Trong tỉnh

Ngang nhiên xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp

Tình trạng xây nhà kiên cố trên đất nông nghiệp tại xã Hưng Yên Nam và Hưng Yên Bắc thuộc huyện Hưng Nguyên, Nghệ An vẫn diễn biến phức tạp cho dù chính quyền địa phương đã vào cuộc.

Người dân tự ý xây dựng nhà ở kiên cố trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Hưng Yên Bắc. Ảnh: Tá Chuyên – TTXVN

Đã từ nhiều năm nay, hàng chục hộ dân tại hai xã Hưng Yên Nam và Hưng Yên Bắc thuộc huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đã ngang nhiên xây dựng nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp.

Chính quyền địa phương hai xã đã có nhiều biện pháp xử lý, ngăn chặn, song tình hình vẫn diễn biến phức tạp.

Theo ghi nhận tại xã Hưng Yên Nam, tuyến đường liên thôn từ trung tâm xã đến các xóm 10, 11 và 12 đã có 4 ngôi nhà được xây dựng kiên cố trái phép trên đất nông nghiệp.

Sát mặt đường liên thôn, bên cạnh những ruộng lúa, có những ngôi nhà vừa mới hoàn thành, song có những ngôi nhà đã được xây dựng từ khá lâu và đều rất kiên cố.

Mặc dù, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động và cả sử dụng biện pháp cưỡng chế, song tình trạng này vẫn chưa có chiều hướng giảm.

Ông Phan Bùi Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam cho biết, tình trạng người dân tự ý xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp đã diễn ra từ lâu.

Tuy nhiên, việc xử lý gặp nhiều khó khăn. Từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn xã Hưng Yên Nam tiếp tục có 17 hộ xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp.

"Việc xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp chủ yếu diễn ra vào ban đêm, ban đầu chỉ là xây lều tạm bợ để chăn nuôi, sau đó là xây nhà kiên cố.

Chính quyền xã Hưng Yên Nam đã phát hiện, lập biên bản và xử lý phạt hành chính nhiều trường hợp vi phạm. Song, tình trạng này vẫn diễn ra theo chiều hướng phức tạp hơn.

Điều đáng nói, khi chính quyền địa phương tiến hành cưỡng chế, không cho xây dựng nhà ở trái phép thì nhiều hộ dân đã huy động anh em trong họ hàng để chống đối.", ông Phan Bùi Hiếu cho biết thêm.

Người dân tự ý xây dựng nhà ở kiên cố trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Hưng Yên Nam. Ảnh: Tá Chuyên – TTXVN

Tương tự, tại xã Hưng Yên Bắc, nhiều hộ dân cho biết, do dân cư ngày càng đông, con cái lập gia đình muốn ra ở riêng nên đành xây nhà ở tạm trên đất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Đình Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Bắc cho hay, năm 2018 đến nay, chính quyền địa phương đã tiến hành 3 cuộc cưỡng chế tháo dỡ, lập biên bản một số hộ có hành vi xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp.

Ngoài ra, có 8 trường hợp người dân tự ý đổ đất trên đất nông nghiệp với ý định xây nhà ở trái phép xã đã lập biên bản đình chỉ.

Bên cạnh đó, xã cũng đã có các thông báo đến các chủ phương tiện trên địa bàn, nghiêm cấm đổ vật liệu xây dựng, đất đai trên khu vực mà chưa được sự đồng ý của chính quyền địa phương.

Theo ông Nguyễn Đình Hiếu, do các vi phạm đã diễn ra từ lâu, thẩm quyền của chính quyền địa phương chỉ dừng lại ở mức lập biên bản, xử phạt hành chính nên rất khó để xử lý dứt điểm tình trạng này.

Dân số địa phương càng ngày càng đông, nhu cầu chia tách hộ cho con cái ở riêng ngày càng cao, song việc quy hoạch đất ở cho người dân đang còn lúng túng.

Đặc biệt, với thực trạng nhiều gia đình đã xây dựng nhà ở kiên cố, có nhà xây nhà hai tầng nên việc cưỡng chế, dỡ bỏ khó khăn, thiệt hại lớn đến tài sản của người dân.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Hà, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hưng Nguyên cho biết, ngày 14/11/2018 UBND huyện Hưng Nguyên đã ban hành Công văn số 1188/UBND-TNMT về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, sử dụng đất đúng mục đích trên địa bàn.

Tuy nhiên, qua kiểm tra việc quản lý Nhà nước về đất đai tại địa bàn xã Hưng Yên Nam và Hưng Yên Bắc vẫn còn tình trạng lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, hành lang an toàn giao thông; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Để xử lý dứt điểm tình trạng này, UBND huyện yêu cầu chính quyền hai xã kiểm tra, rà soát tất cả các hộ gia đình, cá nhân có hành vi lấn chiếm đất, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái pháp luật để xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Sau khi xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu hộ gia đình, cá nhân vi phạm phải chấp hành nghiêm túc và khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Nếu không chấp hành thì tổ chức cưỡng chế và tháo dỡ các công trình vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình xử lý, nếu có vướng mắc về mặt chuyên môn thì trực tiếp làm việc với phòng Tư pháp, phòng Tài Nguyên và Môi trường để có hướng dẫn cụ thể.

Đồng thời, chính quyền hai xã cần hỗ trợ lực lượng để bảo vệ cưỡng chế thì trực tiếp làm việc với công an huyện để có phương án xử lý./.

Tác giả: Anh Nguyễn

Nguồn tin: bnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP