Trong nước

Vì sao Bạc Liêu tách 2 "siêu sở" để trả lại tên cũ?

Lãnh đạo Tỉnh ủy Bạc Liêu cho biết, sau một thời gian triển khai sáp nhập, các sở hoạt động có hiệu quả, nhưng "siêu sở" quá lớn cũng gặp khó trong công tác quản lý từng mảng chuyên ngành.

Chiều 2/12, tại buổi họp giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bạc Liêu, PV Dân trí đặt vấn đề về việc tỉnh Bạc Liêu có đề án sắp xếp 2 sở để tái lập lại 4 sở từng sáp nhập trước đây. Vì sao tỉnh lại thực hiện đề án này, có lãng phí hay không?

Cán bộ, công nhân viên chức có đủ để đảm bảo hoạt động của 4 sở sau khi tái lập và tỉnh có tính đến phương án xây trụ sở mới hay không?

Cụ thể, tỉnh Bạc Liêu sắp xếp Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ, tái lập 4 sở: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Khoa học và Công nghệ.

Bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu thông tin với báo chí (Ảnh: Huỳnh Hải).

Ông Tạ Trung Dũng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bạc Liêu, cho biết trong quá trình các sở hoạt động cũng gặp khó khăn, đặc biệt lĩnh vực khoa học công nghệ và thông tin của Bạc Liêu có phần "lép vế" so với các tỉnh.

"Từ khi nhập vào, mảng khoa học công nghệ rất khó khăn, đặc biệt trung tâm ứng dụng khoa học công nghệ của tỉnh không phát huy hiệu quả. Còn mảng thông tin giai đoạn hiện nay rất quan trọng, trong khi đó lĩnh vực văn hóa, du lịch rất lớn nên mảng thông tin không cao", ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, trong điều kiện hiện nay, Trung ương và các tỉnh không nhập các sở này. Do vậy, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh ủy và đại đa số cán bộ công chức mong muốn "trả lại tên" cho các sở như ban đầu để tổ chức hoạt động tốt hơn.

Nói thêm về việc này, bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu, cho biết khi sắp xếp 4 sở thành 2 sở đúng theo tinh thần của Trung ương là tinh gọn bộ máy. Bà Ái Nam khẳng định, khi sáp nhập các sở thấy không lãng phí, mà còn giảm biên chế, giảm được cán bộ lãnh đạo, giảm đầu mối...

"Sau một thời gian triển khai thực hiện có hiệu quả, nhưng một sở chuyên ngành quá lớn, có một số lĩnh vực tương đồng nhưng cũng không tương đồng, ban giám đốc 2 sở quản lý cũng khó khăn", bà Ái Nam nhìn nhận.

Trụ sở 2 "siêu sở" hiện nay: Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch (ảnh trên) và Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ (ảnh dưới) (Ảnh: HH).

Lãnh đạo Tỉnh ủy Bạc Liêu cho biết, để thuận lợi cho hoạt động giữa sở đối với sự lãnh đạo ngành dọc của Bộ nên tỉnh quyết định ngày 8-9/12 tới đây sẽ trình HĐND tỉnh thông qua nghị quyết sắp xếp 2 sở, tái lập thành 4 sở.

"Nếu như nghị quyết được thông qua, dự kiến 4 sở hoạt động trong quý 1/2023. Tỉnh ủy chủ trương mặc dù tái lập các sở nhưng không tăng biên chế, còn trụ sở làm việc trên cơ sở sắp xếp lại cơ sở vật chất hiện có", bà Ái Nam nhấn mạnh.

Như Dân trí đã đưa tin, vào tháng 11/2018, UBND tỉnh Bạc Liêu công bố quyết định hợp nhất Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Sở Thông tin và Truyền thông, thành Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch; hợp nhất Sở Giáo dục và Đào tạo với Sở Khoa học và Công nghệ, thành Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ.

Tác giả: Huỳnh Hải

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP