Trong nước

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng: Phát hiện tham nhũng tới đâu, xử tới đó!

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho biết những vụ như Việt Á hay vụ các cơ quan móc nối, nhận tiền từ việc đưa đồng bào về nước sẽ xử lý nghiêm theo quan điểm "không có vùng cấm".

Ngày 13-5, tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã nói về công tác phòng chống tham nhũng.

Theo ông Võ Văn Thưởng, tại Hội nghị Trung ương 5 vừa qua, Bộ Chính trị đã xin ý kiến Trung ương quyết định chủ trương thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để góp sức cùng với Trung ương, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, giải quyết những vấn đề trên địa bàn, đồng thời từ trên xuống dưới.

Ông Võ Văn Thưởng cho rằng, Ban chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hoạt động rất tích cực, hiệu quả. "Qua đánh giá, tham nhũng từng bước được ngăn chặn, có chiều hướng thuyên giảm. Nhưng Ban chỉ đạo Trung ương cũng chỉ làm những vụ lớn. Còn tham nhũng, tiêu cực thì diễn ra ở nhiều nơi mà chúng ta thường gọi là tham nhũng vặt. Ví dụ khi ra phường làm giấy tờ, gặp cán bộ tiêu cực cũng phải cho vài trăm ngàn đồng. Cái đó là tham nhũng vặt nhưng đối với dân, người về hưu, phải mưu sinh buôn thúng bán bưng thì đó là vấn đề lớn" – ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Ông Võ Văn Thưởng tiếp xúc cử tri tại TP Đà Nẵng ngày 13-5

Theo Thường trực Ban Bí thư, chủ trương thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có quy định về chức năng, nhiệm vụ cụ thể của Ban chỉ đạo. "Khi mới quyết định xong thì có người nói do tham nhũng nhiều quá, Trung ương làm không xuể nên các tỉnh cũng phải làm. Thực ra tham nhũng có từ xa xưa, ở mọi quốc gia, mọi chế độ gắn liền với quyền lực. Khi có quyền lực và kiểm soát quyền lực không tốt thì muốn xin một cái gì đó đôi khi phải mất một cái gì đó" – ông Võ Văn Thưởng phân tích.

Theo Thường Trực Ban bí thư, nếu làm tốt cộng với pháp luật nghiêm minh và xây dựng được đội ngũ cán bộ tốt dưới sự giám sát của người dân thì tất yếu tham nhũng sẽ giảm và ít đi. Quốc gia nào làm chưa tốt thì tham nhũng sẽ nhiều hơn. Bây giờ nước ta có nhiều vụ án nhưng không phải "bây giờ mới có mà là bây giờ đang làm tốt hơn, thanh tra chặt chẽ hơn, điều tra rộng rãi hơn.

Thời gian qua, nước ta đã giải quyết được nhiều vụ việc dư luận xôn xao. Ông Thưởng cho hay trong các vụ đó, có sự cấu kết giữa doanh nghiệp và cán bộ hư hỏng trong bộ máy từ Trung ương đến địa phương.

"Điển hình như vụ Việt Á hay vụ nhận tiền, đưa đồng bào ta ở nước ngoài về nước. Những vụ này không chỉ thách thức đường lối, chủ trương mà còn thách thức dư luận xã hội, động chạm tới những tình cảm thiêng liêng của người Việt. Những cái đó kiên quyết chỉ đạo, xử lý nghiêm theo quan điểm nhất quán: Không có ngoại lệ, không có vùng cấm, phát hiện tới đâu xử lý tới đó. Không chờ đợi điều tra xong mới xử lý" – ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Tác giả: B.Vân

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP