Trong tỉnh

Vụ cá suối chết bất thường: Khuyến cáo hạn chế dùng nước máy

Sau vụ cá suối chết chưa rõ nguyên nhân ở thủ phủ mỏ khoáng sản Nghệ An, huyện Quỳ Hợp tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế dùng nước máy.

Cơ quan chức năng kiểm tra xử lý nước thải tại Công ty thiếc Hà An sau sự việc cá suối chết, nước suối đổi màu - Ảnh: DOÃN HÒA

Ngày 14-8, thông tin từ lãnh đạo UBND huyện Quỳ Hợp, Nghệ An cho biết địa phương vừa nhận được báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát và lấy mẫu xét nghiệm chất lượng nước tại trạm cấp nước, nhà dân tại thị trấn Quỳ Hợp.

Đây là diễn biến mới nhất liên quan tới vụ cá suối chết xảy ra ở xã Châu Thành (huyện Quỳ Hợp) khi nguồn nước đổi màu đục nghi xuất phát từ nước thải của công ty khai thác thiếc.

Theo đề nghị từ UBND huyện Quỳ Hợp, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An lấy 6 mẫu nước gồm 1 mẫu nước tại vòi đầu ra sau xử lý tại trạm cấp nước và 5 mẫu nước tại nhà dân ở thị trấn Quỳ Hợp, để thử nghiệm 33 thông số.

Kết quả xét nghiệm cho thấy 1 mẫu nước tại trạm cấp nước và 4 mẫu lấy tại nhà dân đạt các thông số. Có 1 mẫu lấy tại nhà dân không đạt, với thông số không đạt là độ đục 2,21 NTU, trong khi ngưỡng giới hạn cho phép là 2 NTU.

Còn các thông số kim loại nặng và hợp chất hữu cơ có chứa nitơ trong mẫu nước đều nằm trong giới hạn cho phép.

Đáng chú ý trong 33 thông số xét nghiệm lại không có chỉ tiêu xét nghiệm về asen.

Trong lần lấy mẫu nước mới nhất vào ngày 8-7 ở thượng nguồn Nậm Huống cho thấy chỉ tiêu asen vượt ngưỡng cho phép 5,4 lần.

Nậm Huống là một trong hai nguồn nước thô đầu vào của Trạm cấp nước thị trấn Quỳ Hợp.

Hiện nay có khoảng 2.400 hộ dân thị trấn Quỳ Hợp đang mua nước sinh hoạt từ Trạm cấp nước thị trấn Quỳ Hợp.

Trạm cấp nước thị trấn Quỳ Hợp, Nghệ An nhìn từ trên cao - Ảnh: DOÃN HÒA

UBND huyện Quỳ Hợp chỉ đạo UBND thị trấn Quỳ Hợp tuyên truyền người dân hạn chế sử dụng nguồn nước của nhà máy nước thị trấn và tại sông Nậm Huống trong sinh hoạt. Đồng thời sử dụng một số nguồn khác thay thế như nước đóng chai, giếng khoan và một số nguồn nước đảm bảo vệ sinh khác.

UBND huyện Quỳ Hợp cũng đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, Công ty cổ phần Cấp nước Nghệ An di dời nguồn nước đầu vào sang vị trí suối Nậm Choọng, điểm kết nối đầu vào tại xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp đã được khảo sát, lựa chọn địa điểm, phân tích mẫu đạt tiêu chuẩn cho phép.

Ngoài ra, địa phương cũng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp khai thác khoáng sản có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, nhất là đối với các công ty khai thác quặng thiếc đầu nguồn suối Nậm Huống.

Từ tối 30-6 người dân xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp phát hiện cá, tôm chết dạt vào ven bờ suối Bắc và trôi nổi trên mặt.

Ngày 8-7, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp huyện Quỳ Hợp kiểm tra, báo cáo vụ cá suối chết bất thường.

Sau đó Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An gửi hai báo cáo đến UBND tỉnh Nghệ An kết luận kết quả phân tích mẫu nước có một số thông số vượt quy chuẩn cho phép là một trong các nguồn đã làm ô nhiễm nguồn nước mặt khe suối, khiến cá suối chết.

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP