Giáo dục

Thí sinh Nghệ An trăn trở 'chúng ta đã bỏ lỡ điều gì' trong đề thi chuyên Văn

Đề thi chuyên Văn vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) đặt câu hỏi “chúng ta đã bỏ lỡ điều gì” gợi nhiều cảm xúc bất ngờ cho thí sinh.

Thí sinh hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu năm học 2024-2025. Ảnh: Hồ Lài


Chúng ta đã bỏ lỡ điều gì

Vượt quãng đường gần 100km vào thành phố Vinh dự thi chuyên Ngữ văn vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, em Lê Thị Hoàng An (Trường THCS Quỳnh Thiện) cho biết cấu trúc đề thi quen thuộc. Tuy nhiên, khá bất ngờ với các câu hỏi trong đề và mức độ “khó như đề thi chuyên".

“Trước đó em tập trung ôn thơ, nhưng câu nghị luận văn học năm nay lại ra về truyện ngắn. Tất nhiên đề thi chuyên thường không có phạm vi chỉ một tác phẩm, ở đây là quan điểm về “những khoảnh khắc của truyện ngắn” của nhà Nguyễn Minh Châu, và thí sinh phải vận dụng trải nghiệm của bản thân, kiến thức từ những truyện ngắn đã học và đọc để viết bài luận. Vì thế, em vẫn cố gắng làm hết khả năng của mình”, Hoàng An chia sẻ.

Nhiều thí sinh vui vẻ với bài thi đã làm hết sức mình. Ảnh: Hồ Lài

Với câu nghị luận xã hội, ngữ liệu đưa ra là đoạn trích trong tác phẩm Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu của Rando Kim và Sống hết mình cho ngày hôm nay của Taketoshi Ozawa được Hoàng An cho rằng khá thú vị. Trong quá trình học, các dạng câu hỏi nghị luận xã hội về chủ đề liên quan đến phát triển bản thân, các vấn đề trong cuộc sống, giá trị sống… cũng đã nhiều lần được thầy cô cho luyện tập, làm kiểm tra.

Đối với cá nhân em, chủ đề “chúng ta đã bỏ lỡ điều gì” rất thú vị. Sau khi rời khỏi phòng thi và trao đổi cùng nhau, em và các bạn đều chung cảm xúc chợt giật mình khi thấy câu hỏi này. Đề thi khiến các em dừng lại một chút để nghĩ về những điều quan trọng trong cuộc sống, những khoảnh khắc đáng quý bên gia đình, người thân vô tình bị bỏ lỡ, chỉ vì mải mê với những niềm vui ảo từ mạng xã hội, tivi…

Thí sinh hoàn thành bài thi môn chuyên tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: Hồ Lài

Còn em Tuấn Dũng, học sinh Trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh) cho biết: Em khá thích đề này, em viết được 15 trang và em hi vọng mình sẽ làm được điểm tốt. Bài Nghị Luận xã hội với yêu cầu “Suy nghĩ về câu hỏi “Chúng ta đang bỏ lỡ điều gì” em khá thích thú. Cá nhân em cho rằng, chúng ta đang chạy theo nhiều điều không thiết thực hoặc quá xa vời, mà không nhận ra những khoảnh khắc ý nghĩa bên gia đình, bạn bè để rồi bỏ lỡ.

Với đề Nghị luận văn học, cá nhân em rất thích nhà văn Nguyễn Minh Châu và em có hứng thú khi làm bài. Đây cũng là nhà văn có một câu nói em rất thích “Thiên chức của nhà văn chân chính là đi tìm những hạt ngọc ẩn sâu trong tâm hồn” và em cũng áp dụng câu nói đó trong bài làm của mình.

Nhẹ nhõm hoàn thành kỳ thi quan trọng

Chiều 8/6, các thí sinh cũng đã hoàn thành kỳ thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ở các môn chuyên khác như Toán, Vật lý, Hóa học… nhiều thí sinh cho biết đề thi khó và hầu như không thể làm hết đề.

Thí sinh hoàn thành kỳ thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu chiều 8/6. Ảnh: Hồ Lài

Với môn tiếng Anh – đây là là môn thi có số lượng thí sinh dự thi đông, xếp thứ 2 chỉ sau Ngữ văn. Bên cạnh đó nhiều thí sinh cũng thi vào lớp chuyên Nga, chuyên Pháp, chuyên Nhật và chuyên tiếng Trung bằng môn tiếng Anh. Trước kỳ thi, gần 200 thí sinh đã có chứng chỉ ngoại ngữ IELTS, nhiều em đạt IELTS 8.0 và 8.5 điểm. Tuy vậy, đề chuyên vẫn là “thử thách” đối với thí sinh năm nay.

Đề thi các môn vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đều được thí sinh đánh giá là khó và nhiều em không thể làm hết đề của mình. Ảnh: Hồ Lài

Em Bảo Ngọc (học sinh Trường THCS Hưng Lộc, thành phố Vinh) cho biết: Em đã đạt học sinh giỏi thành phố nhưng với đề thi năm nay em nghĩ khá khó với nhiều thí sinh. Bản thân em, gặp khó khăn với 2 bài viết luận, trong đó bài viết về trí tuệ nhân tạo AI em khá hứng thú. Tuy nhiên bài luận thứ 2 yêu cầu viết thư cho một người được trao giải thưởng về sự cống hiến cho cộng đồng em hơi “lạ” và em nghĩ mình làm chưa tốt. Một số đáp án em cũng điền theo phán đoán và không chắc chắn.

Em Nguyễn Linh Chi (học sinh Trường THCS Cửa Nam) tỏ ra hài lòng với bài thi môn chuyên tiếng Anh dù nhận định đề thi khá dài và có nhiều từ mới. Theo Linh Chi, thí sinh trước đó phải có nền tảng từ vựng phong phú, chắc chắn ngữ pháp và tận dụng thời gian để làm bài. Riêng phần nghe cần tập trung cao độ và cá nhân Linh Chi nghe khá tốt.

Nhiều thí sinh tỏ ra thoải mái, nhẹ nhõm vì đã hoàn thành kỳ thi quan trọng. Ảnh: Hồ Lài

Trước đó, nữ sinh này chưa từng thi IELTS mà ôn tập để thi vào lớp chuyên Anh truyền thống của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. “Em tự đánh giá điểm nền 3 môn thi Toán, Ngữ văn, tiếng Anh tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tạm ổn. Riêng môn tiếng Anh em bị sai 2 câu (trên tổng số 50 câu), Cộng với kết quả bài thi hôm nay, em thấy mình đã làm hết sức mình và thoải mái khi hoàn thành cả 2 kỳ thi quan trọng”, Linh Chi chia sẻ.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP