Xe

Thử nghiệm sạc không dây cho ôtô điện trên taxi

Volvo hợp tác với hãng taxi lớn nhất khu vực Bắc Âu để thử nghiệm công nghệ sạc không dây cho xe thuần điện.

Cabonline - hãng taxi lớn nhất khu vực Bắc Âu - sẽ hợp tác với Volvo để thử nghiệm công nghệ sạc không dây cho ôtô thuần điện (EV) trên một số xe taxi hoạt động tại Gothenburg, Thụy Điển.

Cụ thể, Volvo sẽ cung cấp cho Cabonline những chiếc SUV XC40 Recharge với thiết bị tiếp nhận đặc biệt, có thể kết nối không dây với thảm sạc nằm trên mặt đường.

Được sản xuất bởi Momentum Dynamics, thảm sạc không dây này có thể sạc xe với công suất tối đa 40 kW - nhanh hơn đáng kể loại trụ sạc có dây 11 kW dùng điện xoay chiều, được sử dụng phổ biến tại nhà, hầm chung cư, bãi đỗ xe ban đêm ở Việt Nam và trên thế giới.

Mặt khác, mức công suất 40 kW cũng không thua kém nhiều loại trụ sạc nhanh có dây dùng điện một chiều 50-60 kW, hiện thường chỉ xuất hiện ở các trạm sạc, cây xăng, điểm dừng nghỉ trên cao tốc tại Việt Nam.

Để sử dụng sạc không dây, người lái chỉ cần đỗ xe đúng vị trí thảm sạc với sự hỗ trợ từ camera 360 độ của Volvo XC40 Recharge. Những chiếc taxi điện này dự kiến hoạt động hơn 12 tiếng/ngày và đi hơn 100.000 km mỗi năm, qua đó giúp đẩy nhanh quá trình thử nghiệm và phát triển.

Ngoài Volvo, công nghệ sạc không dây cho xe điện hiện được nhiều hãng ôtô lớn khác phát triển, tiêu biểu có Mercedes-Benz, BMW, Porsche, Volkswagen, Nissan... Bên cạnh đó, nhiều công ty công nghệ cũng đang nghiên cứu, sản xuất loại sạc này.

Cũng trong thời gian vừa qua, thành phố Nottingham (Anh) đã được chính phủ cấp 3,4 triệu bảng (khoảng 4,5 triệu USD) để thử nghiệm sạc không dây cho hệ thống taxi điện của thành phố.

Tác giả: Chí Vũ

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP