Nhà đẹp

Trồng cây này giống như “nuôi cá” trong nhà, gia đình ăn nên làm ra, dư giả quanh năm

Nhiều người tin rằng trồng cây này trong nhà sẽ mang lại nhiều may mắn cho gia chủ, giúp sự nghiệp ngày càng thuận lợi, ăn nên làm ra "dư dả quanh năm", gia đình ngày một ấm êm, hạnh phúc.

Đó chính là cây cá vàng, thuộc họ Tai voi, tên khoa học là Nematanthus wettsteinii, tên tiếng Anh là Goldfish plant và có nguồn gốc từ Mexico. Hiện, loại cây cảnh này được trồng rộng rãi khắp các nước nhiệt đới.

Đây là cây bụi thấp, cành lá mập mạp, lá có màu xanh đậm quanh năm, bề mặt luôn sáng bóng. Cây có kích thước trung bình nên thích hợp trồng trong chậu. Bạn cũng có thể trồng trong chậu treo để cành lá rủ xuống cũng rất đẹp mắt.

Cây cảnh cá vàng có hoa màu vàng cam, cam đỏ mọc lên từ nách lá.Hoa có dạng hình túi như bụng con cá, đầu hoa có lỗ nhỏ như miệng con cá đang mở ra để ăn mồi, trông rất dễ thương, sinh động, y như cá thật. Chính vì vậy loại cây này mới có tên gọi là cây cá vàng, trồng một chậu trong nhà chẳng khác gì nuôi cá, trồng 1 được 2.

Trong phong thủy, cây cá vàng luôn xanh tốt là hiện thân của sức sống bền bỉ. Những “chú cá vàng” nên cành cũng giống như treo vàng treo bạc trong nhà. Do đó, nhiều người tin rằng trồng cây cảnh cá vàng trong nhà sẽ mang lại nhiều may mắn cho gia chủ, giúp sự nghiệp ngày càng thuận lợi, ăn nên làm ra "dư dả quanh năm", gia đình ngày một ấm êm, hạnh phúc.

Cách chăm sóc cây cảnh cá vàng cho hoa quanh năm

Cây cảnh cá vàng có thể nở hoa quanh năm nếu bạn biết cách chăm sóc. Loại cây này rất dễ chăm sóc, nhưng muốn cây xanh tươi quanh năm và cây ra hoa thường xuyên thì bạn nên tránh 3 “nỗi sợ” này của cây.

- Cây cá vàng sợ ánh sáng mạnh

Nhiều người cho rằng, để cây cảnh cá vàng tiếp xúc với nhiều ánh sáng thì cây sẽ càng dễ nở hoa, lá càng xanh bóng. Nhưng thực tế loại cây này rất sợ ánh sáng mạnh.

Nếu cây cảnh cá vàng đặt ngoài trời hoặc trên ban công hướng Nam có đủ ánh nắng, lá sẽ khô héo, chuyển sang màu vàng, thậm chí rụng lá. Vì vậy, bạn tuyệt đối không nên để cây cảnh cá vàng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gay gắt. Tuy nhiên, cây vẫn cần ánh sáng để phát triển, bạn có thể đặt cây ở ban công hướng Đông hoặc nơi có mái che, thoáng mát.

Chỉ như vậy, cường độ ánh sáng mới có thể giảm xuống để cây có thể thực hiện quá trình quang hợp bình thường. Vào mùa hè nếu ánh nắng quá gay gắt, phải chuyển cây vào trong nhà, đặt nơi thông gió tốt và và ánh sáng tán xạ.

Nếu trong nhà không có điều kiện thích hợp để bảo dưỡng cây, bạn có thể cho đón nắng mỗi ngày 4 giờ rồi chuyển vào trong nhà.

- Cây cảnh cá vàng sợ không khí khô

Độ ẩm không khí là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của cây cá vàng. Cây ưa không khí ẩm nên trong quá trình bảo dưỡng cần phải giữ ẩm không khí để lá có thể căng ra và bóng hơn.

Có như vậy lá mới thực hiện quá trình quang hợp tốt hơn và cung cấp đủ chất dinh dưỡng, giúp cây phát triển nhanh hơn và tạo ra nhiều chồi mới hơn. Vì vậy nếu thấy không khí khô hanh, trời nắng nóng thì bạn nên phun nước xung quanh cây để tăng độ ẩm không khí.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên phun vào buổi sáng và chiều tối bằng bình xịt phun sương. Tuyệt đối không phun vào buổi trưa, bởi lúc này nhiệt độ rất cao, phun thời điểm này sẽ gây phản tác dụng, gây ra nhiệt độ và độ ẩm cao, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây trồng.

Nhưng, nếu độ ẩm trong không khí quá cao thì đó cũng không phải là điều tốt. Vào mùa xuân và mùa thu, nên kiểm soát độ ẩm không khí ở mức 50% là phù hợp.

Về tưới nước, bạn nên cung cấp nước cho cây thường xuyên, và tránh để cho đất khô.

- Cây cảnh cá vàng sợ thiếu chất dinh dưỡng

Một trong những nguyên nhân chính khiến cây cá vàng có ít hoa là do thiếu chất dinh dưỡng, tức là thiếu phốt pho và kali. Để đảm bảo cung cấp chất dinh dưỡng đủ cho cây, bước đầu tiên là bạn phải thường xuyên bón phân cho cây cá vàng.

Trong thời kỳ sinh trưởng của cây, sử dụng phân đạm là chủ yếu để cây dự trữ chất dinh dưỡng và tập trung phát triển cành lá. Khi cây bắt đầu ra nụ, chuẩn bị nở hoa thì chủ yếu bón phân có hàm lượng phốt pho và kali cao.

Cụ thể, trước khi cây ra hoa 1 tháng, pha loãng phân rồi tưới vào gốc 10 ngày một lần, đồng thời phun lên lá. Có như vậy cây mới ra nụ nhiều hơn, hoa nở to và rực rỡ hơn, kéo dài thời gian ra hoa.

Cùng với việc bổ sung chất dinh dưỡng, bạn nên giảm thất thoát chất dinh dưỡng bằng cách cắt tỉa cành thừa, cành héo, cành sâu bệnh. Việc cắt tỉa thường xuyên cũng giúp cây có dáng đẹp hơn.

Khi cây cảnh cá vàng chưa mọc chồi và cành tương đối dài, hãy kịp thời ngắt bỏ các chồi trên đầu cành. Như vậy sẽ thúc đẩy sự phát triển của chồi bên và dần dần mọc nhánh bên.

Sau 3 đến 4 lần bấm liên tục, thân cây sẽ ngắn lại và khỏe hơn, mập mạp hơn. Lúc này tạm thời ngừng ngắt, cây cảnh sẽ bắt đầu nhú nụ hoa và hoa sẽ nở rộ.

Tác giả: Hạo Phi

Nguồn tin: arttimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP