Trong tỉnh

Đoàn công tác Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào chào xã giao lãnh đạo tỉnh Nghệ An

Chiều tối 8/9, tại TX Cửa Lò, Đoàn công tác Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng nước CHDCND Lào do đồng chí A-lun-xay Xủn-nạ-lạt - Ủy viên Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng nước CHDCND Lào đã đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Xuân Thành - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh,; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí A-lun-xay Xủn-nạ-lạt - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng nước CHDCND Lào bày tỏ sự vui mừng khi được đến thăm tỉnh Nghệ An và cho biết chuyến thăm lần này, đoàn công tác sẽ tham dự “Hội thảo quốc tế trao đổi kinh nghiệm trong công tác tham mưu, tổng hợp phục vụ Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ”. Các nội dung hoạt động và thảo luận tại Hội thảo sẽ góp phần tăng cường giao lưu và hiểu biết lẫn nhau giữa cán bộ công chức hai Văn phòng trên tinh thần quan hệ đặc biệt giữa hai nước.

Chúc mừng những thành quả tỉnh Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng nước CHDCND Lào cũng cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Việt Nam nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng đối với nước bạn Lào trong thời gian qua. “Chúng tôi luôn luôn ghi nhớ, biết ơn đối với công lao, sự hỗ trợ của các đồng chí trong thời gian qua, kể cả trong thời kỳ chiến tranh cũng như trong thời bình hiện nay, các đồng chí luôn luôn sát cùng chúng tôi”- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng nước CHDCND Lào khẳng định.

Tại buổi chào xã giao, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng nước CHDCND Lào cũng đã đề xuất 3 nội dung đối với tỉnh Nghệ An gồm: Thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng tìm hiểu cơ hội đầu tư các dự án, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp tại các địa phương kết nghĩa. Đặc biệt, dự kiến cuối năm nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sang thăm Lào, mong muốn dịp này các doanh nghiệp sẽ đi cùng để tìm kiếm các cơ hội đầu tư. Bên cạnh đó, mong muốn tỉnh Nghệ An tiếp tục tạo điều kiện dành các suất học bổng để các du học sinh Lào sang học tập tại tỉnh; cùng với đó, hai bên thúc đẩy phát triển du lịch, tăng cường hơn nữa sự giao lưu giữa hai bên.

Đồng chí A-lun-xay Xủn-nạ-lạt - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng nước CHDCND Lào và Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý khẳng định qua các hoạt động phối hợp đã góp phần củng cố và thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai bên

Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý bày tỏ vui mừng chào đón đồng chí A-lun-xay Xủn-nạ-lạt - Ủy viên Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng nước CHDCND Lào cùng các đồng chí trong Đoàn công tác của Lào và Việt Nam nhân dịp tổ chức “Hội thảo quốc tế trao đổi kinh nghiệm trong công tác tham mưu, tổng hợp phục vụ Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ” tại Thị xã biển Cửa Lò, đồng thời gửi tới các đồng chí lời chào trân trọng và những lời chúc tốt đẹp nhất.

Nghệ An là tỉnh có vị trí quan trọng, vừa hội tụ các yếu tố chung, đồng thời có nhiều yếu tố mang tính đặc thù và riêng biệt; nằm ở Trung tâm vùng Bắc Trung bộ, có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước với gần 16.500 km2. Nghệ An cũng là tỉnh có đường biên giới chung với nước bạn Lào dài nhất cả nước, hơn 468km; tiếp giáp với 03 tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn và Bô Ly Khăm Xay. Địa hình, lịch sử, văn hóa khu vực biên giới giữa Nghệ An và các địa phương của nước bạn Lào có nhiều điểm tương đồng. Người dân nơi đây sống hòa thuận, gắn bó, có mối quan hệ láng giềng thân tộc lâu đời nên thường xuyên có sự giao lưu về kinh tế - văn hoá với nhiều hình thức phong phú.

Quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Nghệ An và các địa phương của Lào luôn được giữ vững và phát triển. Đến nay, bên cạnh hợp tác truyền thống với 03 tỉnh có chung đường biên giới là Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bô Ly Khăm Xay, Nghệ An đã mở rộng quan hệ hợp tác với các tỉnh Viêng Chăn, Khăm Muộn, Sa Vẳn Na Khệt, Xay Sổm Bun trên nhiều lĩnh vực như thương mại, giáo dục - đào tạo, y tế, quốc phòng - an ninh…

Cụ thể, kim ngạch xuất nhập khẩu Nghệ An các tỉnh Lào trong 8 tháng năm 2022 đạt gần 49 triệu USD (cao hơn 23 triệu USD so với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng đầu năm 2021). Hoạt động thương mại biên giới, vận tải, du lịch, mua sắm, nghỉ dưỡng diễn ra ngày càng sôi động. Hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Nghệ An tại Lào tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh; hiện nay, có 20 doanh nghiệp trực tiếp đầu tư, kinh doanh vào Lào với tổng vốn đầu tư của các dự án hơn 86 triệu USD. Từ năm 2017 đến nay, tỉnh Nghệ An đã và đang tiếp nhận đào tạo tổng cộng khoảng 1.200 cán bộ, học sinh, sinh viên Lào sang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Riêng 8 tháng năm 2022, có 210 cán bộ, lưu học sinh Lào được tỉnh Nghệ An tặng học bổng toàn phần và tiếp nhận đào tạo.

Công tác đối ngoại nhân dân với các tỉnh nước bạn Lào cũng được quan tâm, hiện có 21 cặp Bản – Bản hai bên biên giới và 08 cặp Đồn Biên phòng – Đại đội biên phòng ký kết nghĩa xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị. Đặc biệt, trong tháng 8 vừa qua, tỉnh Nghệ An đã tổ chức rất thành công Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam Lào với sự tham gia của Đại sứ quán Lào tại Việt Nam và lãnh đạo 07 tỉnh của nước bạn Lào có mối quan hệ hữu nghị truyền thống với tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An đã vinh dự được đón tiếp nhiều đoàn công tác lãnh đạo cấp cao của Lào và Việt Nam trong khuôn khổ các hoạt động của năm Đoàn kết Việt Nam- Lào, Lào – Việt Nam...

Các hoạt động phối hợp, hợp tác của tỉnh Nghệ An và các tỉnh của Lào không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội của các tỉnh biên giới mà còn góp phần củng cố và thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước Việt Nam và Lào.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An, Bí thư Tỉnh ủy trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào, trong đó có Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào đã dành những tình cảm tốt đẹp, sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu cho Nghệ An trong thời gian qua.

Bí thư Tỉnh ủy cho biết tỉnh Nghệ An ủng hộ, tạo điều kiện đối với những đề xuất của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào. Nghệ An sẽ xây dựng chương trình phối hợp để thực hiện hiệu quả các nội dung; đồng thời, mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, phối hợp nhiều hơn nữa của các Đồng chí, nhất là trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác phát triển kinh tế - xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy trân trọng chúc “Hội thảo quốc tế trao đổi kinh nghiệm trong công tác tham mưu, tổng hợp phục vụ Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ” của Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào và Văn phòng Chính Phủ Việt Nam sẽ diễn ra vào sáng mai (9/9) thành công tốt đẹp, ghi dấu ấn quan trọng và ý nghĩa trong năm Đoàn kết Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. Đồng thời, tỉnh Nghệ An rất mong muốn trong thời gian lưu lại ở Nghệ An công tác, các đồng chí trong Đoàn công tác Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào sẽ dành thời gian tìm hiểu, trải nghiệm thêm về thiên nhiên, văn hoá, con người Nghệ An – quê hương của Bác Hồ kính yêu, Người bạn lớn thủy chung, son sắt của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào anh em.

Dịp này, hai bên tặng quà lưu niệm cho nhau

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP