Thể thao

VAR gây tranh cãi khi từ chối quả phạt đền của Nhật Bản

Ngay đầu hiệp 2, VAR đã can thiệp và từ chối cho Nhật Bản hưởng phạt đền sau tình huống Takuma Asano bị đẩy ngã trong vùng cấm. Iraq vẫn đang dẫn 2-0.

Thủ thành Suzuki lại mắc sai sót.

Ngay phút thứ 5, Iraq đã có bàn mở tỷ số vào lưới Nhật Bản. Xuất phát từ pha đẩy bóng thiếu an toàn của Zion Suzuki, tiền đạo số 18 dễ dàng đánh đầu tung lưới đối thủ Đông Á từ cự ly gần.

Sau bàn thua, Nhật Bản cố gắng vùng lên bằng những tình huống leo biên tốc độ của Junya Ito và Takefusa Kubo. Tuy nhiên, hàng thủ Iraq vẫn đang thi đấu đầy tập trung.

Sau 30 phút, "Samurai xanh" chưa có nổi một lần đưa bóng đi trúng đích. Theo Sofascore, chỉ số bàn thắng kỳ vọng của thầy trò HLV Moriysu chỉ là 0,14, cho dù họ cầm bóng đến 70%.

Nhật Bản hoàn toàn bế tắc, để rồi nhận bàn thua thứ 2 sau một pha triển khai tấn công đơn giản bên cánh trái của Iraq. Sau quả tạt của đồng đội, Hussein hoàn tất cú đúp bằng một cú đánh đầu dũng mãnh ở phút 45+4.

Iraq nắm lợi thế rất lớn và đứng trước cơ hội giành vé đi tiếp sớm một lượt trận.

Hiệp một khép lại với sự chủ động hoàn toàn thuộc về Iraq. Xét về mọi yếu tố, từ chiến thuật, tốc độ và khả năng tranh chấp, đại diện Tây Á không hề lép vế trước Nhật Bản. Sang hiệp hai, Kubo cùng đồng đội cần sớm tìm ra bài tấn công khác, ngoài những quả tạt từ hai biên, mới có thể mơ về chuyện đánh sập phòng tuyến quá chắc chắn của Iraq.

Ngay đầu hiệp hai, Nhật Bản đã cho thấy dấu hiệu tăng tốc. Phút 56, Takuma Asano ngã trong vùng cấm sau tác động từ Sulaka. Ban đầu, trọng tài chỉ tay vào chấm 11 m nhưng đã thay đổi quyết định sau khi tham khảo video làm chậm. Ông Alturais xác định hậu vệ Iraq đã chạm bóng trước.

Gặp Iraq trên sân Education City (Qatar), HLV Hajime Moriyasu của tuyển Nhật Bản tiếp tục tin dùng thủ thành Zion Suzuki trong khung thành, bất chấp việc người gác đền này phạm nhiều sai lầm trong chiến thắng 4-2 trước Việt Nam ở lượt trận mở màn của bảng D Asian Cup hôm 14/1. Trong khi đó, Kaoru Mitoma - tiền vệ thuộc Brighton - không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu.

Tuyển Nhật Bản chưa từng thua Iraq trong 6 lần đụng độ. Họ có 5 chiến thắng và 1 hòa. Ở màn so tài gần nhất vào năm 2017, tại vòng loại World Cup 2018, tuyển Iraq mới phá dớp toàn thua trước đối thủ khi tìm được kết quả hòa 1-1.

Đến với màn thư hùng giữa hai đội thuộc loạt trận thứ hai của bảng D Asian Cup 2023, tuyển Nhật Bản thắng 11 trận liên tiếp. Ở 5 trận gần nhất, thầy trò Hajime Moriyasu ghi tới 21 bàn và chỉ thủng lưới 3 bàn. Những thống kê cho thấy tuyển Nhật Bản không chỉ tấn công giỏi mà còn phòng ngự hay.

Tuyển Iraq cũng sở hữu thành tích ấn tượng. Trận thắng Indonesia 3-1 ở lượt đầu tiên của Asian Cup 2023 là chiến thắng thứ 4 trong 5 trận gần nhất. Thất bại duy nhất của thầy trò Jesús Casas là trước Hàn Quốc hôm 6/1. Khi ấy, Iraq chịu thua với tỷ số sát nút 0-1.

Tác giả: Tô Nhạc - Anh Tuấn

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP