Pháp luật

Viện kiểm sát nêu căn cứ cáo buộc các bị cáo ‘chạy án’ hơn 2 triệu USD vụ chuyến bay giải cứu

Theo viện kiểm sát, cựu trưởng phòng an ninh không thành khẩn khai báo, không khắc phục hậu quả liên quan kế hoạch chạy án vụ chuyến bay giải cứu, nên đề nghị mức án 18 - 20 năm tù.

Bị cáo Hoàng Văn Hưng nghe luận tội sáng nay 17-7 - Ảnh: DANH TRỌNG

Trong phần luận tội sáng nay (17-7) đối với các bị cáo vụ chuyến bay giải cứu, đại diện viện kiểm sát đưa ra nhiều lập luận cáo buộc hai cựu cán bộ công an tham gia kế hoạch chạy án hơn 2 triệu USD.

Cựu điều tra viên thông tin gian dối lừa chạy án chiếm đoạt 800.000 USD

Hoàng Văn Hưng (cựu trưởng phòng thuộc Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an) từng là điều tra viên thụ lý chính của vụ án chuyến bay giải cứu.

Khi được ông Nguyễn Anh Tuấn (cựu phó giám đốc Công an TP Hà Nội) liên hệ để giúp đỡ Nguyễn Thị Thanh Hằng và Lê Hồng Sơn "chạy án", Hưng đã nhiều lần đến nhà ông Tuấn để trao đổi.

Tại các buổi gặp, Hưng tạo niềm tin cho Hằng và Sơn là sẽ giúp cả hai không bị xử lý hình sự. Tại những buổi gặp, Hưng hướng dẫn Hằng cách đối phó với cơ quan điều tra, và thông qua Hằng hướng dẫn Sơn cách khai để thoát tội.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn đã môi giới hối lộ 2,6 triệu USD. Khi bị cáo Hằng, Sơn chi tiền "chạy án" đã bị Hoàng Văn Hưng, cựu trưởng phòng 5, Cơ quan an ninh Điều tra, Bộ Công an, đưa thông tin gian dối để lừa đảo chiếm đoạt 800.000 USD, bản luận tội nêu.

Liên quan đến hành vi chạy án, viện kiểm sát đề nghị ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu phó giám đốc Công an Hà Nội, mức án 6-7 năm về tội môi giới hối lộ; Hoàng Văn Hưng, cựu trưởng phòng 5, Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an, bị đề nghị 19-20 năm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

"Cựu điều tra viên có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp"

Sau khi Hưng chuyển công tác, không còn nhiệm vụ trong công tác điều tra vụ án, Hưng vẫn gặp ông Tuấn và Hằng để cung cấp thông tin, hứa hẹn "chạy án". Ngoài ra, Hưng còn đưa ra các lý do không đúng thực tế, sai sự thật để ông Tuấn yêu cầu Hằng chuyển tiền.

Theo viện kiểm sát, hành vi của cựu điều tra viên còn có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp nên cơ quan công tố đề nghị cần điều tra, xác minh thêm, sau khi vụ án này kết thúc.

Phân tích về kế hoạch chạy án, viện kiểm sát đưa lập luận cho rằng Hưng, ông Tuấn và Hằng đã gặp gỡ, nhận tiền theo một số thủ đoạn: Hưng sử dụng 2 sim rác liên lạc với ông Tuấn qua điện thoại và ứng dụng Viber; Hằng cũng sử dụng sim rác và Viber để đảm bảo bí mật.

Trong suốt quá trình bàn bạc kế hoạch chạy án, Hưng chỉ trao đổi công việc với ông Tuấn, không làm việc trực tiếp với Hằng. Việc gặp mặt trao đổi thường diễn ra vào buổi tối chủ yếu sau 20h tại nhà riêng của ông Tuấn để đảm bảo bí mật, bản luận tội nêu.

Viện kiểm sát công bố bản luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo - Ảnh: DANH TRỌNG

Kết quả điều tra lịch sử liên lạc cho thấy từ năm 2019-2022, giữa ông Tuấn và Hưng chỉ phát sinh 5 cuộc gọi. Tuy nhiên, từ tháng 1-2022 đến ngày 31-12-2022, khi điều tra vụ án chuyến bay giải cứu, Hưng và ông Tuấn phát sinh 435 cuộc gọi qua ứng dụng Viber và sim rác.

Giữa Hưng và Hằng không phát sinh cuộc gọi nào, còn giữa Hằng và ông Tuấn có 76 cuộc gọi.

Trong quá trình trao đổi kế hoạch chạy án, Hưng không đưa ra yêu cầu về tổng số tiền phải đưa, mà yêu cầu đưa theo từng giai đoạn điều tra vụ án, trung bình mỗi tháng một lần. Những lần yêu cầu chi tiền này Hưng đều thông qua ông Tuấn để trao đổi lại với Hằng.

Hưng cũng không nhận tiền trực tiếp từ Hằng mà đều thông qua ông Tuấn.

Viện kiểm sát cho rằng đủ căn cứ kết luận các bị cáo đã đưa hối lộ 2,6 triệu USD, tương đương hơn 61 tỉ. Riêng Hoàng Văn Hưng đủ căn cứ xác định đã thực hiện hành lừa đảo chiếm đoạt 800.000 USD.

Viện kiểm sát đánh giá Hoàng Văn Hưng không thành khẩn khai báo và khắc phục hậu quả do mình gây ra nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Trước đó, trong các phiên thẩm vấn, bị cáo Hoàng Văn Hưng phản bác các cáo buộc từ cơ quan truy tố và lời khai của các bị cáo khác liên quan kế hoạch chạy án hơn 2 triệu USD.

Bị cáo Hưng khẳng định mình bị oan và "không chiếm đoạt tiền chạy án" như cáo buộc.

Về cáo buộc nhận một chiếc cặp do cựu phó giám đốc Công an Hà Nội gửi đến bên trong đựng 450.000 USD, Hưng thừa nhận có được đưa cho chiếc cặp này nhưng "bên trong không có tiền mà chỉ có bốn chai rượu vang"?!

Thậm chí, cựu trưởng phòng an ninh còn khẳng định "chỉ cần viện kiểm sát đưa ra một chứng cứ thì tôi sẽ nhận tội ngay".

Ở chiều ngược lại, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu phó giám đốc Công an Hà Nội, cả khi trả lời xét hỏi và khi đối chất đều khai rất rõ từng lần nhận tiền từ Nguyễn Thị Thanh Hằng (cựu phó tổng giám đốc Công ty Bầu Trời Xanh) và đưa lại cho Hoàng Văn Hưng giúp "chạy án".

Các cuộc gặp giữa Hưng và Hằng để bàn bạc về kế hoạch "quyết tâm cứu Sơn" (Lê Hồng Sơn - cựu tổng giám đốc Công ty Bầu Trời Xanh - PV) đều diễn ra tại nhà riêng của cựu phó giám đốc Công an Hà Nội.

Sau mỗi lần gặp ông Tuấn đều trực tiếp đưa cho Hưng từ một đến vài trăm ngàn USD để tìm cách giúp Sơn thoát tội.

Bị cáo Hằng cũng xác nhận những lời khai của ông Tuấn liên quan đến việc nhờ Hưng giúp chạy án là đúng.

Theo cáo trạng, ông Tuấn đã nhận hơn 2,6 triệu USD từ Hằng để nhờ Hưng giúp "chạy án". Ông Tuấn khai chỉ giữ lại 400.000 USD, còn lại 2,25 triệu USD đều đưa hết cho Hưng để "chạy án".

Ngược lại, ông Hưng khai không nhận bất kỳ khoản nào. Cơ quan điều tra kết luận chỉ đủ căn cứ xác định ông Hưng nhận hai lần, tổng cộng 800.000 USD. Ông Tuấn bị truy tố tội môi giới hối lộ, còn ông Hưng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tác giả: Thân Hoàng - Danh Trọng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP