Số hóa

TikTok bị kiện ở Mỹ vì “gây nghiện” cho trẻ em

TikTok phải đối mặt với các vụ kiện mới do 13 tiểu bang và quận Columbia tại Hoa Kỳ đệ đơn vào thứ Ba (8/10), cáo buộc nền tảng truyền thông xã hội phổ biến này gây hại đối với trẻ em.

Các vụ kiện được đệ trình tại New York, California, quận Columbia và 11 tiểu bang khác, mở rộng cuộc chiến pháp lý giữa TikTok do Trung Quốc sở hữu với các cơ quan quản lý Hoa Kỳ, nhắm vào các hình phạt tài chính mới đối với công ty này.

Các tiểu bang cáo buộc TikTok cố tình sử dụng phần mềm “gây nghiện” được thiết kế để giữ trẻ em xem càng lâu, càng thường xuyên càng tốt, đồng thời bỏ qua kiểm duyệt nội dung.

"TikTok thúc đẩy chứng nghiện mạng xã hội để tăng lợi nhuận cho công ty", Tổng chưởng lý California Rob Bonta cho biết trong một tuyên bố. "TikTok cố tình nhắm vào trẻ em vì họ biết rằng trẻ em chưa có khả tự vệ trước các nội dung gây nghiện".

Các tiểu bang cho biết TikTok đang tìm cách tối đa hóa thời gian người dùng dành cho ứng dụng để nhắm vào mục tiêu quảng cáo.

"Trẻ em đang sa sút sức khỏe tâm thần vì các nền tảng truyền thông xã hội gây nghiện như TikTok", Tổng chưởng lý New York Letitia James cho biết.

TikTok cho biết vào thứ Ba (8/10) rằng họ hoàn toàn không đồng tình với những khiếu nại, "nhiều khiếu nại trong số đó chúng tôi tin là không chính xác và gây hiểu lầm", và rằng họ thất vọng khi các tiểu bang chọn kiện "thay vì hợp tác với để tìm ra các giải pháp mang tính xây dựng".

TikTok cho biết đã cung cấp các tính năng an toàn bao gồm giới hạn thời gian sử dụng màn hình và chính sách quyền riêng tư đối với trẻ vị thành niên dưới 16 tuổi.

Tổng chưởng lý Washington DC Brian Schwalb cáo buộc TikTok điều hành một doanh nghiệp chuyển tiền không có giấy phép thông qua tính năng phát trực tiếp và tiền ảo.

"Nền tảng TikTok được thiết kế rất nguy hiểm. Đây là sản phẩm gây nghiện có chủ đích, được thiết kế để khiến giới trẻ nghiện màn hình", ông Schwalb cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Đơn kiện của Washington cáo buộc TikTok tạo điều kiện cho việc bóc lột tình dục trẻ vị thành niên, nói rằng tính năng phát trực tiếp và tiền ảo của TikTok "hoạt động giống như một câu lạc bộ thoát y ảo không giới hạn độ tuổi".

Illinois, Kentucky, Louisiana, Massachusetts, Mississippi, New Jersey, North Carolina, Oregon, South Carolina, Vermont và tiểu bang Washington cũng đã khởi kiện vào thứ Ba (8/10).

Vào tháng 3/2022, 8 tiểu bang bao gồm California và Massachusetts cho biết họ đã mở một cuộc điều tra toàn quốc về tác động của TikTok đối với giới trẻ.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã kiện TikTok vào tháng 8/2024 với cáo buộc không bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên ứng dụng. Các tiểu bang khác trước đó đã kiện TikTok vì không bảo vệ trẻ em khỏi bị tổn thương, bao gồm Utah và Texas. TikTok đã bác bỏ các cáo buộc trong hồ sơ nộp lên tòa án vào thứ Hai (7/10).

Công ty mẹ của TikTok tại Trung Quốc là ByteDance đang phải đối mặt với việc có thể bị cấm ứng dụng này tại Hoa Kỳ.

Tác giả: D.Q

Nguồn tin: petrotimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP