Thể thao

Trọng tài mắc sai lầm khiến Canada thua oan?

Các quyết định của trọng tài và VAR tiếp tục bị đặt dấu hỏi sau trận thua 0-1 của Canada trước Bỉ rạng sáng 24/11 (giờ Hà Nội).

Phút 13 của trận đấu, Canada đòi hưởng quả phạt đền sau khi Tajon Buchanan bị phạm lỗi trong vùng cấm. Trọng tài điều khiển trận đấu, Janny Sikazwe và các trợ lý cho rằng cầu thủ Canada đã việt vị trước đó nên bỏ qua tình huống, và VAR không thể vào cuộc.

Điều đáng nói ở đây, tiền đạo Canada chưa hề việt vị vì anh nhận đường chuyền về của cầu thủ Bỉ. Eden Hazard thực hiện đường chuyền vào chân Buchanan nên theo luật, ngôi sao Canada chưa rơi vào thế việt vị. Sau khi nhận đường chuyền về của Hazard, tiền đạo 23 tuổi có vẻ như bị phạm lỗi trong vùng cấm.

Pha quay chậm sau đó cho thấy Buchanan bị Jan Vertonghen giẫm vào chân. Trọng tài Sikazwe vẫn cho trận đấu tiếp tục. Có quan điểm cho rằng Vertonghen vào trúng bóng trước, nên nếu VAR can thiệp, Canada cũng sẽ không được hưởng phạt đền. Tuy nhiên, nếu VAR can thiệp chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra, và tình huống sẽ được phán xét công bằng hơn.

Theo luật của IAFB, VAR chỉ can thiệp vào các tình huống có thể trực tiếp dẫn đến bàn thắng hay thẻ đỏ trong trận. Ở tình huống của Buchanan, anh bị bắt lỗi việt vị từ trước nên VAR không thể can thiệp vào tình huống sau đó. Chỉ khi trọng tài biên và trọng tài chính xác định Buchanan không việt vị, VAR mới vào cuộc để kiểm tra về lỗi của Vertonghen.

Canada sau đó còn bị từ chối một quả penalty khác ở cuối hiệp 1, sau khi Witsel phạm lỗi với Laryea trong vùng cấm. Tình huống này thậm chí còn rõ ràng hơn pha của Vertonghen với Buchanan. Trọng tài Sikazwe và tổ VAR một lần nữa không thổi penalty cho Canada.

Ngay sau tình huống bị từ chối penalty ở cuối hiệp 1, Canada nhận bàn thua từ phản công. Michy Batshuayi ghi bàn cho tuyển Bỉ, giúp đại diện châu Âu giành chiến thắng chung cuộc 1-0.

Trước đó, Canada cũng bỏ lỡ một quả phạt đền khác ở phút thứ 10, sau khi Yannick Carrasco để bóng chạm tay trong vùng cấm. Trên chấm 11 m, Alphonso Davies không thể đánh bại Thibaut Courtois, khiến đại diện châu Mỹ mất cơ hội vượt lên dẫn trước

Nếu Canada được hưởng phạt đền trong tình huống Vertonghen giẫm vào chân Buchanan, kịch bản trận đấu có thể rẽ theo hướng khác.

Trọng tài Sikazwe từng gây tai tiếng ở CAN Cup hồi đầu năm. "Vua áo đen" Zambia gây sốc khi kết thúc trận đấu giữa Mali và Tunisia ở phút 85. Ban huấn luyện Tunisia phản ứng dữ dội bởi họ đang bị Mali dẫn 0-1. Sau khi nhận ra sai sót, trọng tài này gọi cầu thủ hai đội trở lại sân để thi đấu nốt thời gian còn lại.

Khi đồng hồ mới chỉ 89 phút và 43 giây, ông Sikazwe lại tiếp tục thổi còi mãn cuộc sớm. Bất chấp những tai tiếng trong quá khứ, ông Sikazwe vẫn được FIFA lựa chọn điều hành các trận đấu ở World Cup 2022.

Tác giả: Hồng An

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP