Giấy khen cho các tập thể

Đ/c Đoàn Văn Lợi – Phó Chủ tịch HĐND huyện Đô Lương trao Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện cho các cá nhân

Nhân dịp này, có 02 tập thể và 02 cá nhân của xã Tràng Sơn được đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng Nông thôn mới nâng cao năm 2022; có 03 tập thể và 05 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện Đô Lương tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP