Trong nước

Thủ tướng chỉ đạo làm rõ ai cấp phép quán karaoke ở Bình Dương

Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng phải làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm cá nhân, tổ chức, sau vụ cháy làm 32 người chết từ đó có hình thức xử lý đủ sức răn đe.

Phát biểu kết luận hội nghị về công tác phòng cháy, chữa cháy sáng 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự nỗ lực, kết quả của các bộ, ngành, địa phương và lực lượng chức năng đã đạt được trong PCCC & CNCH.

Lực lượng cảnh sát PCCC & CNCH được đánh giá đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác cứu nạn, cứu hộ. 8 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC & CNCH đã hy sinh và nhiều người bị thương trong khi làm nhiệm vụ.

Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận công tác PCCC & CNCH còn tồn tại, hạn chế, bất cập, để xảy ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cần khắc phục.

Ý thức đối với công tác PCCC còn chưa tốt, chưa nhận thức được tầm quan trọng, còn chủ quan, thiếu cảnh giác trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt; nhiều trường hợp cố ý vi phạm quy định.

Chế tài xử phạt vi phạm trong lĩnh vực PCCC cũng được người đứng đầu Chính phủ nhận định là chưa đủ mạnh và chưa đủ tính răn đe, dẫn đến tình trạng chây ì, không khắc phục vi phạm.

Thủ tướng chỉ đạo hội nghị sáng 12/9. Ảnh: H.Q.

Lấy dẫn chứng con số "chỉ có 3 bộ và 40 địa phương ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định 83/2017", Thủ tướng đánh giá việc này thể hiện sự thiếu quan tâm, thiếu quyết liệt, phó mặc cho các lực lượng chuyên trách của một số lãnh đạo bộ, ngành, địa phương.

"Thay mặt Chính phủ, tôi phê bình và yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh ngay việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác này", Thủ tướng nhấn mạnh.

Cùng với đó, Thủ tướng cũng nhìn nhận công tác quản lý Nhà nước không ít nơi bị buông lỏng, các lực lượng chưa phối hợp chặt chẽ với nhau; công tác kiểm tra, xử lý trách nhiệm các tổ chức cá nhân vi phạm pháp luật PCCC chưa nghiêm, chưa quyết liệt, chưa đủ sức răn đe, còn nhiều nơi làm hình thức, chiếu lệ, qua loa, chưa mang lại hiệu quả.

Người đứng đầu Chính phủ băn khoăn việc 2 vụ gây chết người nhiều nhất là cháy quán karaoke ở Hà Nội, Bình Dương, từ đó ông lưu ý cần tập trung vào những địa bàn, lĩnh vực xảy ra nhiều vụ cháy để tìm nguyên nhân, tìm ra biện pháp phòng ngừa, xử lý. Khi các vụ cháy xảy ra nhiều lần trên một địa bàn, một lĩnh vực thì phải kiểm điểm, xác định tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm hình sự và trách nhiệm kỷ luật trước Đảng, Nhà nước.

“Do lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư cơ sở vật chất, quy hoạch, kiểm tra giám sát hay do khâu câu phép”, Thủ tướng yêu cầu đồng thời ông cho rằng vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương làm chết 32 người cần được làm rõ nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức, từ đó có hình thức xử lý đủ sức răn đe.

Các cửa sổ bên hông của quán karaoke An Phú, nơi xảy ra vụ cháy làm chết 32 người, bị bịt bằng gạch. Ảnh: Quỳnh Danh.

Về nhiệm vụ trước mắt, Thủ tướng yêu cầu siết chặt kỷ cương; nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC & CNCH. Bộ Công an được giao chủ trì tiến hành tổng kiểm tra, rà soát trên toàn quốc về công tác PCCC, nhất là những địa bàn, lĩnh vực xảy ra nhiều vụ cháy.

Việc giám sát, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện một cách nghiêm ngặt, không lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.

Thủ tướng nêu tình trạng thời gian qua chúng ta có kiểm tra, nhưng vẫn để lọt vi phạm, vì vậy cần xem xét lại việc có hay không tình trạng tiêu cực.

“Như quán karaoke ở Bình Dương rõ ràng không chấp hành quy định, thiếu lối thoát, vậy ai cấp giấy phép phải đưa ra xem xét”, Thủ tướng yêu cầu.

Tác giả: Hồng Quang

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP