Trong tỉnh

Thái Hòa-Nghệ An: Trang trại lợn 'khủng' xây trái phép có dấu hiệu giả mạo giấy tờ

Một trại nuôi lợn khổng lồ có diện tích 7.600m2 với quy mô hàng nghìn con đang hoàn thiện mọc lên trong khu vực đội 3/2 nông trường Tây Hiếu 1 thuộc thị xã Thái Hòa trên bản hợp đồng giao khoán đất nhiều dấu hiệu giả mạo.

“Kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị của ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) triển khai các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế-xã hội năm 2019.

Tuy nhiên, thật ngạc nhiên với một trang trại nuôi lợn với quy mô hàng nghìn con được xây dựng đã hoàn thiện trên địa bàn nông trường Tây Hiếu 1 thuộc thị xã Thái Hòa nhưng gần như cả hệ thống chính quyền “không biết”, chỉ đến khi nhóm phóng viên đến làm việc về nội dung này thì gần như ai cũng “bất ngờ”…

Trại lợn rộng hàng nghìn mét vuông đã xây kiên cố và hoàn thiện.

Chúng tôi đến Công ty TNHH một thành viên Cà phê – Cao su Nghệ An có địa chỉ Số 25, đường 48, Phưòng Hoà Hiếu, Thị xã Thái Hoà để liên hệ về nội dung quản lý nông trường, tuy nhiên phóng viên được một vị cán bộ mời vào phòng Phó tổng giám đốc ngồi uống nước lúc này phòng đang mở và đèn sáng, khi nói rõ nội dung làm việc về xây dựng trái phép về Trại lợn trong khu vực đội 3/2 nông trường Tây Hiếu 1 thì được trả lời là: “Lãnh đạo đi công tác cả không ai ở nhà” lúc đó chúng tôi liên lạc vào số máy của vị Tổng giám đốc Võ Quang Tuấn nhiều lần nhưng không nhấc máy. Chúng tôi nhắn nội dung trên và đăng ký có buổi làm việc và vị Tổng giám đốc có nhắn lại: “Hiện tại tôi đang đi công tác xa, lúc nào về tôi sẽ liên lạc với anh nhé”.

Để có thêm thông tin từ cấp chính quyền địa phương chúng tôi liên lạc với UBND thị xã Thái Hòa. Trao đổi với phóng viên về Trại lợn trong khu vực đội 3/2 nông trường Tây Hiếu 1 thuộc thị xã Thái Hòa đã có giấy phép hay chưa, ông Hoàng Nghĩa Thái – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Thái Hòa cho biết: “Ông không biết có trang trại nuôi lợn này và qua kiểm tra hồ sơ cho thấy không có và nếu có xây dựng thì không có giấy phép”.

Quy mô xây dựng nhà kiên cố nuôi lợn rộng hàng nghìn m2

Ngày 20/9,Trao đổi thông tin tại UBND xã với phóng viên, ông Nguyễn Đình Châu - Chủ tịch UBND xã Tây Hiếu nói: “Trại lợn này là của ông Trần Xuân Hòe. Diện tích thuộc nông trường Tây Hiếu còn phường chúng tôi chỉ quản lý về mặt hành chính. Quá trình triển khai dự án nông trường cũng không thông báo với xã, kể cả thuê đất thế nào xã cũng không nắm được, đặc biệt đến môi trường chúng tôi cũng đã nói với ông rồi nếu trong trường hợp xây dựng với trang trại lớn nếu không có giấy phép là xã không cho… sau đó ông Trần Xuân Hòe chỉ báo cáo miệng và hứa sẽ đảm bảo môi trường. Chúng tôi hỏi về giấy tờ thì ông Hòe bảo chưa có… sang đầu tuần chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra hiện trạng”.

Chiều cùng ngày, một nhóm phóng viên liên hệ làm việc với Giám đốc Nông trường Tây Hiếu 1 là ông Lê Xuân Bình và biết thêm thông tin: “Diện tích 7.600m2 tại đội 3/2 thuộc đất nông trường quản lý trước đây thuộc quy hoạch chăn nuôi bò sữa, trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường nên đã bị dừng lại. Đất giao khoán đó để nông dân trồng cỏ nhưng phía gia đình ông Hoè đã tự ý xây dựng trại lợn. Khi phát hiện sự việc, công ty chúng tôi đã lập biên bản đình chỉ xây dựng. Giám đốc cũ ông Hoàng Ngọc Cần cũng bị kỷ luật và đã nghỉ việc từ tháng 10/2018”.

Điều chúng tôi bất ngờ sau buổi làm việc này thì có số điện thoại 09742xx606 xưng là Hòe xin gặp nhóm phóng viên để mục đích bỏ qua việc này… vậy ai trong những người chúng tôi đến làm việc đã đưa số điện thoại của phóng viên?

Phía ngoài chuồng trại xây dựng trái phép đã đào 4 hồ chứa nước và phân thải khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Qua tìm hiểu Nông trường Tây Hiếu 1 trong năm 2018 là một trong những đơn vị lớn của Công ty TNHH MTV Cà phê - Cao su Nghệ An, tính đến thời điểm hiện này đang quản lý hơn 1.700 ha đất gần một nửa tổng diện tích cả công ty và Giám đốc là ông Hoàng Ngọc Cần.

Ngày 18/12/2017, UBND tỉnh đã có Quyết định 6107/QĐ-UBND cho phép cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cà phê - Cao su Nghệ An. Quyết định này được ban hành trên cơ sở văn bản chấp thuận vào ngày 8/12/2017 của Chính phủ cho phép Nghệ An tiến hành cổ phần hóa nhưng Nhà nước nắm cổ phần chi phối đối với Công ty TNHH MTV Cà phê - Cao su. Thời điểm đơn vị này xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa là từ 0h, ngày 1/1/2018.

Tuy nhiên qua điều tra của nhóm phóng viên được biết để có đất làm trang trại này đã chi hàng tỷ đồng để “mua đất” và từ đó một trại lợn rộng hàng ngàn mét vuông, quy mô nuôi tới hàng nghìn con được xây dựng lên mà không hề có một giấy tờ, hồ sơ quản lý nào của cơ quan chức năng.

Qua tài liệu điều tra chúng tôi có được thông tin trang trai này là của bà Đỗ Thị Thanh (Hòe) vì trước đó Giám đốc cũ ông Hoàng Ngọc Cần đã tự ý soạn thảo hợp đồng giao nhận khoán và đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lập hợp đồng giao nhận khoán giả giao khoán cho người lao động với bà Đỗ Thị Thanh (Hòe) chủ trang trại lợn xây dựng trái phép nêu trên. Việc làm ký kết hợp đồng giả giao khoán của ông Hoàng Ngọc Cần đã vi phạm nội quy, quy chế của Công ty, quy định của nhà nước đã gây hậu quả là để cho bà Thanh vi phạm tự ý xây dựng các công trình kiên cố trái phép trên đất nhận khoán trái với Nghị định 135/2005/NĐCP ngày 08/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao khoán đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất và đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản trong các nông, lâm trường quốc doanh.

Bên trong trại lợn đã lắp đặt các hệ thống hoàn thiện.

Ngoài ra chúng tôi được biết tại đội 3/2 thuộc đất nông trường Tây Hiếu 1 đang quản lý hiện nay bà Đỗ Thị Thanh (Hòe) đang có 3 lô đất trang trại như thế này đã được “mua” từ Giám đốc cũ nông trường Tây Hiếu 1 là ông Hoàng Ngọc Cần. Việc này đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ những bản hợp đồng giao khoán đang có dấu hiệu thu lợi bất chính tiền tỷ của vị này.

Một người dân tại xóm Hưng Thành, xã Tây Hiếu, Thị xã Thái Hòa (Nghệ An) bức xúc nói: “Trước đây diện tích đất này thuộc dự án nuôi bò của nhà nước nhưng trong quá trình hoạt động, trang trại nuôi bò gây ô nhiễm môi trường nên thôi, giờ bỗng dưng chuyển làm trại lợn có khi còn ô nhiễm hơn. Cứ nghĩ diện tích đó sẽ trồng cỏ cho nông trường nhưng lại mọc lên trại lợn như vậy, chúng tôi rất lo lắng bởi trại bò đã gây quá nhiều ô nhiễm và bị dẹp bỏ thì nay trại lợn lại dựng lên”.

Trách nhiệm thuộc về ai? Việc một trang trại nuôi lợn với hàng nghìn m2 được xây dựng trái phép trên sẽ được xử lý thế nào? Đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để làm rõ những dấu hiệu sai phạm của những người vi phạm và xử lý nghiêm.

Tác giả: Quảng Bình

Nguồn tin: Báo Gia đình và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP