Pháp luật

Tử tù Đặng Văn Hiến được Chủ tịch nước ân giảm xuống án chung thân

Đặng Văn Hiến chính là người trực tiếp nổ súng khiến 3 người chết và 13 người khác bị thương ngày 23/10/2016, tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.

Chiều 15/9, lãnh đạo Trại giam Công an tỉnh Đắk Nông cho biết tử tù Đặng Văn Hiến (52 tuổi) vừa được Chủ tịch nước ký quyết định ân giảm từ án tử hình xuống án chung thân.

Dự kiến, việc công bố quyết định ân giảm sẽ diễn ra vào ngày 16/9.

"Tòa án nhân dân tối cao ủy quyền cho TAND tỉnh Đắk Nông thực hiện công bố quyết định ân giảm. Trại giam Công an tỉnh Đắk Nông đã nhận được thông báo đồng thời cũng thông báo cho gia đình Đặng Văn Hiến", vị lãnh đạo này xác nhận.

Tử tù Đặng Văn Hiến (bên trái) từng bị TAND tỉnh Đắk Nông tuyên án tử hình (Ảnh: Đặng Dương).

Cùng ngày, bà Mai Thị Khuyên - vợ tử tù Đặng Văn Hiến cũng vui mừng thông báo niềm vui này. Bà Khuyên và tất cả thành viên trong gia đình rất vui mừng vì sau nhiều năm gửi đơn, chồng bà có cơ hội được sống.

Như Dân trí đã phản ánh, quá trình thực hiện dự án, giữa người dân sinh sống tại tiểu khu 1535 (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) và Công ty Long Sơn liên tục xảy ra mâu thuẫn do tranh chấp đất đai.

Ngày 23/10/2016, ông Sửu cùng hơn 30 nhân viên Công ty Long Sơn chia thành 2 nhóm vào san ủi, phá hủy 300 cây điều, 45 cây cà phê của 3 hộ dân.

Thấy nhân viên của Công ty Long Sơn bao vây nhà mình và nghe tiếng máy san ủi nên Đặng Văn Hiến lấy súng ra ngăn chặn thì bị nhóm người này cầm gậy, khiên chặn lại.

Lúc này, Đặng Văn Hiến bắn chỉ thiên một phát thì nhóm nhân viên cầm đá ném nên Hiến bỏ chạy vào nhà rồi bắn nhiều phát về phía người của công ty.

Đặng Văn Hiến lên gác nhà và được Hà Văn Trường hỗ trợ, tiếp tục bắn về phía nhân viên Công ty Long Sơn.

Sau đó, Đặng Văn Hiến cùng Ninh Viết Bình mang súng lên rẫy điều của ông Thắng, bắn vào nhóm công nhân của Công ty Long Sơn khiến 16 người thương vong.

Đặng Văn Hiến tại phiên tòa sơ thẩm năm 2018 (Ảnh: Đặng Dương)

Theo bản án sơ thẩm ngày 3/1/2018, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hiến tử hình; Ninh Viết Bình 20 năm tù; Hà Văn Trường 12 năm tù cùng về tội Giết người.

Từ năm 2018 đến nay, vợ tử tù Đặng Văn Hiến và các luật sư đã nhiều lần gửi đơn đến Chủ tịch nước và các cấp thẩm quyền đề nghị Chủ tịch nước xem xét, đánh giá lại bản chất hành vi của Đặng Văn Hiến, xin được ân giảm án tử hình.

Trước đó, ngày 12/7/2019, TAND Cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo, y án sơ thẩm đối với bị cáo Đặng Văn Hiến và các đồng phạm liên quan đến vụ nổ súng làm 3 người chết, 13 người bị thương.

Tác giả: Đặng Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP