Thể thao

Thủ môn Đinh Xuân Việt: “Tôi đến với CLB TP.HCM như một cái duyên”

“Nhiều người hỏi tại sao tôi không ở lại Hải Phòng. Nhưng tôi nhận thấy mình nên đi và tôi rất thanh thản về quyết định này”, thủ thành Đinh Xuân Việt bắt đầu câu chuyện về cuộc chia tay đội bóng mà anh đã gắn bó gần 20 năm để đến với CLB TP.HCM như thế.


Chuyện bên ly cam vắt

Hẹn với Đinh Xuân Việt bao nhiêu lần, cuối cùng chúng tôi cũng gặp được nhau. Buổi sáng qua, tranh thủ vài chục phút trước khi CLB TP.HCM tạm chuyển về Bình Dương đóng quân để chuẩn bị cho trận đấu đầu tiên với QNK.QN vào chiều 8/1, Việt hẹn tôi ở một cái quán cà phê cóc gần khán đài B sân Thống Nhất, vốn là đại bản doanh cũ của đội. Giọng sụt sịt, anh bảo đã ốm mấy ngày qua nên gọi ly cam vắt uống để thêm sức đề kháng. Cái giọng mũi khá hài hước của Việt khiến người đối diện dễ chịu giống như “tám chuyện” chuyện qua điện thoại vậy.

Dĩ nhiên, câu hỏi đầu tiên là tại sao Đinh Xuân Việt không còn gắn bó với Hải Phòng, nơi mà anh đã có gần 20 năm ăn tập và cũng là chứng nhân cho bao thăng trầm của đội bóng? Thật lạ, anh không mảy may nói về đội bóng đất Cảng, có chăng chỉ là những ký ức của một thời niên thiếu đến với bóng đá theo ước nguyện của bố anh, ông Đinh Xuân Yên vốn là một trung vệ trứ danh của đội Điện lực Hải Phòng.


16 tuổi, Việt bén duyên với bóng đá và khởi nghiệp từ một trung vệ như người cha đáng kính. Thế nhưng trong một lần đứng canh gôn hộ cho đủ đội hình, chàng trai họ Đinh đã khiến các thầy “phải lòng” với chiều cao, sải tay dài và những màn bay nhảy như chim của mình. “Tôi từng thích được chơi ở vị trí của bố. Thuở tôi còn nhỏ, ông ấy vẫn bảo với tôi, nếu có đá bóng thì phải hơn bố nhé con, còn không nên chọn nghề khác. Lời thách thức ấy khiến tôi nung nấu ý chí, ấy vậy mà số phận lại “dí” tôi vào cầu môn. Bố tôi bảo, đứng ở đâu cũng được, miễn sao có chỗ đứng. Tôi cũng vui vui”, Xuân Việt hồi tưởng.

Tôi đã cố kéo câu chuyện “bỏ xứ ra đi” trở lại nhưng Việt chỉ nói: “Tôi cũng đã 34 tuổi rồi, cũng 20 năm gắn bó cống hiến cho mảnh đất nơi mình sinh ra và được ăn tập. Tư tưởng tôi phóng khoáng, bóng đá chuyên nghiệp nếu hết duyên, nếu không còn thoải mái nữa thì nên chia tay. Níu kéo dẫu có tiền bạc đi nữa cũng không thoải mái. Tôi cũng chưa bao giờ nói và nghĩ mình là “công thần” này nọ vì mình cũng chỉ là người lao động, có làm, có chăm chỉ, có cố gắng mới nhận được lương nuôi gia đình. Vậy thôi…”.

“Ăn cây nào rào cây ấy”

Sau gần 2 tháng thử việc, Xuân Việt đã trở thành tân binh của CLB TP.HCM. Ở tuổi 34, Xuân Việt và Đình Luật đang là hai anh lớn của đội. Người ta nói “cái tuổi nó đuổi xuân đi” nhưng dường như ở Việt và Luật, càng tập càng khỏe ra.

Xuân Việt nói: “Tôi đến CLB TP.HCM như một cái duyên với những người bạn. Hồi 2009, Đình Luật chuyển đến Hải Phòng thì ông này ở cùng phòng với tôi. Giờ vào đây lại gặp Luật và trở thành 2 “ông già” của đám trẻ. Nay không ở chung với ông Luật, lại dính ông em Châu Lê Phước Vĩnh đến từ SHB.ĐN. Ông này giống tôi đến lạ, cũng gắn bó với một đội bóng đến 20 năm rồi giờ cũng đi. Đêm đêm có tí gà xé cay, tôi và Vĩnh nói chuyện đời, chuyện nghề mà chỉ biết cười và cười”.


Đúng, 20 năm gắn bó với Hải Phòng, Đinh Xuân Việt chưa từng được gọi hay được xem là “công thần” này kia, nhưng anh là chứng nhân cho lịch sử 20 năm thăng trầm của đội bóng đất Cảng. Có lẽ, kỷ niệm Việt nhớ nhất chính là chiếc HCĐ mà Xi Măng Hải Phòng giành được năm 2008. Đấy là mùa bóng mà thủ môn này thực sự trở thành 50% sức mạnh của đội bóng. Thêm một kỷ niệm đáng nhớ nữa, ở mùa trước, đang ngon trớn với thành tích 6/8 trận giữa sạch lưới, thì không may Việt dính bệnh thủy đậu, để rồi từ đó anh không còn được chọn lựa nữa.

“Chuyện qua rồi, giờ ăn cây nào rào cây ấy. Tôi đang nhận lương của CLB TP.HCM, họ đối xử tử tế đàng hoàng với tôi và các đồng đội thì chẳng có gì lại không cháy hết mình vì họ. Tuổi như tôi, Đình Luật, Phước Vĩnh có nhiều người chê là già, nhưng nên nhìn vào phong độ của chúng tôi chứ đừng nói chuyện tuổi tác và tôi tin, chúng tôi sẽ có những kết quả tốt ở V.League 2017”, Đinh Xuân Việt khép lại câu chuyện với giọng đầy quyết tâm.

VÀI NÉT VỀ ĐINH XUÂN VIỆT

Sinh năm 1983
Cao 1m87, nặng 79 kg
1996: Trường năng khiếu bóng đá Hải Phòng
2002 - 2015: Hải Phòng
2016 - nay: CLB TP.HCM

Thành tích
Hạng ba V.League 2008, á quân V.League 2016.

“Ở đây cũng như nhà”

“Ai cũng muốn gần nhà nhưng tôi xác định đi đá bóng kiếm tiền nuôi cả gia đình nên cũng cảm thấy bình thường. Tôi nghĩ, cầu thủ cũng là người lao động thế nên chẳng có lý do gì phải phe này, cánh nọ. Chiến đấu vì cái chung thì bạn sẽ nhận được những gì xứng đáng thuộc về mình”, Xuân Việt chia sẻ.

Tác giả bài viết: Đức Nguyễn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP