Thế giới

Thanh kiếm chuôi vàng 4.000 năm dưới sân bóng đá

Các nhà khảo cổ Scotland tìm thấy thanh kiếm có chuôi bằng vàng từ thời Đồ đồng có niên đại lên tới 4.000 năm dưới một sân bóng đá.

Hôm 9/9, chuyên gia của tổ chức GUARD Archaeologists phát hiện một thanh kiến chuôi vàng ra đời vào thời Đồ đồng tại khu vực Carnoustie, Angus, Scotland, theo Mogaz News. Các nhà khai quật đổ tới khu vực này sau khi nhiều món đồ cổ được phát hiện trong lúc công nhân đang đào móng xây sân bóng đá mới. Ảnh: Paul Reid.

Do thanh kiếm dễ hư hỏng, nhóm khai quật buộc phải nhấc cả khối đất bao quanh lên để kiểm tra kỹ hơn trong phòng thí nghiệm. "Chúng tôi sẽ tìm hiểu nó một cách cẩn thận trong điều kiện phòng thí nghiệm. Có vẻ như nó bao gồm hai chi tiết. Đây có thể là mũi kiếm hoặc thanh kiếm gãy. Ở thời điểm này rất khó nói. Thanh kiếm là một phát hiện hiếm gặp", Alan Hunter Blair, nhà khảo cổ đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết. Ảnh: SWNS.

"Số lượng đồ vật chúng tôi đang khai quật có thể vượt ngoài mong đợi. Nhiều khả năng nơi đây định cư liên

Theo Blair, công tác khai quật có thể kéo dài trong nhiều tuần tới bởi quá trình tìm hiểu khu vực vẫn đang ở giai đoạn đầu. Ảnh: SWNS.

Tác giả bài viết: Phương Hoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP