Trong nước

Vụ Việt Á: Nhóm nào sẽ được tha, miễn trách nhiệm hình sự, dân sự?

Phó Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho biết các vụ án Việt Á, FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát, AIC có kế hoạch kết thúc điều tra trong năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Yên - Ảnh: GIA HÂN

Chiều 16-8, tại buổi thông tin kết quả phiên họp thứ 24 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phóng viên đã đề nghị lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương cho biết về tiến độ điều tra các vụ án Việt Á, FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát, AIC...

Trả lời câu hỏi này, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho biết tất cả các vụ án này đều nằm trong kế hoạch kết thúc điều tra, truy tố, xét xử trong năm 2023.

"Các cơ quan chức năng phấn đấu kết thúc điều tra trong năm 2023. Trong đó, có những vụ đủ điều kiện sẽ truy tố, có những vụ đủ điều kiện sẽ xét xử", ông Yên nêu rõ.

Trả lời câu hỏi về "chùm án" Việt Á, ông Yên cho biết vụ án xảy ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và bất cứ ai cũng không mong muốn.

Trong bối cảnh đặc biệt như vậy, những vi phạm xảy ra, tội phạm xảy ra đã được các cơ quan trung ương, địa phương nỗ lực khẩn trương, tích cực điều tra, chứng minh làm rõ.

Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã đưa ra 8 yêu cầu cụ thể. Đồng thời, cả 8 yêu cầu được các cơ quan liên quan làm rõ. Hiện đã khởi tố 33 vụ án, trên 111 bị can với 6 tội danh.

Các vụ án đã đến giai đoạn có thể kết thúc điều tra được, phấn đấu đến cuối năm kết thúc, điều tra, truy tố xét xử cả chùm án Việt Á này. Trong 33 vụ, có những vụ địa phương đã thụ lý giải quyết, nhiều vụ án đã được đưa ra xét xử.

Theo ông Yên, vì bối cảnh chống dịch đặc biệt, nên cũng có nhiều vi phạm, sai phạm vì mục tiêu chống dịch, liên quan tới rất nhiều con người, từ các bộ ngành trung ương xuống địa phương, rồi các đơn vị doanh nghiệp khối ngoài nhà nước, công tư đều có cả.

Do đó, Ban Chỉ đạo đã có chủ trương, chỉ đạo phân loại xử lý đối tượng đầy khoa học, và cũng rất nhân văn, nhân ái, nhưng cũng rất nghiêm khắc như lời Tổng bí thư nói.

Trong đó thống nhất chỉ nghiêm trị người có chức vụ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tác động, chỉ đạo cấp dưới làm trái quy định của Đảng, Nhà nước, đem lại lợi ích bất hợp pháp cho Công ty Việt Á.

Thứ nữa là người chủ mưu, cầm đầu, người vì động cơ vụ lợi, chiếm số tiền lớn cũng sẽ bị nghiêm trị, hết khung, hết khoản. Nhóm này liên quan đến tham nhũng tiêu cực, tội rất nặng và đến nay đã được làm rõ.

Còn nhóm 2, 3, 4 phân hóa ra, có chính sách miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Nhóm này là nhóm thứ yếu, phụ thuộc, phải thực hiện theo mệnh lệnh.

Đặc biệt, ông Yên cho rằng họ không có động cơ vụ lợi và không được hưởng lợi và ở tuyến đầu chống dịch, vi phạm chủ yếu trong hoạt động đấu thầu.

Trong bối cảnh cần kit xét nghiệm ngay, họ phải thực thi theo chỉ đạo để có kit xét nghiệm phục vụ người dân và chỉ biết làm vì việc chung.

Hậu quả thiệt hại là có, nhưng trong bối cảnh chống dịch không thể thực hiện trình tự, thủ tục theo luật định về đấu thầu.

Vi phạm rồi, để lại hậu quả lớn, phải xử lý. Nhưng trong bối cảnh như thế nên Ban Chỉ đạo thống nhất chủ trương tha hết. Tất cả hậu quả thiệt hại của nhóm này, thống nhất xử lý kẻ chủ mưu cầm đầu, chứ không phải tất cả.

"Với chùm án Việt Á, sẽ phân loại và có tiêu chí xử lý của các cơ quan tiến hành tố tụng trung ương hướng dẫn. Đặc biệt, được xem xét để tha hoặc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và không phải chịu trách nhiệm dân sự", ông Yên nói.

Với vụ án xảy ra ở CDC Quảng Ninh vừa được xét xử, ông Yên chỉ rõ cũng được vận dụng cơ chế này để xử lý.

Ông nhấn mạnh thêm với việc phân hóa này cũng để đội ngũ y bác sĩ không may đã bị và đang bị xử lý trong vụ án Việt Á mà không có yếu tố vụ lợi có thể an tâm.

Liên quan vụ đăng kiểm, ông Yên nói Ban Chỉ đạo đã giao cho Viện KSND tối cao giao nghiên cứu ban hành tiêu chí để phân loại xử lý.

Tác giả: THÀNH CHUNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP