Xã hội

Vùng áp thấp mạnh lên, từ đêm nay miền Trung mưa rất lớn

Từ đêm nay (13/10), miền Trung, Tây Nguyên bước vào một đợt mưa rất lớn, dự báo lũ dâng cao trên các dòng sông, nguy cơ ngập úng diện rộng ở vùng trũng thấp, các đô thị và sạt lở đất ở vùng núi.

Vào 1 giờ sáng nay, vùng áp thấp vẫn ở trên khu vực giữa Biển Đông. Dự báo trong ngày và đêm nay (13/10), vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 1 giờ ngày 14/10, tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Song Tử Tây khoảng 260km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (39-61km/giờ), giật cấp 9.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới nên ở khu vực giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh; gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9, sóng biển cao 3-5m. Biển động mạnh.

Dự báo vùng áp thấp kết hợp với không khí lạnh và gió Đông gây mưa lớn cho miền Trung từ đêm nay.

Trên đất liền, do tác động của hoàn lưu vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, kết hợp với gió Đông và không khí lạnh nên từ đêm nay đến 16/10, các tỉnh Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên bước vào một đợt mưa rất lớn với tổng lượng mưa tích lũy từ 200-500mm, có nơi trên 600mm.

Tính riêng từ đêm 13/10 đến sáng 15/10, khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Trong đó, lượng mưa ở Quảng Trị, Kon Tum, Gia Lai phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 250mm. Lượng mưa ở Thừa Thiên Huế đến Bình Định từ 200-350mm, có nơi trên 450mm, lượng mưa ở Quảng Bình, Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắc, Đắk Nông từ 80-150mm, có nơi trên 200mm.

Do mưa lớn kéo dài, từ tối và đêm nay (13/10) đến ngày 17/10, trên các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai và Đắk Lắk sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 4-10m, hạ lưu từ 1,5-5m.

Đỉnh lũ trên các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị, Khánh Hòa và Đắk Lắk lên mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2; các sông chính từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai lên mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi, ven sông và ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai và Đắk Lắk. Đề phòng sự cố các công trình thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, từ nay đến đầu tháng 11, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện 2-3 bão/áp thấp nhiệt đới, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Mưa lũ còn diễn biến phức tạp ở các tỉnh miền Trung từ nay đến cuối năm.

Tác giả: Nguyễn Hoài

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP