Trong nước

Trâu bò 'hành quân', rượt đuổi ở quốc lộ, người đi đường 'bạt vía'

Cứ đến chiều, những đàn bò "thả rông" lại "ung dung" đi nghênh ngang, thậm chí rượt đuổi nhau trên QL1A khiến người đi đường lo lắng, sợ hãi.

Không biết từ bao giờ như một quy luật mà người đi đường buộc phải thực hiện đó là nhường “quyền ưu tiên” cho những đàn trâu, bò ngang nhiên “hành quân” giữa quốc lộ.

Theo đó, vào mỗi buổi chiều, trên tuyến QL1A, đoạn ngã 3 Gia Lách, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cảnh tượng từng đàn trâu, bò cùng tham gia giao thông với người dân đã không còn xa lạ.

Và chuyện kẹt xe, tắc đường vì những đàn bò thả rông cũng không còn mới mẻ. Điều đáng nói, tình trạng này xảy ra đã khá lâu nhưng vẫn không được xử lý khiến người dân tham gia giao thông bức xúc.

Đây là cảnh tượng không còn xa lạ gì đối với người tham gia giao thông trên tuyến QL1A đoạn ngã 3 Gia Lách, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Anh Hoàng Văn Quyền, trú xã Cổ Đạm cho biết: “Lần nào đi qua đoạn đường này cũng phải dừng lại khoảng 5 đến 10 phút để nhường đường cho trâu bò đi, không những mất an toàn mà mình còn thấy mất cả mỹ quan đường phố nữa”.

Theo một số người dân tại đây, đã không ít lần đoạn đường này xảy ra các vụ va chạm, tai nạn mà nguyên nhân chính là do trâu, bò bất ngờ rượt đuổi nhau khiến chủ phương tiện không kịp trở tay.

Tình trạng này xảy ra đã lâu nhưng chưa được xử lý.

Theo ghi nhận, vào giờ tan tầm rất đông người dân tham gia giao thông trên tuyến đường này và thường bị mắc kẹt bởi những đàn trâu, bò hàng chục con.

“Khi gặp những chú trâu, chú bò đi trên đường, thì tốt nhất là dừng lại ở ven đường và chờ cho nó đi qua, bởi vì nếu nhỡ không may tông phải thì không chỉ bản thân sẽ bị thương, ngoài ra chủ nhân của nó sẽ tìm để bắt đền”, anh Nguyễn Huy Long - một tài xế xe, lác đầu ngao ngán.

Điều 10, Nghị định 171/2013/ NĐ-CP, quy định mức xử phạt người điều khiển, dẫn dắt súc vật, điều khiển xe súc vật kéo vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền 50.000 - 60.000 đồng nếu không đủ dụng cụ đựng chất thải của súc vật hoặc không dọn sạch chất thải của súc vật thải ra đường, hè phố.

2. Phạt tiền 60.000 - 80.000 đồng đối với hành vi điều khiển, dẫn dắt súc vật đi không đúng phần đường quy định, đi vào đường cấm, khu vực cấm, đi vào phần đường của xe cơ giới; Để súc vật đi trên đường bộ; Để súc vật đi qua đường không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đang tham gia giao thông; Để súc vật kéo xe mà không có người điều khiển.

3. Phạt tiền 80.000 - 100.000 đồng đối với hành vi dắt súc vật chạy theo khi đang điều khiển hoặc ngồi trên phương tiện giao thông đường bộ.

Ngoài ra, hành vi chăn dắt súc vật ở mái đường; buộc súc vật vào hàng cây hai bên đường hoặc vào cọc tiêu, biển báo, rào chắn, các công trình phụ trợ của giao thông đường bộ sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 60.000 - 100.000 đồng theo Điều 15 của nghị định này.


Tác giả bài viết: Tuấn Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP