Kinh tế

Trước giờ tăng giá, một cây xăng bị phạt vì chỉ bán tối đa 40.000 đồng

Một cây xăng trên địa bàn quận Ninh Kiều, Cần Thơ vừa bị xử phạt 15 triệu đồng vì chỉ bán tối đa 40.000 đồng xăng RON 95 cho xe máy và 200.000 đồng đối với ô tô nhưng không có lý do chính đáng.

Trước giờ tăng giá, xuất hiện tình trạng một số cây xăng bán giới hạn số lượng (Ảnh: Mạnh Quân).

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, Cục quản lý thị trường TP Cần Thơ vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Dịch vụ V.K. (đại lý bán lẻ xăng dầu V.K. - phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) về hành vi "giảm lượng hàng bán ra so với thời gian trước đó mà không có lý do chính đáng".

Theo đó, cây xăng V.K. đã bị xử phạt số tiền 15 triệu đồng theo quy định tại khoản 4 Điều 35 Nghị định 99/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.

Trước đó, nhiều người dân phản ánh khi vào mua xăng ở cây xăng V.K thì nhân viên chỉ bán tối đa 40.000 đồng xăng A95 cho xe máy và 200.000 đồng đối với ô tô. Sau khi nắm được thông tin, cơ quan chức năng của Cần Thơ đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản đối với cây xăng này.

Hôm 21/2, Cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 15 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng Thương mại Phi Thuyền (ngụ xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ). Lý do công ty này bị phạt là ngưng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản.

Theo Cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ, từ ngày 24/1 đến nay, cơ quan này đã xử phạt 3 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu với tổng số tiền phạt 32 triệu đồng về các hành vi như: không ghi thời gian bán hàng tại khu vực bán hàng theo quy định; ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản và giảm lượng hàng bán ra so với thời gian trước đó mà không có lý do chính đáng.

Bên cạnh đó, các đội quản lý thị trường cũng thực hiện giám sát, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định về kinh doanh xăng dầu, thực hiện ký cam kết, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho người dân với 174 bản cam kết.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ, cho biết đang chỉ đạo lực lượng tiếp tục tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng xăng dầu theo chỉ đạo của Bộ Công thương và Tổng cục Quản lý thị trường.

Lực lượng chức năng sẽ giám sát chặt chẽ các đơn vị kinh doanh xăng dầu theo các loại hình trên địa bàn để kịp thời phát hiện các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu, xử lý nghiêm kịp thời mọi hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định về kinh doanh xăng dầu.

Giá xăng sẽ tiếp tục tăng?

Hôm nay (1/3), Liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương sẽ điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ.

Dữ liệu Bộ Công Thương cập nhật đến ngày gần đây cho thấy, giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore tiếp tục tăng cao hơn so với kỳ trước.

Cụ thể, bình quân giá xăng RON 92 để pha chế xăng E5 RON 92 lên 111,7 USD/thùng, còn xăng RON 95 là 114.7 USD/thùng. Giá các loại dầu cũng tăng cao.

Trong nước, kỳ điều chỉnh gần đây nhất là vào ngày 21/2 đã đưa ra giá xăng dầu lên mức rất cao. Trong kỳ điều hành ngày 1/3, nhiều dự báo cho rằng giá xăng dầu trong nước lại tiếp tục tăng theo xu hướng giá thế giới.

Mới đây, giá dầu châu Á đã tăng vượt ngưỡng 100 USD/thùng trong phiên chiều 25/2 trước những lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung toàn cầu do tác động của các lệnh trừng phạt thương mại với Nga.

Trao đổi với Dân trí, lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu dự báo giá bán lẻ sẽ tăng mức khoảng 300 - 400 đồng mỗi lít tùy loại.

Nếu dự báo trên là chính xác thì thị trường xăng dầu trải qua lần thứ 6 tăng liên tiếp. Lo ngại với những diễn biến về giá như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân, sự phục hồi kinh tế và gây khó khăn cho chính những doanh nghiệp xăng dầu.

Tác giả: Nguyễn Mạnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP