Xe

Top xe ôtô có tỷ lệ tai nạn chết người cao nhất

Danh sách thống kê các mẫu xe có tỷ lệ tai nạn chết người cao nhất hai phân khúc phổ biến nhất là xe du lịch và SUV tại thị trường ôtô lớn thứ hai thế giới chắc chắn rất đáng tham khảo.

Dù đã có một số tiêu chuẩn thử nghiệm và đánh giá mức độ an toàn của xe ôtô, nhưng công ty nghiên cứu ôtô và công cụ tìm kiếm xe hơi iSeeCars đã có một cách tiếp cận khác. Đó là phân tích dữ liệu về các tai nạn giao thông chết người của các xe phiên bản từ 2013-2017 theo Hệ thống báo cáo phân tích trường hợp tử vong Hoa Kỳ (FARS).

Sau đó, công ty tính tỷ lệ tai nạn chết người trên tổng số dặm các xe đã chạy dựa vào dữ liệu của công ty về hơn 25 triệu ôtô đã qua sử dụng thuộc phiên bản 2013-2017 được bán ra trong khoảng thời gian tương ứng. Từ đó, iSeeCars đưa ra danh sách thống kê số trường hợp tai nạn chết người của từng mẫu xe, tính trên đơn vị là 1 tỉ dặm, tương đương 1,6 tỉ km, gọi là danh sách "những mẫu xe ôtô nguy hiểm nhất" tại Mỹ.

Dẫn đầu phân khúc xe du lịch là Mitsubishi Mirage với tỷ lệ 10,2 xe dính tai nạn chết người trên mỗi 1 tỉ dặm xe lăn bánh. Con số này cao gần gấp 4 lần tỷ lệ trung bình 2,6 xe của phân khúc xe du lịch

Đứng thứ hai là mẫu xe thể thao Chevrolet Corvette, với tỷ lệ 9,8 xe.

Đứng thứ ba là Honda Fit (tên gọi Jazz tại thị trường Việt Nam), chiếc xe cỡ nhỏ này có tỷ lệ tai nạn tử vong là 7,7 xe trên mỗi 1 tỷ dặm đường.

Kia Forte (tên gọi Cerato tại thị trường Việt Nam), nó có tỷ lệ tai nạn tử vong là 7,4 xe trên mỗi 1 tỷ dặm đường theo thống kê của iSeeCars.

Chevrolet Spark có tỷ lệ tai nạn tử vong là 7,2 xe trên mỗi 1 tỷ dặm đường.

Subaru BRZ có tỷ lệ tai nạn tử vong là 6,9 xe trên mỗi 1 tỷ dặm đường.

Nissan 370Z có tỷ lệ tai nạn tử vong là 6,2 xe trên mỗi 1 tỷ dặm đường.

Mẫu xe sedan giá rẻ Nissan Versa (còn có tên gọi Sunny tại thị trường Việt Nam) có tỷ lệ tai nạn tử vong là 6,1 xe trên mỗi 1 tỷ dặm đường.

Kia Rio có tỷ lệ tai nạn tử vong là 5,9 xe trên mỗi 1 tỷ dặm đường.

Dodge Challenger có tỷ lệ tai nạn tử vong là 5,8 xe trên mỗi 1 tỷ dặm đường. Trong khi đó, ở phân khúc crossover và SUV, tỷ lệ tai nạn chết người thấp hơn - trung bình 1,7 xe trên 1 tỉ dặm lăn bánh, nhưng có hai mẫu xe có tỷ lệ cao gấp đôi mức trung bình, đó là Kia Sportage (3,8) và Jeep Wrangler (3,6). Đứng thứ ba là mẫu Lincoln MKT.

Tác giả: Nguyễn Bắc

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP