Trong nước

Thủ tướng chỉ đạo ba bộ gỡ vướng kinh doanh karaoke

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng về gỡ vướng cho hoạt động kinh doanh karaoke gửi tới ba bộ: Công an, Xây dựng, Văn hóa - Thể thao và Du lịch để xử lý theo thẩm quyền.

Nhiều quán karaoke tại Hà Nội phải chấp nhận đóng cửa vì không đáp ứng yêu cầu về phòng cháy chữa cháy - Ảnh: DANH TRỌNG

Trước đó, tập thể các doanh nghiệp kinh doanh karaoke các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Nghệ An, Hải Phòng, Thanh Hóa đã cùng ký đơn kiến nghị gửi Thủ tướng, bộ trưởng các bộ: Công an, Xây dựng, Văn hóa - Thể thao và Du lịch nêu ra hàng loạt bất cập của quy định phòng cháy chữa cháy đã khiến hàng chục ngàn quán karaoke tại các tỉnh, thành phố "đứng hình".

Đã đủ giấy phép trước nghị định 136

Đơn cho hay sau 2 năm phải đóng cửa vì dịch bệnh, các doanh nghiệp kinh doanh karaoke đã kiệt quệ về tài chính, tiếp đó việc bị đình chỉ vì không bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy thời gian qua đã đẩy các doanh nghiệp vào bế tắc vì không có giải pháp tháo gỡ.

Đơn kiến nghị nêu hầu hết các cơ sở kinh doanh karaoke đều hình thành trước khi nghị định 136 năm 2020 của Chính phủ, và thông tư 147 của Bộ Công an có hiệu lực, đã được cấp đầy đủ giấy phép đảm bảo điều kiện kinh doanh theo quy định pháp luật, trong đó có cả các điều kiện về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trước khi nghị định 136 được ban hành.

Nhưng sau đợt kiểm tra theo kế hoạch 513 của Bộ Công an (từ tháng 10-2022 đến nay) thì tất cả cơ sở kinh doanh karaoke đều bị dừng hoạt động vì đoàn kiểm tra liên ngành của các tỉnh, thành phố; PC07 các tỉnh, thành phố; lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy các quận, huyện kết luận không bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy.

Một số chủ quán karaoke phải chi tiền tỉ để khắc phục những bất cập về phòng cháy chữa cháy - Ảnh: DANH TRỌNG

Phải xây lại cho phù hợp quy định mới?

Các doanh nghiệp kinh doanh karaoke cho biết sau khi nhận biên bản kiểm tra của các cơ quan chức năng thì không biết phải sửa chữa cơ sở kinh doanh thế nào, sử dụng vật liệu gì cho đúng quy định pháp luật.

Kể từ thời điểm kiểm tra đến nay đã 6 tháng, các cơ sở kinh doanh karaoke buộc phải đóng cửa, nhiều cơ sở đã kiến nghị tới cơ quan chức năng địa phương nhưng không nhận được phản hồi.

Đơn vị chức năng tại một số địa phương lại hướng dẫn theo hướng đập đi xây lại cho đúng quy định mới, chứ không hướng dẫn khắc phục tồn tại các cơ sở karaoke hiện hữu như thế nào và nhiều doanh nghiệp kinh doanh karaoke lại bị đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động.

Cả nước hiện có khoảng 20.000 cơ sở kinh doanh karaoke đã được cấp phép hoạt động trong những năm qua, ước tính các doanh nghiệp đã bỏ ra khoảng 75.000 tỉ đồng để đầu tư cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, bar.

Để gỡ vướng về phòng cháy chữa cháy, tập thể doanh nghiệp karaoke kiến nghị Thủ tướng, các bộ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh karaoke để tìm giải pháp khắc phục.

Tác giả: Bảo Ngọc

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP