Giáo dục

Trường học được thu những khoản gì?

Mỗi dịp đầu năm học, lạm thu lại là vấn đề nóng khiến phụ huynh phiền lòng dù Bộ GDĐT đã có những quy định rõ về các khoản thu trong nhà trường.

Chỉ còn thời gian ngắn nữa năm học 2023-2024 sẽ bắt đầu. Đây cũng là thời điểm khiến không ít phụ huynh trăn trở bởi các khoản thu từ phía nhà trường. Câu chuyện không mới nhưng luôn nhức nhối mỗi dịp đầu năm học mới bởi thực tế ngoài quỹ trường, quỹ lớp, một số trường đưa ra nhiều khoản thu khác, khiến gia tăng gánh nặng cho phụ huynh.

Mới đây, thông tin phản ánh trên mạng xã hội của phụ huynh lớp 1A5, Trường Tiểu học Hữu Hòa (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc “phụ huynh muốn lắp điều hòa cho con thì phải cam kết tặng lại nhà trường, nếu không tặng thì không được lắp” gây xôn xao dư luận.

Một tiết học của cô và trò Hà Nội.

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, UBND huyện Thanh Trì đã thành lập tổ công tác để kiểm tra xác minh.

Báo cáo tường trình của giáo viên chủ nhiệm lớp 1A5 và Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hữu Hòa đều khẳng định không chỉ đạo, không phát ngôn, không yêu cầu hay bắt buộc các nội dung như thông tin trên mạng xã hội nêu.

Kết quả gặp gỡ, làm việc toàn thể phụ huynh các lớp 1 và đại diện các khối lớp 2, 3, 4 đều khẳng định năm học này và các năm học trước nhà trường, ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm đều không yêu cầu các nội dung như mạng xã hội nêu.

Dù thông tin trên mạng xã hội là không chính xác nhưng dư luận cũng không khỏi trăn trở về các khoản thu trong trường học khi năm học 2023-2024 cận kề.

Trước đó, vào hồi tháng 2/2023, Bộ trưởng GDĐT Nguyễn Kim Sơn đã có văn bản trả lời cử tri về kiến nghị xem xét chức năng của hội cha mẹ học sinh khi để xảy ra vấn nạn nhiều khoản thu không đúng quy định trong thời gian qua.

Theo Bộ GDĐT, hiện nay vẫn còn có tình trạng một số trường chưa thực hiện đúng quy định, vẫn còn lạm thu quỹ phụ huynh học sinh hoặc huy động tài trợ không đúng quy định, gây bức xúc cho phụ huynh học sinh.

Công văn cũng nêu rõ, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục làm tốt công tác phối hợp giữa gia đình với nhà trường trong việc tổ chức hoạt động giáo dục. Tăng cường công tác truyền thông để phụ huynh học sinh và xã hội hiểu đúng, đặc biệt là các khoản thu không đúng quy định.

Theo quy định, nhà trường được thu các khoản gồm: Học phí, tiền dạy học thêm trong quy định, được thu hộ Bảo hiểm y tế theo Luật bảo hiểm y tế.

Đồng thời, các cơ sở giáo dục được thu thêm các khoản có sự thỏa thuận với cha mẹ học sinh như: Tiền ăn bán trú, chăm sóc bán trú, trang thiết bị phục vụ bán trú, tiền mua học phẩm với trẻ mầm non, tiền vệ sinh, tiền nước uống, tiền đồng phục học sinh, quần áo thể thao, phù hiệu trường, thẻ học sinh...

Vễ quỹ hội cha mẹ học sinh, theo Bộ GDĐT, chức năng Ban đại diện cha mẹ học sinh được quy định tại Thông tư số 55 năm 2011 của Bộ GDĐT. Cụ thể, Ban đại diện cha mẹ học sinh có trách nhiệm phối hợp với nhà trường trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em, học sinh.

Về kinh phí hoạt động, Bộ quy định, Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp các khoản không tự nguyện và các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban, như: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường, trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh, vệ sinh lớp học, vệ sinh trường.

Ban đại diện cha mẹ học sinh cũng không được thu các khoản tiền phục vụ việc khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường, hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Tác giả: NGUYỄN HOÀI

Nguồn tin: daidoanket.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP