Thể thao

Trưởng ban trọng tài: FIFA ưu tiên sự chính xác của VAR chứ không phải thời gian

Trưởng Ban trọng tài VFF Đặng Thanh Hạ cho biết quan điểm của FIFA về VAR là ưu tiên sự chính xác chứ không phải thời gian.

Sau trận đấu giữa CLB Thanh Hóa và Hải Phòng ở vòng 10 V.League, HLV Chu Đình Nghiêm không hài lòng về công tác điều hành VAR. Nhà cầm quân này cho rằng VAR làm việc quá lâu, ảnh hưởng đến tinh thần đấu của cầu thủ.

Ông Đặng Thanh Hạ - Trưởng Ban trọng tài VFF cho biết: "Quan điểm của FIFA, của Ban trọng tài luôn thống nhất là sự chính xác chứ không phải thời gian".

Ông Đặng Thanh Hạ đánh giá tình huống cần 8 phút kiểm tra VAR ở trận đấu trên sân Thanh Hóa là khó, cần nhiều thời gian và phân tích ở nhiều góc nhìn. Cụ thể, ở phút 41, Luiz Antonio sút bóng ở ngoài vòng cấm. Bóng trúng cột dọc trước khi bật đến vị trí của Nguyễn Thanh Long. Trung vệ này ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1.

Trọng tài VAR Trần Đình Thịnh và trợ lý trọng tài VAR Ngô Duy Lân kiểm tra Rimario Gordon của Thanh Hóa có cản tầm nhìn thủ môn Đình Triệu khi đang ở thế việt vị hay không. Cuối cùng, trọng tài chính công nhận bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 cho chủ nhà.

Thanh Long ghi bàn cho CLB Thanh Hóa ở trận đấu gặp Hải Phòng.

Trưởng Ban trọng tài VFF cho rằng, so với thời gian đầu triển khai, thời gian kiểm tra VAR cũng giảm đi đáng kể. Ông đánh giá cao hiệu quả của VAR và nỗ lực của các tổ trọng tài điều hành VAR tại V.League 2023/24.

"VAR đang ngày càng thể hiện vai trò và phát huy hiệu quả. Thống kê cơ học chúng ta đều có thể thấy sự xuất hiện của VAR đã hỗ trợ rất nhiều cho trọng tài chính, đặc biệt ở các tình huống khó. Nhờ sự hỗ trợ của VAR, trọng tài chính đã có các quyết định chính xác và giải đấu trở nên công bằng hơn", ông Đặng Thanh Hạ chia sẻ.

V.League đang có 2 xe VAR. Mỗi vòng đấu sẽ áp dụng VAR cho 2 đến 3 trận. Công ty VPF, Ban trọng tài VFF đang dần hiện thực hóa mục tiêu có thể “phủ sóng” VAR tại toàn bộ các trận đấu tại V.League 1.

"Hiện lực lượng trọng tài, trợ lý trọng tài được cấp phép vận hành VAR đã nhiều hơn. Chúng tôi tính toán để có sự phân công cho lực lượng mới tốt nghiệp làm nhiệm vụ cùng những người có kinh nghiệm. Công tác đào tạo trọng tài VAR vẫn tiếp tục có kế hoạch triển khai thực hiện thường xuyên. Ban trọng tài cũng rất hy vọng rằng, VAR sẽ sớm được áp dụng tại tất cả các trận đấu của V.League 1", ông Đặng Thanh Hạ chia sẻ.

Ở vòng 11, 3 trận đấu được áp dụng VAR gồm CLB Công an Hà Nội gặp Thanh Hoá (ngày 27/2), Hải Phòng gặp Sông Lam Nghệ An (27/2) và CLB Nam Định gặp Hà Nội FC (28/2).

Tác giả: VĂN HẢI

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP