Xã hội

TP. Vinh - Nghệ An: Phường cố tình phớt lờ chỉ đạo của cấp trên

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin, thời gian vừa qua, đường dân sinh có từ 37 năm về trước, nối liền ngõ 64, đường Phan Cảnh Quang với bờ kênh Bắc, TP. Vinh, Nghệ An, đột nhiên bị hộ gia đình ông Nguyễn Trong Loan cho xây dựng nhà ở và dùng gạch đá xây bịt kín. Tỉnh ủy Nghệ An chỉ đạo giải quyết, UBND TP. Vinh ra công văn yêu cầu thực hiện nhưng phía phường Hà Huy Tập lại phớt lờ chỉ đạo này.

170028baoxaydung image001
Ngôi nhà 2 tầng của ông Loan vẫn "hiên ngang" bịt kín con ngõ 64.

Trước đó, ngày 25/11/2015, Báo điện tử Xây dựng có bài viết “Nghệ An: Ngang nhiên xây nhà trên đường đã quy hoạch” có nêu rõ: Tại bản quy hoạch gốc ngày 15/03/1978 giữa Nhà máy cơ khí Vinh và UBND phường Hưng Bình, HTX Hưng Bình (lúc bấy giờ) đã ký và đến nay thuộc địa bàn khối 8, phường Hà Huy Tập, TP Vinh thì các ngõ của đường Phan Cảnh Quang đều có quy hoạch đường 3 m thông ra kênh Bắc. Quy hoạch đó vẫn được duy trì và cho đến năm 2010 được quy hoạch thành đường 4m theo Quyết định số 5348/QĐ.UBND-CN của UBND tỉnh Nghệ An. Thế nhưng, không biết bằng cách “phù phép” như thế nào mà hộ gia đình ông Nguyễn Trọng Loan lại được chính quyền sở tại làm hồ sơ thủ tục cấp GCNQSD đất ngày 04/11/1999 với tổng diện tích 98,72 m2 (trong đó bao gồm cả phần diện tích quy hoạch đường dân sinh 3 m bị ông Loan cho “nuốt” luôn vào GCNQSD đất của mình). Vấn đề đặt ra, rõ ràng quy hoạch từ năm 1978 đã có con đường 3 m nối thông ra kênh Bắc. Và cho đến thời điểm năm 1999, khi chính quyền sở tại cấp GCNQSD đất cho ông Nguyễn Trong Loan, vẫn không hề có văn bản nào thông báo hủy hoặc thay thế bản quy hoạch 1978 đó, nhưng ông Loan vẫn được cấp GCNQSD đất trên đất đã được quy hoạch từ trước.
170028baoxaydung image002
Đơn kiến nghị của các hộ dân ngõ 64 gửi Bí thư Tỉnh ủy và các ban ngành tỉnh

Hơn nữa, Báo Xây dựng đã nêu ra: Tại phần các chủ sở hữu đất tiếp giáp lại có ký chữ Trang nhưng không phải là chữ do bà Trang ký, bởi bà đã từ chối không ký vào biên bản đấy khi ông Loan đi xin xác nhận vì ông Loan đã xây dựng trên đường dân sinh 3m. Bà Trang đã làm đơn khiếu nại gửi các cấp có thẩm quyền việc đã có người tự ý giả mạo chữ ký của bà để hợp thức hóa hồ sơ làm GCNQSD đất năm 1999 của ông Loan. Thế nhưng phía chính quyền UBND phường Hà Huy Tập đã cố tình phớt lờ và tìm cách bao che cho sai phạm mà chính quyền tiền nhiệm trước đó đã thực hiện.

Cùng với đó, ngày 10/04/2016, bà con nhân dân ngõ 64, khối 8, phường Hà Hua Tập đã có Đơn kiến nghị gửi Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, cùng các cơ quan, ban ngành trong tỉnh về việc mở thông đường ngõ 64. Ngày 20/04/2016, Thường vụ Tỉnh ủy đã có Công văn số 22-CV/VPTU chỉ đạo UBND TP. Vinh xử lý, giải quyết. Tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy Nghệ An, ngày 19/05/2016 UBND TP. Vinh đã có Công văn số 2270/UBND-TD chỉ đạo UBND phường Hà Huy Tập, Trưởng phòng QLĐT thành phố phối hợp với Trung tâm phát triển quý đất thành phố để nghiên cứu phương án bối thường, hỗ trợ GPMB, tái định cư cho các hộ dân liên quan để thực hiện dự án trình UBND thành phố xem xét, quyết định. UBND thành phố yêu cầu UBND phường Hà Huy Tập triển khai thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được giao trước ngày 15/6/2016.

170028baoxaydung image003
Công văn chỉ đạo số 2270UBND-TD của UBND TP. Vinh bị phớt lờ

Có sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liết của Tỉnh ủy Nghệ An, UBND TP. Vinh nhưng đến thời điểm hiện tại, phía chính quyền phường Hà Huy Tập vẫn cố tình không thực chỉ đạo của cấp trên, không hề có kế hoạch, triển khai cụ thể nào, ngay cả xuống hiện trường kiểm tra đo đạc cụ thể cũng không có. Được biết, trước đó UBND TP. Vinh đã có Công văn số 3742/UBND-QLĐT ngày 11/8/2015 chỉ đạo phường Hà Huy Tập về vấn đề trên nhưng phường Hà Huy Tập vẫn chỉ tìm cách lẩn tránh, có chăng thực hiện một cách đối phó cho qua chuyện.

Sự việc đã “hai năm rõ mười” là như vậy, thế nhưng, sau gần 1 năm trôi qua kể từ khi UBND TP. Vinh có nhiều văn bản chỉ đạo, Báo Xây dưng nêu vấn đề nói trên ra trước công luận, sự việc cũng chỉ năm lại ở vị trí ban đầu. Con ngõ 64, đường Phan Cảnh Quang vẫn bị bịt kín, dân thì vật lộn với sinh hoạt hàng ngày về xử lý nước thải sinh hoạt cũng như đường lối đi lại thông qua một lối vào duy nhất của ngõ. Chính quyền phường Hà Huy Tập cũng như UBND TP. Vinh thì chỉ dừng lại ở các văn bản chỉ đạo, trả lời có dấu hiệu bao biên thiếu tính khả thi. Thậm chí còn cố tình bao che cho cái sai mà chính quyền tiền nhiệm đã làm trước đó.

Tác giả bài viết: Quang Hợp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP