Kinh tế

Thanh Chương: Cải tạo vườn tạp, nâng cao thu nhập từ cây ăn quả

Nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên cùng đơn vị diện tích cho bà con nông dân, thời gian qua, xã Thanh Nho – huyện Thanh Chương đã chỉ đạo xây dựng mô hình cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả, mô hình đã từng bước khẳng định được hiệu quả và hiện nay đã được nhân ra diện rộng.

Với diện tích khoảng 2ha vườn đồi với 150 gốc bưởi Diễn và 100 gốc cam xã Đoài của gia đình chị Trần Thị Lân và anh Cao Trí Lượng xóm 10 xã Thanh Nho, đang thời kỳ chuẩn bị thu hoạch. Chị Lân cho biết, bưởi Diễn và cam trong vườn nhà chị đã cho thu hoạch cách đây đã hơn 4 năm, ưu điểm bưởi Diễn là cây dễ trồng, ít sâu bệnh, chống chịu hạn, sản phẩm rất được người tiêu dùng ưa chuông, giá cả phải chăng.
images1324566 anh buoi di n chi l n 2
Cây bười Diễn của chị Trần Thị Lâm đã bắt đầu cho thu hoạch

Để có nguồn vốn đầu tư và trồng bưởi Diễn và cây cam, gia đình được sự hỗ trợ của BCH hội LHPN xã cho vay vốn và tập huấn khoa khoa học kỹ thuật. Vụ thu hoạch năm nay trừ các khoản chi phí gia đình thu về khoảng 100 triệu đồng - chị Lân phấn khởi nói.

Thanh Nho là một xã miền núi có lợi thế cho các loại cây trồng phát triển, trong đó, có cây cam và cây bưởi Diễn. Hiện toàn xã có trên 50 mô hình trồng cây ăn quả cho thu nhập từ 100 triệu trở lên điển hình như gia đình chị Dương Thị Thanh và Võ Văn Kỷ… cho thu nhập từ trồng cam và cây nguyên liệu và gỗ mỗi năm trừ các khoản chi phí lên đến trên 1 tỷ đồng.


2images1324567 cam ong Ky thanh nho 2
Vườn cam V2 của gia đình anh Võ Văn Kỷ cho thu nhập hơn 100 triệu/ vụ

Những mô hình thu nhập cao từ các mô hình trồng cây ăn quả và chăn nuôi, là kết quả của việc tạo điều kiện về vốn của Hội LH phụ nữ xã. Hiện hơn 200 hội viên vay vốn phát triển kinh tế đã cho thu nhập ổn định, tăng 21% so với mục tiêu đề ra, và đến nay, tỉ lệ thoát nghèo vượt trên 76%.

Từ những mô hình phát triển chăn nuôi tổng hợp cho hiệu quả thiết thực, thời gian qua, cấp ủy chính quyền địa phương xã Thanh Nho luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức hội trong hệ thống chính trị hoạt động, trong đó có tổ chức Hội phụ nữ.

3images1324568 qua cam
Huyện Thanh Chương phấn đấu đến năm 2010 sẽ trồng 20ha Cam V2

Ông Trần Văn Bình – Chủ tịch UBND xã Thanh Nho cho biết: Địa phương luôn khuyến khích các hội thi đua phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, trong đó, ưu tiên cho Hội phụ nữ tập trung cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả, hướng phát triển một vùng cây trồng hàng hóa, đó là Cam, V2, bưởi Diễn, cây rễ hương và cây Trám đen.

Theo đề án, đến năm 2020, huyện Thanh Chương sẽ trồng 20ha cây bưởi Diễn, 20ha Cam V2. Với sự vào cuộc đồng bộ từ huyện đến cơ sở, thì mô hình trồng cây ăn quả trên địa bàn huyện nhà ngày càng được nhân rộng mang lại thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Văn Lý

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP