Số hóa

Vì sao đồ điện tử gặp lỗi chỉ cần "tắt đi bật lại" là chạy bình thường?

Cho dù đó là máy tính, tivi hay thậm chí là một đoàn tàu dài hàng nghìn mét, cách số 1 để khắc phục các sự cố công nghệ vẫn không thay đổi trong nhiều năm là "tắt đi bật lại". Vì sao lại có điều thần kỳ như vậy?

Khởi động lại là giải pháp gần như khắc phục được tất cả, đó là lý do tại sao hầu hết thợ sửa máy móc đều khuyên bạn nên làm điều đó trước tiên. Trên thực tế, việc tắt đi bật lại có thể giải quyết một số vấn đề cơ bản và lỗi phần mềm trên thiết bị.

Điều này vẫn đúng trong nhiều thập kỷ qua. Máy tính đã tiến bộ nhưng phần lớn chúng vẫn có cách thức hoạt động như ngày đầu. Ngay cả hiện tại, với các cỗ máy khổng lồ và phức tạp hơn như ô tô và tủ lạnh, việc khởi động lại thậm chí còn hữu ích và phổ biến hơn.

Ảnh minh họa

Cách sửa đồ điện tử dễ nhất

Việc tắt đi bật lại được đánh giá là cách sửa đồ điện tử ít rủi ro hơn so với tính năng khôi phục cài đặt gốc vì dữ liệu vẫn được giữ nguyên, cũng không cần tháo rời hay thay thế như các kỹ thuật khắc phục sự cố khác.

Theo Kenny Chan, giám đốc công nghệ tại công ty truyền thông Archetype, mỗi tuần ông nhận được khoảng 2-4 báo cáo về các lỗi có thể giải quyết được bằng cách khởi động lại.

Không chỉ máy tính, điện thoại hay đồ công nghệ hoạt động tốt hơn sau khi khởi động lại. Đôi khi, máy bay, tàu hỏa và ô tô cũng cần phải được tắt và bật để hoạt động trơn tru.

Người phát ngôn của Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Hoa Kỳ Amtrak cho biết, phi hành đoàn thường khởi động lại hệ thống giải trí và Wi-Fi trên chuyến bay, trong khi tàu có thể phải khởi động lại nếu gặp sự cố công nghệ do thời tiết khắc nghiệt, mất liên lạc hoặc mất điện trên đường ray.

Jason Cerezo (52 tuổi, Mỹ) từng có trải nghiệm đợi máy bay tắt đi bật lại khi đi công tác từ Portland đến Dallas. Sau khi vừa ổn định chỗ ngồi trên máy bay, ông nhận được thông báo máy bay gặp sự cố khi ngắt kết nối với cổng và cần phải khởi động lại. Cerezo và các hành khách phải rời khỏi máy bay, sau đó lại lên máy bay một lần nữa sau khi hệ thống được bật lại.

"Mọi thứ đều hoạt động dựa trên máy tính, vì vậy việc tắt máy bay và bật lại là hoàn toàn hợp lý. Tôi cũng sẽ làm vậy đầu tiên, nếu cần phải khắc phục sự cố máy bay”, Cerezo nói.

Ảnh minh họa

Máy móc cũng cần nghỉ ngơi

Một vấn đề phổ biến thường yêu cầu thiết bị khởi động lại là rò rỉ bộ nhớ, xảy ra khi các ứng dụng bị lỗi khiến hệ thống quá tải. Tình trạng quá tải dẫn đến hiệu năng chậm, sập nguồn và đứng máy. Các vấn đề tương tự có thể phát sinh khi bật thiết bị quá lâu mà không đóng chương trình nào.

Tạm thời tắt thiết bị sẽ tạm dừng các ứng dụng đó, ngăn chặn rò rỉ. Aaron Grady, giám đốc dự án đối tác với Windows, cho biết việc tắt nguồn sẽ giúp xóa bớt RAM trong thiết bị. Khi người dùng bật lại thiết bị, các ứng dụng sẽ mở ra một cách bình thường, không có lỗi hay trục trặc, giật lag như trước đó.

“Quá trình này giống như việc bạn chợp mắt một lát khi cảm thấy quá mệt. Khi thức dậy, bạn cảm thấy sảng khoái và có thể xử lý vấn đề hiệu quả hơn”, chuyên gia cho biết.

Mẹo này áp dụng cho bất kỳ sản phẩm nào có phần mềm chạy bên trong, bao gồm cả ô tô. Chúng có máy tính được tích hợp để điều khiển các hệ thống khác nhau như kết nối Bluetooth và điều hướng GPS.

Chuyên gia Aaron Grady cho biết, việc khởi động lại thậm chí có thể có tác dụng đối với một số vấn đề liên quan đến phần cứng, chẳng hạn như lỗi kết nối do cổng bị trục trặc hoặc màn hình hiển thị ô tô, máy tính,... không phản hồi.

Tuy nhiên, không phải lỗi nào cũng có thể được giải quyết bằng cách khởi động lại. Ví dụ, các tệp bị hỏng trên ổ cứng máy tính cần phải được xóa theo cách thủ công,

Dẫu vậy, lời khuyên vẫn là nếu lần tới bạn gặp sự cố nào liên quan đến công nghệ, hãy tìm đến cách sửa đồ điện tử đầu tiên là “thử tắt đi rồi bật lại”.

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP