Thế giới

Thủ tướng Italy tuyên bố từ chức

Thủ tướng Italy Mario Draghi thông báo từ chức sau khi một đảng trong liên minh cầm quyền không tham gia bỏ phiếu tín nhiệm.

Thủ tướng Itally Mario Draghi (Ảnh: Reuters).

"Tôi sẽ đệ đơn từ chức lên tổng thống vào tối nay. Liên minh đoàn kết dân tộc ủng hộ chính phủ không còn tồn tại nữa", Thủ tướng Mario Draghi thông báo với nội các hôm 14/7.

Ông Draghi từng giữ chức giám đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu và lãnh đạo một chính phủ liên minh từ tháng 2 năm ngoái. Tuy nhiên gần đây, ông phải đối mặt với những lời chỉ trích từ lãnh đạo Phong trào 5 Sao Giuseppe Conte về chi phí sinh hoạt tăng cao.

Quyết định từ chức của Thủ tướng Draghi được đưa ra sau khi đảng Phong trào 5 Sao từ chối tham gia bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ. Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đã trở thành tâm điểm cho những căng thẳng trong chính phủ liên minh của ông Draghi, khi các đảng chuẩn bị đối đầu trong cuộc bầu cử quốc gia diễn ra vào đầu năm 2023.

Quyết định tẩy chay cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của đảng Phong trào 5 Sao khiến Italy có nguy cơ rơi vào tình trạng bất ổn chính trị, làm suy yếu các nỗ lực tìm kiếm hàng tỷ euro viện trợ từ các quỹ của Liên minh châu Âu, giải quyết hạn hán và giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Trước thông báo của ông Draghi, một cuộc tổng tuyển cử đã được lên kế hoạch vào năm sau. Tuy nhiên, các cuộc bầu cử sớm có thể được tiến hành vào mùa thu.

Mặc dù Phong trào 5 Sao khởi điểm với tư cách là đối tác lớn nhất trong liên minh của Thủ tướng Draghi, nhưng sau đó phong trào này đã bị chia rẽ vì các chính sách của ông. Người đứng đầu Phong trào 5 sao Giuseppe Conte đã lên tiếng phản đối việc ông Draghi trang bị vũ khí cho Ukraine và tăng chi tiêu quân sự.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP