Thế giới

Thị trưởng Istanbul bị phạt tù vì câu bình luận 'lũ ngốc'

Một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã kết án thị trưởng Istanbul hơn 2 năm tù giam, cấm ông hoạt động chính trị vì từng gọi thành viên của hội đồng bầu cử tối cao là “lũ ngốc” 3 năm trước.

Thị trưởng Istanbul Ekrem İmamoğlu phát biểu trước truyền thông hồi tháng 11. Ảnh: Reuters.

Mức án phạt chính xác dành cho ông Ekrem İmamoğlu là 2 năm, 7 tháng và 15 ngày, Guardian đưa tin hôm 14/12.

Phán quyết trên được những người ủng hộ ông İmamoğlu mô tả là động thái nhằm loại bỏ vị thị trưởng khỏi chính trường - người được coi là đối thủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan.

Ông İmamoğlu không tham dự bất kỳ phiên tòa xét xử hoặc tuyên án nào, và dự kiến kháng cáo. Việc kháng cáo sẽ cho phép ông tiếp tục tại vị trong thời gian chờ đợi, nhưng ông sẽ vẫn bị gây áp lực bởi các phiên tòa trong vòng 1,5 năm khi đất nước tiến tới cuộc tổng tuyển cử.

Ông İmamoğlu sau đó phát biểu trước những người ủng hộ tập trung trước tòa thị chính.

“Chúng tôi sẽ không khuất phục. Những điều như thế này sẽ không cản đường tôi. Tôi sẽ không mất tinh thần hay bỏ cuộc”, thị trưởng nhấn mạnh.

Ông İmamoğlu được xem là một trong những nhân vật chủ chốt của đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP), đối thủ chính của ông Erdoğan trong cuộc bỏ phiếu sắp tới.

Vụ xét xử ông İmamoğlu diễn ra sau một bài phát biểu hậu bầu cử ở Istanbul, khi ông nói rằng những người hủy bỏ kết quả bỏ phiếu ban đầu hồi tháng 4/2019 - cuộc bầu cử mà trong đó ông đã đánh bại ứng viên từ đảng của ông Erdogan - là "lũ ngốc".

Ông İmamoğlu nói rằng nhận xét đó là phản ứng đối với Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu vì đã sử dụng cùng ngôn từ đó chống lại ông. Ông Soylu cũng từng gọi ông İmamoğlu là "tên ngốc" và cáo buộc İmamoğlu chỉ trích chính đất nước mình trong một chuyến thăm Nghị viện châu Âu, theo ABC News.

Đầu năm nay, Canan Kaftancıoğlu, người đứng đầu ủy ban của CHP ở Istanbul, đã bị cấm hoạt động chính trị và bị kết án 5 năm tù treo vì tội xúc phạm đất nước và tổng thống vì cáo buộc ông Erdoğan ăn cắp.

Tác giả: Hồng Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP