Pháp luật

Vết trượt của nam giảng viên ở Sài Gòn

Mở lớp dạy tiếng Anh chui trong trường đại học, Huyền định "hợp thức hóa" điểm cho cả trăm sinh viên nhưng bất thành.

Ngày 16/3, TAND TP HCM xét xử Nguyễn Văn Huyền (41 tuổi, nguyên giảng viên Đại học Công nghiệp TP HCM) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Được tại ngoại, cựu giảng viên đến tòa với vẻ lặng lẽ. Suốt phiên xử, bị cáo luôn cúi đầu.

Huyền là trưởng bộ môn tiếng Anh của trường. Cuối năm 2011, sinh viên một số lớp do Huyền giảng dạy thi rớt, đều muốn học và thi lại nhưng nhà trường chưa mở lớp. Huyền nảy sinh ý định tự mở lớp để thu tiền.

Anh ta gửi email thông báo thời gian, địa điểm học và yêu cầu sinh viên đóng học phí 100-150 USD tùy lượng học phần. Từ cuối năm 2011 đến đầu 2012, Huyền dạy nhiều lớp và cho thi lại chung một đợt vào buổi tối.

Huyền lặng lẽ tại tòa hôm nay. Ảnh: Bình Nguyên.

Sau hơn nửa năm thi lại nhưng vẫn không biết điểm, nhiều sinh viên đã phản ánh lên nhà trường. Lúc này, lãnh đạo khoa và ban giám hiệu mới phát hiện sự việc.

Bảng điểm do Huyền gửi cho khoa là không hợp lệ, do các sinh viên chưa đóng tiền cho trường theo đúng quy chế thi.

Huyền đã thu của hơn 100 sinh viên 156 triệu đồng và 2.800 USD, tổng cộng hơn 200 triệu. Sau khi tổ chức thi nam giảng viên gửi bảng điểm vào email của khoa để nhập điểm lên hệ thống nhưng không thông báo nên nhân viên phòng giáo vụ không biết.

Nam giảng viên không nhớ chính xác đã thu bao nhiêu tiền của sinh viên nhưng đồng ý nộp lại số tiền đã chiếm đoạt theo danh sách trường cung cấp.

Trình bày với tòa, đại diện nhà trường nói rằng có biết Huyền mở lớp dạy nhưng tưởng chương trình nằm trong kế hoạch của trường. Để khắc phục hậu quả, nhà trường đã tổ chức cho sinh viên học và thi lại miễn phí.

Nhận định hành vi của Huyền gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội, song bị cáo đã khắc phục thiệt hại nên VKS đề nghị tuyên phạt mức án 18-24 tháng tù.

Tỏ ra hối hận, cựu giảng viên xin HĐXX xem xét cho hưởng án treo. Sau khi hội ý, tòa cho biết tuyên án vào ngày 22/3.

Tác giả: Bình Nguyên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP