Trong tỉnh

Về bài Đình cổ Nhân Hậu (Nghệ An) sắp sập, ai chịu trách nhiệm?: Kinh phí “cứu” đình trông chờ vào người dân!

“Thực trạng đình cổ Nhân Hậu đang bị “bỏ mặc”, xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ đổ sập được phản ánh trên Văn Hóa là đúng thực tế”, ông Bùi Công Vinh, Phó giám đốc Sở VHTT Nghệ An cho biết.

Trước đó, Văn Hóa có bài Đình cổ Nhân Hậu (Nghệ An) sắp sập, ai chịu trách nhiệm? (số 3934, ra ngày 20.9) phản ánh tình trạng đình cổ nằm trong danh mục kiểm kê di tích, được bảo vệ theo quy định của Luật Di sản văn hóa, thế nhưng do không được quản lý, bảo vệ, tu bổ nên ngôi đình hàng trăm năm tuổi đang trở thành phế tích.


Ngày 3.10, Sở VHTT Nghệ An cho biết, đã chỉ đạo Phòng Quản lý di sản kiểm tra, đề xuất phương án xử lý theo thông tin của Văn Hóa phản ánh. Ông Bùi Công Vinh, Phó giám đốc Sở VHTT Nghệ An cho biết, thực trạng đình cổ Nhân Hậu đang bị “bỏ mặc”, xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ đổ sập là đúng thực tế. Sở đã đề nghị Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn chỉ đạo các phòng ban, đơn vị liên quan và UBND xã Hùng Tiến khẩn trương kiểm tra thực tế, thực hiện các biện pháp chống đỡ, tránh sập đổ công trình, bảo quản di vật, hiện vật thuộc di tích, đảm bảo an ninh, an toàn cho người đến di tích. Đề xuất phương án bảo quản, tu bổ di tích, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đường, Trưởng phòng VHTT huyện Nam Đàn cho biết, căn cứ Quyết định số 1017/QĐ-UBND ngày 1.4.2021 của UBND tỉnh Nghệ An về phân cấp, quản lý di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 4995/QĐ-UBND ngày 31.7.2014 của UBND huyện về việc phân cấp quản lý di tích trên địa bàn huyện Nam Đàn, đình làng Nhân Hậu được phân cấp cho UBND xã Hùng Tiến quản lý. Ngày 7.3.2023, UBND huyện đã có văn bản số 508/UBND-VHTT về việc chỉ đạo triển khai các bước nhằm tu bổ, tôn tạo đình làng Nhân Hậu xã Hùng Tiến. Sau khi Văn Hóa phản ánh, vào cuối tháng 9.2023, Thường trực Huyện ủy đã làm việc với Đảng ủy xã Hùng Tiến về kết quả thực hiện giữa nhiệm kỳ, trong đó có đề cập giao Đảng ủy, UBND xã Hùng Tiến sớm có giải pháp tu bổ, tôn tạo đình làng Nhân Hậu. UBND xã Hùng Tiến cũng đã tiến hành làm việc với Chi ủy, Ban chỉ huy, Ban công tác mặt trận xóm Nhân Hậu để triển khai tìm giải pháp tu bổ, tôn tạo lại di tích. “Do nguồn kinh phí tu bổ, tôn tạo lại đình khá lớn trong khi nguồn kinh phí ngân sách còn khó khăn không đáp ứng được, UBND xã và xóm đã tiến hành kêu gọi xã hội hóa từ các “Mạnh Thường Quân”, con em xóm Nhân Hậu để tiến hành tháo dỡ và phục dựng đình về vị trí của xóm. Tuy nhiên, kinh phí đóng góp không được nhiều. Trong thời gian tới, UBND xã, cấp ủy xóm Nhân Hậu tiếp tục cùng với xóm kêu gọi để tiến hành các bước tôn tạo lại đình. Trước mắt tháo dỡ và bảo quản những yếu tố gốc còn lại của di tích”, ông Đường cho biết thêm.

Bà Trần Thị Kim Phượng, Trưởng ban Quản lý di tích Nghệ An cho hay, đình làng Nhân Hậu có kiến trúc nghệ thuật độc đáo, là tài sản vô giá của ông cha để lại nên cần phải bảo tồn để phát huy giá trị di tích. Nếu phương án hạ giải thì rất khó phục hồi lại hồn cốt, kiến trúc của đình cổ. Muốn bảo vệ di tích, chính quyền địa phương cần khẩn trương vào cuộc, không được thờ ơ. Đình đang trong danh sách kiểm kê nên hiện chưa có nguồn để tu bổ. Trong lúc chờ nguồn xã hội hóa, trước mắt về chuyên môn, Ban sẽ hướng dẫn địa phương có phương án là bảo vệ, che bạt, không phơi đình giữa nắng, mưa. Thời tiết khắc nghiệt sẽ khiến cấu trúc của di tích bị hư hỏng thêm. Địa phương cần huy động lực lượng đoàn viên thanh niên dọn vệ sinh. Ban quản lý di tích đề nghị xã khai thác lại tư liệu về đình, tiến đến xếp hạng di tích sẽ có nguồn kinh phí để tu bổ, bảo vệ. “Nếu địa phương hạ giải, chúng tôi sẽ yêu cầu có phương án bảo quản cấu kiện gỗ, giữ kiến trúc chạm khắc của cha ông để lại, có điều kiện sẽ phục dựng”, bà Phượng nói.

Hy vọng, với sự vào cuộc của Sở VHTT Nghệ An và UBND huyện Nam Đàn, một trong những ngôi đình cổ có kiến trúc độc đáo trong danh sách kiểm kê sẽ được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật và sớm được tu bổ, tôn tạo tương xứng với giá trị, tầm vóc vốn có của di sản này.

Chiều tối qua 3.10, Sở VHTT Nghệ An có văn bản số 3050/SVHTT-QLDSVH về việc kiểm tra, xử lý nội dung đình Nhân Hậu, xã Hùng Tiến theo phản ánh của Văn Hóa, gửi UBND huyện Nam Đàn. Theo đó, Sở VHTT đề nghị UBND huyện Nam Đàn chỉ đạo các Phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND xã Hùng Tiến thực hiện một số nội dung: Tổ chức kiểm tra thực tế tại di tích, kịp thời triển khai các phương án chống đỡ, gia cố trước mắt để di tích không bị đổ sập; dựng biển báo để cảnh báo nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân. Xây dựng phương án tu bổ, tôn tạo để bảo tồn, phát huy giá trị di tích lâu dài.

Tác giả: Phạm Ngân

Nguồn tin: baovanhoa.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP