Thể thao

Vì sao ĐT Việt Nam cần dốc sức thắng Iraq?

Chỉ còn 1 trận thủ tục với Iraq trước khi về nước, nhưng đây là cuộc đối đầu mà đội tuyển Việt Nam cần dốc sức để có điểm, thậm chí là một chiến thắng.

Sau hai trận thua 2-4 trước Nhật Bản và 0-1 trước Indonesia, ĐT Việt Nam đã chính thức phải dừng bước từ vòng bảng Asian Cup 2023. Trước mặt thầy trò HLV Philippe Troussier lúc này là trận đấu thủ tục với Iraq (18h30 ngày 24-1), nơi họ sẽ nói lời chia tay Qatar.

ĐT Việt Nam của HLV Troussier cần thể hiện bộ mặt khác trước Iraq (Ảnh: VFF)

Vì là trận đấu thủ tục, mọi kết quả về lý thuyết không còn quan trọng. Tuy nhiên, ĐT Việt Nam không được phép buông xuôi nếu không muốn mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Đầu tiên là vấn đề niềm tin từ người hâm mộ.

ĐT Việt Nam đến Asian Cup 2023 trong bối cảnh HLV Troussier nhận được rất nhiều hoài nghi. Sự hoài nghi đó nhanh chóng biến thành chỉ trích sau hai trận thua trước Nhật Bản và đặc biệt là Indonesia, đối thủ chúng ta bất bại trong 7 năm qua.

Nhiều người cho rằng lối chơi kiểm soát bóng mà chiến lược gia người Pháp áp dụng là không phù hợp với cầu thủ Việt Nam. Việc gạt đi nhiều cầu thủ dạn dày kinh nghiệm (như trường hợp của Duy Mạnh, Hùng Dũng ở trận thua Indonesia) cũng vấp phải sự phản đối.

Cộng với những kết quả bất lợi, ĐT Việt Nam đang bị người hâm mộ quay lưng. Và lúc này, thêm một trận thua nữa sẽ có thể khiến mọi thứ chạm đáy. Vì thế, hơn lúc nào hết, thầy trò HLV Troussier cần thể hiện bộ mặt tích cực trước Iraq, ít nhất là hòa hoặc thậm chí là một chiến thắng. Điều đó sẽ giúp họ gỡ gạc lại niềm tin vốn đang rất mong manh.

Iraq lúc này có 6 điểm và đã chắc suất đi tiếp, nên việc giành điểm trước đối thủ Tây Á này không phải điều gì đó viển vông với ĐT Việt Nam.

Thứ hai là vị trí trên bảng xếp hạng FIFA.

Sau trận thua Nhật Bản, tuyển Việt Nam bị trừ 7 điểm, từ 1.236 còn 1.229 điểm và xuống hạng 95 thế giới. Đến trận thua Indonesia, chúng ta bị FIFA trừ tới 23 điểm và theo Footy Rankings, ĐT Việt Nam (1.206 điểm) bị tụt 5 bậc, từ vị trí 95 thế giới xuống hạng 100 trên bảng xếp hạng FIFA.

Nếu tiếp tục để thua Iraq, thầy trò HLV Troussier hoàn toàn có thể bật khỏi top 100 thế giới trong tháng 1-2024. Điều này không chỉ gây hoang mang về tâm lý, mà còn khiến ĐT Việt Nam gặp bất lợi về lâu về dài khi phân nhóm hạt giống trong những giải đấu thuộc FIFA.

Tác giả: Tiếu Lam

Nguồn tin: anninhthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP