Bạn cần biết

Ung thư Lympho đại trực tràng – Thể bệnh hiếm gặp

Ung thư đại trực tràng là bệnh lý ác tính thường gặp của đường tiêu hóa, đứng thứ 4 trong tất cả các bệnh lý ung thư chỉ sau ung thư dạ dày, ung thư phổi và ung thư vú. Tuy nhiên, ung thư đại trực tràng thể Lympho là rất hiếm gặp.

Nó chiếm khoảng 1,4% của tất cả ung thư Lympho không Hodgkin và chiếm khoảng 1% trong tất cả ung thư đại trực tràng. Tỷ lệ gặp nam/nữ là: 1,5 : 1 và thường gặp ở độ tuổi từ 50 - 60 tuổi. Bệnh thường không có triệu chứng điển hình nên thường khám và phát hiện muộn.

Người bệnh N.T.K.N, ở Hưng Dũng, TP Vinh, 45t đến khám trong tình trạng đạu quặn bụng từng cơn vùng hố chậu phải, chán ăn, mệt mỏi và sút cân (sút khoảng 1,5kg trong vòng một tháng gần đây).

Khi thăm khám lâm sàng không ghi nhận dấu hiệu cụ thể nào, siêu âm ghi nhận hình ảnh khối lồng vùng hạ sườn phải kích thước khoảng 60cm. Người bệnh được chỉ định chụp CLVT bụng và tiểu khung với kết qủa: Lồng Hồi - Manh - Đại tràng vùng mạn sườn và hạ sườn phải, lồng trên một đoạn dài 170 cm, các quai ruột trong khối lồng phù nề nhiều nhất ở manh tràng và đại tràng lên. Vài hạch mạc treo trong và cạnh khối lồng.

Người bệnh tiếp tục được chỉ định nội soi đại trực tràng và phát hiện Polyp lớn lòng đại tràng phải. Sau khi hội chẩn đa chuyên khoa: Nội, Ngoại tổng quát và Chẩn đoán hình ảnh, Bác sĩ quyết định Phẫu thuật nội soi cắt ½ đại tràng phải với chẩn đoán trước mổ: Polyp lớn đại tràng phải nghi K.

Ghi nhận trong mổ: Sau khi người bệnh được gây mê nội khí quản, khám thấy bụng mềm và vùng hố chậu phải đến mạn sườn phải có khối chắc, di đông được.

Phẫu thuật nội soi với việc đặt 03 trocar: 01trocar 10 mm ngay dưới rốn, 01 trocar 5 mm hố chậu trái và 01 trocar 5 mm hố chậu phải. Vào ổ phúc mạc kiểm tra: Lồng hồi-manh-đại tràng, vùng đại tràng lên gần manh tràng có khối lớn d# 5 x 6 x 7 cm nằm trong lòng đại tràng, khối u và đại tràng di động được dễ dàng. Mạc treo đại tràng phù nề, có vài hạch. Các cơ quan khác chưa phát hiện bất thường. Tiến hành phẫu tích thắt tận gốc bó mạch hồi manh tràng và đại tràng phải kèm hệ thống hạch đi kèm.

Phẫu tích di động manh tràng và đại tràng lên, hạ đại tràng góc gan. Mở bụng đường Pararectal bên phải khoảng 5cm, đưa u và đại tràng ra ngoài qua túi nilon (túi nilon ngăn cách không cho u tiếp xúc thành bụng trong quá trình lấy ra ngoài). Tiến hành cắt hồi tràng cách gốc hồi manh tràng khoảng 10 cm, cắt đại tràng cách u khoảng 20 cm kèm hệ thống mạc treo và hệ thống hạch cùng một khối.

Tái lập lưu thông tiêu hóa tận - tận. Lau rửa sạch ổ phúc mạc, đặt dẫn lưu gầm gan. Đóng bụng 03 lớp và đóng các lỗ trocar.

Đại tràng kèm u được phẫu tích kiểm tra sau mổ: U dạng polyp thoái triển, đường kính khoảng 5 x 6 x 7 cm và 08 hạch mạc treo có kích thước từ 0,5 cm đến 2 cm. Bệnh phẩm được gửi làm giải phẫu bệnh.

Các bác sỹ đang tiến hành ca phẫu thuật cho bệnh nhân

Người bệnh được theo dõi hậu phẫu, nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch, giảm đau sau mổ, hướng dẫn tập vận động sớm. Rút dẫn lưu sau 72 giờ. Bệnh ổn định và xuất viện sau mổ 07 ngày.

Kết quả giải phẫu bệnh u lympho, hạch quá sản lympho và được hướng dẫn làm hóa mô miễn dịch.

Ung thư dạng Lympho của đường tiêu hóa được mô tả đầu tiên năm 1961 bởi Dawson và cộng sự. Vào thời gian này, các người bệnh chủ yếu điều trị hóa trị và thời gian sống ghi nhận trung bình rơi vào khoảng 2 năm. Sự kết hợp giữa phẫu thuật và hóa trị (CHOP: cyclophosphamide, doxorubicin, vincristine, prednisone) đã cải thiện được thời gian sống sau mổ lên đến 36 - 53 tháng trong nghiên cứu của Zighelboim and Larson.

Và ngày nay, với sự cải tiến của các thuốc nhắm trúng đích đã cải thiện thời gian sống lên rất nhiều. Như trong nghiên cứu của Aviles và cộng sự ghi nhận thời gian sống thêm sau mổ của 83% bệnh nhân lên đến 10 năm. Đây là những tiến bộ mà y học đã mang lại niềm tin và hy vọng cho những người bệnh không may mắc bệnh lý này.

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP