Giáo dục

Trường thông báo học sinh chưa tiêm vắc xin COVID-19 phải học online, sở GD-ĐT nói gì?

Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Khánh Hòa khẳng định sở không có chỉ đạo dạy học trực tuyến đối với những trường, lớp có tỉ lệ học sinh tiêm vắc xin ngừa COVID-19 thấp.

Học sinh một trường ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) tập trung tại trường để chờ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 vào tháng 10-2021 - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Cả ngày và đêm 21-8 cho đến sáng 22-8, nhiều phụ huynh, học sinh ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) phản ảnh về việc họ nhận được thông báo liên quan việc tiêm vắc xin COVID-19 cho học sinh trước khi vào năm học mới.

Trong đó, có trường ra "thông báo khẩn" và giáo viên đã gởi đến phụ huynh học sinh thông tin về việc tiêm vắc xin COVID-19 cho học sinh từ 2 đến dưới 12 tuổi: "Sau ngày 23-8, giáo viên chủ nhiệm sẽ lập danh sách tất cả những học sinh chưa tiêm (nêu rõ lý do, đơn vị công tác của bố mẹ…) để nhà trường tổng hợp gởi qua UBND xã, phòng giáo dục xin ý kiến chỉ đạo".

Đặc biệt, nhà trường còn thông báo "những học sinh chưa tiêm tạm thời chưa đến trường (để đảm bảo an toàn phòng chống dịch), nhà trường xin ý kiến của cấp trên (có thể dạy online) cho những học sinh chưa tiêm".

Rất nhiều phụ huynh bày tỏ bức xúc, cho rằng đó là một kiểu đe dọa, ép buộc học sinh phải tiêm vắc xin COVID-19, nếu không thì phải học online.

Thực tế, trong thông báo kết luận và văn bản chỉ đạo của UBND TP Nha Trang, do ông Phan Thanh Liêm - phó chủ tịch UBND TP - ký ban hành ngày 20-8-2022, có yêu cầu các đơn vị, địa phương "triển khai ngay các biện pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho đối tượng học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố (mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, hoàn thành tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 8-2022).

Cụ thể, theo thông báo của UBND TP Nha Trang ngày 20-8-2022 thì các đơn vị, địa phương phải phối hợp tổ chức, phát động đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19 ngay tại trường học nơi học sinh đang học cho lứa tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi. Đợt 1 tiêm vào ngày 22-8-2022 và đợt 2 tiêm ngày 29-8-2022 là đúng vào ngày tựu trường.

Riêng với học sinh phổ thông các cấp học còn lại, ngoài yêu cầu tiêm vắc xin COVID-19 mũi 3, UBND TP Nha Trang còn chỉ đạo "xây dựng phương án tổ chức năm học mới đảm bảo phòng, chống dịch, trong đó có phương án học trực tuyến đối với những trường, lớp có tỉ lệ tiêm chủng thấp, khả năng lây lan dịch bệnh cao".

Đó cũng chính là nội dung nêu trong văn bản chỉ đạo khẩn của UBND tỉnh Khánh Hòa ngày 15-8-2022, về việc tăng cường triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, sáng 22-8, giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Khánh Hòa Võ Hoàn Hải trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ: Sở có triển khai công tác chuẩn bị cho năm học mới và phòng chống COVID-19 theo chỉ đạo của tỉnh nêu trên nhưng hoàn toàn không có chuyện yêu cầu "những học sinh chưa tiêm tạm thời chưa đến trường (để đảm bảo an toàn phòng chống dịch)".

Còn việc "xây dựng phương án học trực tuyến đối với những trường, lớp có tỉ lệ tiêm chủng thấp, khả năng lây lan dịch bệnh cao", theo ông Hải, là "chỉ để thực hiện khi có dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh như trường hợp đã xảy ra năm ngoái, chứ trong điều kiện bình thường như hiện nay thì không ai triển khai dạy trực tuyến cả".

Tác giả: PHAN SÔNG NGÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP