Thế giới

Thần đồng toán học 12 tuổi dạy trực tuyến cho sinh viên đại học

Cô bé 12 tuổi gây xôn xao dư luận Trung Quốc vì giải được nhiều bài toán đại học hóc búa với phương pháp mới; bé cũng thường dạy trực tuyến cho các sinh viên.

Cô bé họ Cố đang nổi như cồn với những video dạy trực tuyến môn toán cấp đại học. Tài khoản mạng xã hội của thần đồng này thu hút gần 3 triệu lượt người theo dõi.

Trong các video dạy học trực tuyến của mình, Cố tự tin đứng trước bảng trắng với chiếc bút trên tay. Cô bé giải thích một cách hùng hồn nhiều vấn đề toán học khác nhau, từ hình học đến hàm số, thậm chí giải cả những bài toán khó điển hình của sinh viên đại học năm thứ nhất.

Năm 2022, cô bé đăng tải video đầu tiên, chia sẻ cách giải một bài toán cấp hai. Giọng điệu của cô bé rất sôi nổi nhưng vẫn rất ngây thơ. Vào tháng 12/2023, cô bé nhận được nhiều lời khen ngợi khi giải thành công một bài toán phức tạp cấp đại học bằng phương pháp mới.

Cô bé họ Cố đầy tự tin trong các video giảng dạy trực tuyến. (Ảnh: Douyin)

Sau đó, các sinh viên đã áp dụng phương pháp của Cố trong kỳ thi tuyển sinh sau đại học. “Cảm ơn cô giáo Cố vì đã giúp em kiếm thêm 5 điểm", một sinh viên đại học bình luận bên dưới video của thần đồng.

Ngày càng có nhiều người tìm đến Cố để nhờ giải những bài toán khó. Cô bé thường tiếp nhận các vấn đề, sau đó giải đáp trong video có thời lượng từ ba đến năm phút.

Một người theo dõi thần đồng Cố cho biết: “Một số vấn đề ở trường trung học từng khiến tôi bối rối, nhưng sau khi xem video của Cố, mọi chuyện trở nên rõ ràng hơn”. Một cư dân mạng khác nói nhiều người dựa vào một cô bé 12 tuổi để giải toán cho dù bản thân đang học đại học.

Khả năng toán học đặc biệt của Cố bắt nguồn từ niềm yêu thích sâu sắc đối với môn này. Mẹ cô bé cho biết: “Ban đầu, tôi khuyến khích con quay video giải thích các vấn đề để nâng cao tầm hiểu biết của con về toán học”.

Phương pháp học tập mà Cố áp dụng có tên là Feynman, được phát triển bởi nhà vật lý đoạt giải Nobel Richard Feynman. Phương pháp này giúp người học ghi nhớ tốt hơn, có thể tiếp thu kiến ​​thức hiệu quả hơn.

Thần đồng họ Cố vẫn đang học tiểu học và sẽ cân nhắc việc tham gia Olympic Toán quốc tế - cuộc thi toán toàn cầu dành cho học sinh trung học phổ thông.

Cô bé sử dụng phương pháp Feynman, được phát triển bởi nhà vật lý đoạt giải Nobel Richard Feynman. (Ảnh: Douyin)

Thành công của thần đồng này trên mạng xã hội cũng làm xuất hiện một số ý kiến nghi ngờ: “Thiên tài trăm năm mới có một, chắc chắn phải có một đội đứng sau cô bé"; "Năng khiếu toán học của cô bé này thật đáng nghi ngờ"...

Nhiều người phản đối quan điểm trên: “Những bài toán mà Cố giải quyết rất khó, nếu bản thân cô bé không hiểu những khái niệm toán học này thì sẽ không thể giải thích được chúng”; "Mình tin tưởng hoàn toàn về khả năng của cô bé, nhìn cô bé có sắc thái hùng hồn như vậy cơ mà".

Trước đó, mạng xã hội cũng từng xôn xao về một thần đồng 5 tuổi - cậu bé Vu Quách. Cậu bé có 740.000 người theo dõi trên Douyin nhờ khả năng dạy lập trình cơ bản hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Tác giả: NHẬT THÙY

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP