Giáo dục

Học sinh lớp 1 háo hức tựu trường

Từ ngày 22/8, học sinh lớp 1 ở nhiều trường học đã háo hức tựu trường, chuẩn bị cho năm học mới 2022-2023. Đây sẽ là năm học vô cùng đặc biệt vì dịch COVID-19 đã trong tầm kiểm soát, các em lại được vui bước tới trường thay vì phải học trực tuyến kéo dài như những năm trước.

Năm học này là năm đầu tiên học sinh được trở lại trường học trực tiếp sau đại dịch COVID-19. Từ sáng sớm ngày 22/8, tại Hà Nội, phụ huynh đã đưa con tới trường. Nhiều em đã mặc đồng phục gọn gàng trong ngày đầu tiên đi học.

Tại Trường tiểu học Nguyễn Trãi, một phụ huynh đưa 2 con đến trường từ sớm.

Chị Trần Thị Thu Thủy, có con học lớp 1 Trường tiểu học Kim Giang, quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, từ sáng sớm đã dậy đưa con tới trường. Con háo hức suốt cả đêm qua vì sẽ được đến lớp gặp cô giáo và bạn mới.

Cũng theo chị Thủy, năm nay dịch bệnh ổn định, con được đến trường học trực tiếp mới cảm thấy quý giá. Trước đó, chị đã đăng ký mua đồng phục và hôm nay nhìn con xúng xính, vui tươi đến trường khiến lòng người mẹ không khỏi vui lây. Vì năm ngoái, gia đình cũng có con vào lớp 1 nhưng phải học trực tuyến đến gần hết năm học. Con mong ngóng được đến trường, được gặp cô nhưng không thể.

Học sinh lớp 1 này được bà đưa đến trường.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Thành Công A, quận Ba Đình (Hà Nội) Nguyễn Thị Anh Thư nói rằng, năm học này Bộ GD&ĐT cho phép học sinh lớp 1 được tựu trường trước 2 tuần. Đây là chủ trương đúng với nguyện vọng của đại đa số cha mẹ học sinh có con vào lớp 1.

Thực tế cho thấy việc học sinh lớp 1 tựu trường sớm đã giúp các em có thêm thời gian để làm quen với môi trường mới, thầy cô, bạn bè và đặc biệt là có thời gian để được giao lưu, ổn định tâm lý. Đặc biệt, các em sẽ được làm quen với các hoạt động nền nếp trong nhà trường. Trong thời gian này, giáo viên sẽ hướng dẫn những kỹ năng phục vụ cho quá trình học tập suốt một năm học tại trường và bắt nhịp nhanh với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trước khi vào năm học mới.

Cô giáo Trường tiểu học Thăng Long, quận Hoàn Kiếm đón học sinh lớp 1 trong ngày đầu tiên tới trường.

Cô giáo mới làm quen với học sinh.

“Có 2 tuần đệm trước thềm năm học mới, giáo viên cũng có khoảng thời gian để gần gũi, nắm bắt tâm sinh lý học sinh, tạo tâm thế sẵn sàng, tự tin cùng tham gia các hoạt động giáo dục toàn diện. Nhà trường cũng sẽ có kế hoạch giáo dục và giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh”, bà Thư nói.

Những ánh mắt còn ngơ ngác vì trường mới, lớp mới.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Đại Kim, quận Hoàng Mai (Hà Nội) Nguyễn Thị Ký nói rằng, học sinh năm nay vào lớp 1 đã trải qua năm đại dịch COVID-19 do đó không có nhiều thời gian học, rèn giũa ở trường mẫu giáo. Do đó, từ đầu tháng 8, trường đã tổ chức lễ đón học sinh nhằm có các hoạt động làm quen. “Những ngày đầu, cô trò chưa vội học kiến thức mới mà tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, giới thiệu cho trẻ đâu là thư viện, nhà vệ sinh, đường đến lớp học cũng như các hoạt động ăn, ngủ, cầm bút ở trường tiểu học”, bà Ký nói.

Sở GD&ĐT Hà Nội hướng dẫn kế hoạch thời gian năm học mới, trong đó cho phép học sinh lớp 1 tựu trường ngày 22/8; các cấp học khác ngày 29/8. Học sinh khai giảng ngày 5/9.

Học sinh Hà Nội mặc đồng phục, cầm biển hiệu với những slogan dễ thương.

Ngày đầu nhận lớp, các em được cô giáo tặng bóng bay

Tại nhiều tỉnh, TP khác cũng ưu tiên cho học sinh lớp 1 tựu trường sớm như: Hà Nam, Hải Dương, Hậu Giang, Hoà Bình, Bến Tre, Đắc Nông, Đồng Tháp, Đồng Nai, Bắc Giang, Hà Nội, Bắc Kạn, Bắc Ninh, Bạc Liêu, Lai Châu, Lâm Đồng…

Riêng Bình Dương, Bình Thuận, An Giang, Bình Định, Điện Biên… cho học sinh tất cả các cấp, trong đó có cả học sinh lớp 1 đi học vào ngày 29/8. Tỉnh Bình Thuận các cấp học như: THCS, THPT đến trường chậm nhất ngày 30/8. Tỉnh Nghệ An, học sinh các cấp đồng loạt tựu trường ngày 29/8, trước lễ khai giảng ít ngày. Tỉnh Quảng Nam học sinh đồng loạt đi học từ ngày 1/9.

Tác giả: Như Ý - Hà Linh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP