Pháp luật

Vụ bé sơ sinh bị chôn sống tại Bình Thuận: Có thể xử lý hình sự về tội giết con mới đẻ

Người mẹ khi chôn sống con mình phải thừa biết con mình sẽ chết, việc đứa trẻ được may mắn cứu sống là ngoài ý muốn của người mẹ nên hành vi này đủ yếu tố cấu thành tội giết con mới đẻ theo Điều 124 BLHS năm 2015 (sửa đổi năm 2017).

Liên quan đến vụ mẹ chôn sống con một ngày tuổi tại Bình Thuận, trao đổi với phóng viên Phụ nữ sức khỏe, Thạc sĩ - Luật sư (LS) Nguyễn Hải Nam (Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước) cho rằng, người mẹ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết hoặc vứt con mới đẻ theo Điều 124 BLHS năm 2015 (sửa đổi năm 2017).

Theo Khoản 1, Điều 124 BLHS quy định: "Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm".

Khoản 2 Điều 124 còn quy định: "Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm".

Qua đây, LS Nam cho rằng trong trường hợp này, người mẹ khi chôn sống con mình phải thừa biết con mình sẽ chết. Việc đứa trẻ được may mắn cứu sống là ngoài ý muốn của người mẹ nên hành vi này đủ yếu tố cấu thành tội giết con mới đẻ theo Khoản 1 điều luật này.

Người mẹ chôn con có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự


"Việc người mẹ được cho rằng bị bệnh động kinh, có dấu hiệu bị thần kinh từ nhỏ thì cũng cần phải được giám định bởi cơ quan pháp y có thẩm quyền. Trường hợp nếu xác định được người mẹ bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc điều khiển được hành vi của mình thì người mẹ sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 21 BLHS. Còn nếu chỉ là động kinh bình thường, người mẹ vẫn còn khả năng nhận thức và điều khiển được hành vi thì người mẹ vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự bình thường.", LS Nam cho biết thêm.

Bàn về việc có nên giao lại cho người mẹ đứa con để tiếp tục nuôi dưỡng hay không, LS Nam cho biết: "Ở một số nước trên thế giới, chỉ cần cha mẹ bạo hành con cái thì Tòa án có thể ra quyết định tước quyền nuôi con và cách ly cha mẹ với con cái. Luật Việt Nam chưa có quy định cụ thể nào về việc tước quyền nuôi con của người mẹ.

Tuy nhiên, trường hợp này, người mẹ đã từng có hành vi giết con nên nếu tiếp tục giao cho người mẹ chăm sóc sẽ vô cùng nguy hiểm cho tính mạng đứa trẻ. Vì vậy, cần phải giao cho người thân của đứa trẻ chăm sóc, chờ đến khi người mẹ ổn định tâm lý mới có thể giao lại con."

Như tin đã đưa, sáng 26/5, chị Nguyễn Thị Thủy Trúc (30 tuổi, ngụ thôn Phò Trì, xã Tân Thắng) phát hiện một bé trai sơ sinh bị chôn dưới lớp đất cát trong vườn tràm phía sau nhà mình.

Khi cào hết lớp đất cát, chị Trúc phát hiện bé vẫn còn thở, trên người dính đất cát, vẫn còn nhau thai và dây rốn. Chị Trúc cùng gia đình sơ cứu ban đầu và đưa đến trạm xá, trình báo với công an địa phương. Lúc phát hiện, bé trai sơ sinh này còn có vết thương tại vùng mặt.

Tác giả: Ni Na

Nguồn tin: phunusuckhoe.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP