Kinh tế

Trường Đại học được ví như cung điện châu Âu độc nhất vô nhị ở Việt Nam: Học phí rẻ bất ngờ, anh trai là cổ đông góp vốn đâm đơn kiện em ruột là Hiệu trưởng

Tại phiên toà, các bên công bố tình hình kinh doanh của Trường cho thấy đã lỗ luỹ kế hơn 3,3 tỷ đồng trong thời gian từ năm 2008 đến 2010.

Tại Việt Nam, thị trường giáo dục, đặc biệt phân khúc trường đại học thu hút rất nhiều “đại gia” trong ngoài nước tham gia đầu tư. Các trường thu hút sinh viên với nhiều mô hình, chương trình giảng dạy cho đến kiến trúc xây dựng. Trong đó, trường Đại học Võ Trường Toản tại tỉnh Hậu Giang nhiều năm qua vẫn là ngôi trường gây chú ý nhất.

Trường đại học được ví như cung điện độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Theo giới thiệu, Đại học Võ Trường Toản là ngôi trường đại học tư thục đầu tiên của tỉnh Hậu Giang. Trường được thành lập vào tháng 2/2008, xây dựng theo mô hình “Thành phố đại học” mang phong cách châu Âu trên diện tích 20 hecta.

Trường có thể đáp ứng nhu cầu học tập của trên 18.000 sinh viên, với đầy đủ cơ sở vật chất như khu giảng đường lý thuyết, khu thực hành thí nghiệm, nhà hiệu bộ, văn phòng làm việc, khu trung tâm thương mại - giải trí và ký túc xá.

Bên cạnh đó, trường có hệ thống kiến trúc hiện đại, với hàng trăm mái vòm, cột tháp, mang đậm phong cách châu Âu. Màu xanh của cây cối kết hợp với màu sắc chủ đạo trong thiết kế gồm trắng, xám và đỏ bordeaux giúp tôn lên vẻ đẹp huyền bí và cổ tích của ngôi trường này.

Trường còn có cả Khu công viên Kittyd & Minnied được thiết kế theo phong cách châu Âu với nhiều tòa nhà, lâu đài và nhiều trò chơi giải trí hấp dẫn, như tàu lượn siêu tốc, vòng quay ngựa gỗ, xe điện đụng….

Ảnh: Một số hình ảnh của Trường Đại học Võ Trường Toản.

Học phí “rẻ nhất Việt Nam”, chỉ từ 5,25 triệu/học kỳ

Xịn sò là vậy, song trường lại có mức học phí rẻ đến bất ngờ, cam kết “rẻ nhất Việt Nam”. Theo Thông tin tuyển sinh niên khoá 2023 - 2024, học phí của Võ Trường Toản là 5,25 - 5,7 triệu/học kỳ với các ngành đang “hot” như: Tài chính - Ngân hàng, Quản trị Kinh doanh, Kế toán, Kinh doanh Quốc tế, Thương mại điện tử, Quản lý Nhà nước, Luật, Công nghệ thông tin.

Trường cũng đào tạo các ngành y khoa với học phí 30,75 triệu đồng/học kỳ, dược với 21,25 triệu đồng/học kỳ, răng hàm mặt với 30,75 triệu/học kỳ. Một năm có 2 học kỳ.

Trường còn cung cấp các gói học bổng cho sinh viên điểm cao. Giá ký túc xá vào khoảng 600.000 đồng/tháng, miễn phí Wifi, ưu đãi phí tập GYM, phí hồ bơi...

Anh kiện em ruột vì tranh chấp góp vốn

Ngoài những vẻ đẹp nói trên, 2 năm trước, trường đại học Võ Trường Toản gây chú ý khi TAND tỉnh Hậu Giang có phiên xử sơ thẩm vào ngày 31/8/2022 liên quan đến tranh chấp tại trường.

Theo nguồn tin từ thanhnien.vn, sau gần 10 năm bị loại tên ra khỏi danh sách HĐQT và cổ đông của trường, ông Dương Quang Đạt đã khởi kiện em trai của mình là ông Dương Đăng Khoa - Hiệu trưởng Trường Đại học Võ Trường Toản.

Trong đơn kiện, ông Đạt cho biết đã tham gia vào ban sáng lập và góp vốn thành lập Trường Đại học Võ Trường Toản, với số vốn là 2,3 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 7,97%. Tháng 2/2008, trường có quyết định thành lập và ông Dương Quang Đạt là Thành viên HĐQT, đồng thời là cổ đông sáng lập.

Ông Đạt cũng nhấn mạnh góp sức trong việc phát triển trường giai đoạn đầu, sau đó bận việc ở Tp.HCM nên không còn trực tiếp điều hành và tin tưởng giao lại cho em ruột là ông Khoa.

Tuy nhiên, vài năm gần đây khi ông Đạt có ý hỏi về cổ tức thì bị ông Khoa né tránh, nói là trường còn đang tái đầu tư, chưa tiện chia cổ tức… Đến năm 2019, ông Khoa cho biết “ông Đạt đã không còn tư cách đã kết thúc nhiệm kỳ HĐQT vào ngày 19/2/2013, không có bất cứ mối quan hệ nào với trường, đồng thời không phải là cổ đông, không có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến trường”.

Kết luận của Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang khẳng định số tiền 2,3 tỷ đồng mà ông Đạt nói góp vốn vào Trường ĐH Võ Trường Toản là không đúng. Ông Đạt không đồng ý với kết luận trên và đã tiếp tục gửi đơn kháng cáo.

Tại phiên toà, các bên công bố tình hình kinh doanh của Trường cho thấy đang lỗ luỹ kế hơn 3,3 tỷ từ năm 2008 đến 2010, lần lượt các mức lỗ trong năm 2008, 2009, 2010 là 78 triệu đồng, 590 triệu đồng và 2,7 tỷ đồng.

Tác giả: Trí Túc

Nguồn tin: Nhịp sống thị trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP