Giáo dục

Vướng quy định PCCC, trường học ở Thanh Hóa xây xong để 'treo'

Trường mới xây khang trang, nhưng học sinh phải học phòng tạm; chưa nghiệm thu công trình vẫn phải để học sinh vào học...

Trường Tiểu học và THCS Trung Xuân được xây mới khang trang nhưng cửa đóng then cài.

Đó là tình trạng xảy ra ở một số trường học trên địa bàn huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) do vướng quy định phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Trường mới để không, học sinh học phòng tạm

Sau nhiều năm dạy, học ở cơ sở cũ xuống cấp, không đảm bảo, tháng 6/2023, thầy và trò Trường Tiểu học và THCS Trung Xuân (huyện Quan Sơn, Thanh Hóa) vui mừng, phấn khởi khi đón nhận ngôi trường mới.

Trường mới có 3 dãy nhà tầng khang trang với 8 phòng học, 6 phòng bộ môn và 6 phòng nhà hiệu bộ. Ngoài ra, còn có nhà y tế học đường và toà nhà 2 tầng 6 phòng học cũ cũng được sửa chữa, cải tạo… Tổng mức đầu tư hơn 11,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, niềm háo hức đó nhanh chóng trở nên hụt hẫng, thất vọng khi không được đưa vào sử dụng vì không thể nghiệm thu khi chưa đáp ứng được tiêu chuẩn PCCC.

Không thể vào học trong ngôi trường khang trang, hơn 200 học sinh phải ngồi học trong các phòng ở dãy nhà phục vụ bán trú chật chội, xuống cấp; sân chơi nền đất lầy lội khi mưa và bụi bẩn khi nắng.

Theo ông Cao Văn Vinh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Trung Xuân, toàn trường có 231 học sinh. Trong đó có 4 lớp học sinh THCS và 7 lớp học sinh tiểu học.

“Hiện nay, nhà trường đang phải tận dụng các phòng ghép trước đây dùng cho học sinh bán trú để cho học sinh vào học. Mùa lạnh thì các em ở phòng ghép sẽ lạnh hơn, mùa Hè thì rất nóng, mưa xuống học sinh phải đi sân đất bẩn, lầy lội, lối đi rất khó khăn, vất vả. Mong muốn của nhà trường là làm sao các cấp sớm bàn giao cho nhà trường để thầy và trò được dạy và học ổn định trong ngôi trường mới”, thầy Vinh bày tỏ.

Học sinh Trường Tiểu học Trung Hạ học trong công trình chưa được nghiệm thu, bàn giao.

Học trong công trình chưa nghiệm thu

Cũng tại huyện Quan Sơn, Trường Tiểu học Trung Hạ được đầu tư xây mới 6 phòng học bộ môn, khu nhà hiệu bộ gồm 6 phòng; cải tạo lại 6 phòng học và xây dựng mới khuôn viên, nhà thư viện... với tổng kinh phí gần 8 tỷ đồng. Công trình hoàn thiện khang trang, kiên cố vào tháng 7/2023.

Tuy nhiên, trường chưa có các hạng mục PCCC theo quy định mới nên cũng chưa được nghiệm thu và bàn giao. Do quỹ đất hạn hẹp và thiếu phòng học nên nhà trường vẫn phải đưa học sinh vào học.

Ông Phạm Văn Nam, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Hạ cho biết: “Công trình hoàn thành nhưng do thiếu PCCC nên chưa được nghiệm thu. Tuy nhiên, không có phòng học nên nhà trường trao đổi với nhà thầu và bên Ban Quản lý dự án cho phép nhà trường được đưa công trình vào sử dụng. Cũng biết là không đúng theo quy định, nhưng lực bất tòng tâm, không cho các cháu vào học thì không biết học ở đâu”.

Cũng chịu cảnh tương tự như trên, Trường Tiểu học Trung Thượng được đầu tư xây mới với tổng kinh phí hơn 9 tỷ đồng, hoàn thành từ tháng 12/2022; Trường Tiểu học Tam Lư đầu tư xây dựng với tổng kinh phí gần 9 tỷ đồng, hoàn thành vào tháng 10/2023. Tuy nhiên, đến nay, các trường này cũng không thể nghiệm thu vì chưa có hạng mục PCCC.

Dù chưa nghiệm thu, nhưng không còn cách nào khác, nhà trường vẫn phải để học sinh học tại các công trình vẫn chưa được bàn giao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nguy hiểm.

Theo ông Lê Huy Hà, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quan Sơn, Trường Tiểu học và THCS Trung Xuân thì còn tận dụng được khu bán trú. Còn các trường khác như Trường Tiểu học Trung Hạ nếu không cho vào học ở các công trình mới thì không còn nơi nào để học sinh vào học, kể cả nhà văn hóa.

Trả lời GD&TĐ, ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quan Sơn thừa nhận hiện trên địa bàn có 4 công trình trường học xây mới chưa thể đưa vào nghiệm thu bàn giao là do vướng PCCC.

“Có công trình thời điểm xây dựng thì chưa có quy định PCCC mới, có công trình thì do thiếu vốn nên thiết kế ban đầu không đưa hạng mục PCCC vào. Tuy nhiên, tại kỳ họp HĐND huyện thứ 13 ngày 19/12/2023 đã có Nghị quyết của hội đồng về chủ trương đầu tư các hạng mục phòng cháy cho 4 công trình trên với tổng mức đầu tư không quá 5 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án dự kiến tổ chức triển khai thực hiện trong quý I/2024 để các công trình đảm bảo đưa vào sử dụng”, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quan Sơn thông tin.

Những ngày tiếp theo, học sinh và giáo viên tại các trường học này sẽ còn tiếp tục hoạt động giáo dục với đầy nỗi bất an ở những công trình chưa được nghiệm thu. Mong mỏi lớn nhất của họ là chủ trương đầu tư dự án xây dựng, lắp đặt hệ thống PCCC cho các công trình trên địa bàn huyện do Hội đồng Nhân dân huyện Quan Sơn phê duyệt, sớm đi vào thực tế.

“Để nâng cao hiệu quả việc PCCC trong các cơ sở giáo dục, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã chỉ đạo các nhà trường thành lập Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH. Các trường phải bố trí đủ tài liệu cung cấp kiến thức, kỹ năng về PCCC; có đủ trang thiết bị giảng dạy, thực hành được cơ quan có thẩm quyền ban hành. Các cơ sở giáo dục chủ động kiểm tra hệ thống điện, nguồn khí gas tại nhà bếp; bảo đảm nguồn hóa chất thực hành, thí nghiệm rõ nguồn gốc… Ngành Giáo dục đang phối hợp với Công an tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH cho cán bộ, giáo viên, học sinh và học viên nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, nhận thức và hành động…”.

Tác giả: Nguyễn Thùy

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP