Trong tỉnh

Tập trung thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước theo mục tiêu đề ra

Sáng 27/2, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 2/2024 để nghe và cho ý kiến các nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp có các đồng chí: Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Đệ - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Như Khôi – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thị An Chung – Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các thành viên UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở, ngành.

Quang cảnh phiên họp

Phiên họp đã nghe báo cáo kết quả thực hiện Thông báo kết luận của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên họp thường kỳ và các buổi làm việc chuyên đề trong tháng 01/2024; Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác; tổng hợp nhật ký tham mưu xử lý văn bản của các Sở, ban, ngành, đơn vị; Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tháng 02, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm tháng 3/2024; Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách nhà nước tháng 02, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm tháng 3/2024.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ nhấn mạnh một số nội dung về việc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong năm 2024; đồng thời, đề nghị tập trung thực hiện Chương trình NTM ngay từ đầu năm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An phát biểu

Đánh giá những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An cho biết, hiện công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công và mua sắm có sự tác động của Luật Đấu thầu. Tuy nhiên, hiện nay chưa ban hành đầy đủ Thông tư, Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật, vì vậy, Sở Tài chính, Sở KH&ĐT cần tăng cường hướng dẫn các Chủ đầu tư thực hiện nhanh, đúng theo quy định. Về chi ngân sách, đề nghị Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh báo cáo trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết khung thực hiện Thông tư số 76/2023/TT-BTC ngày 29/12/2023 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 để UBND tỉnh có căn cứ pháp lý trong điều hành thu, chi ngân sách.

Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành cần quan tâm, đồng hành trong quá trình thu hút đầu tư và trong quá trình xây dựng, đưa vào hoạt động các nhà máy tại các Khu công nghiệp. Đồng thời, cần bám sát, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đối với Khu công nghiệp Thọ Lộc, Hoàng Mai 2; đặc biệt hỗ trợ cho người dân huyện Diễn Châu bị ảnh hưởng sản xuất “có tình, có lý nhưng không được sai nguyên tắc”. Cùng với đó, đẩy mạnh quy hoạch các Khu công nghiệp mới như VSIP giai đoạn 2, Tân Thắng, Thọ Lộc B, Nghĩa Đàn...

Triển khai các nhiệm vụ nghiêm túc, đầy đủ, nhanh nhất, tốt nhất, hiệu quả nhất

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu

Điểm lại một số kết quả nổi bật trong tháng 2/2024, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá các cấp, các ngành, các địa phương đã quan tâm chăm lo cho người dân vui Xuân đón Tết đảm bảo an vui, an toàn, an ninh, lành mạnh, tiết kiệm; đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc đối tượng khó khăn, người nghèo, người yếu thế... Công tác đảm bảo hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm để phục vụ người dân được quan tâm. Tình hình an ninh trật tự trước, trong và sau Tết được đảm bảo, không xảy ra vụ việc phức tạp... Mặc dù trùng với thời điểm vui Xuân đón Tết nhưng việc thực hiện phát triển kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, các hoạt động sản xuất, thu ngân sách...

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, các địa phương tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả, kết quả cao nhất kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước của năm 2024 theo mục tiêu đề ra. Các ngành rà soát, xác định những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, không để chậm trễ, không để ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, triển khai các nhiệm vụ nghiêm túc, đầy đủ, nhanh nhất, tốt nhất, hiệu quả nhất theo Quyết định số 152/QĐ-UBND ngày 18/01/2024 của UBND tỉnh. Bám sát các nhiệm vụ và có lựa chọn ưu tiên, có trọng tâm, trọng điểm để thực hiện tốt, đặc biệt là các ngành nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ.

Về các nhiệm vụ trọng tâm, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ KH&ĐT, các Sở, ngành để hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết cơ chế chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An theo tiến độ đề ra, phấn đấu hoàn thành trước ngày 10/3; song song đó hoàn thiện Hồ sơ dự thảo Nghị quyết. Đối với 12 Sở, ngành chưa có ý kiến, cần đeo bám, làm việc để hoàn thiện ngay trong tuần này, hoàn thiện văn bản góp ý đảm bảo trình tự thủ tục để trình Nghị quyết. Đồng thời, phối hợp với các Sở, ngành để hoàn thành kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phối hợp với 3 Sở chủ trì thực hiện Chương trình MTQG để chuẩn bị nội dung phục vụ phiên họp của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG sẽ tổ chức vào đầu tháng 3.

Sở TN&MT hỗ trợ các địa phương thực hiện quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, trước hết là các địa phương nằm trong dự án đường dây 500KV Bắc Nam mạch 3, cam kết bàn giao móng cột trước ngày 29/2 và phần hành lang tuyến trong tháng 3, chậm nhất trước ngày 30/3. Đồng thời, phối hợp với các địa phương trong triển khai đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các Khu công nghiệp, nhất là huyện Diễn Châu và TX Hoàng Mai.

Sở Nội vụ chủ trì đôn đốc các ngành, địa phương hoàn thành đề án vị trí việc làm theo kế hoạch của Chính phủ; tham mưu đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, trong đó lưu ý thời gian đáp ứng yêu cầu liên quan đến sắp xếp, công nhận đơn vị, đô thị sau sắp xếp. Đồng thời, triển khai tiếp thu, giải trình các nội dung kết luận của Đoàn khảo sát liên ngành về Đề án phân loại đô thị thành phố Vinh mở rộng, khẩn trương hoàn thiện các nội dung giải trình để thực hiện các bước tiếp theo.

Ban Quản lý KKT Đông Nam hoàn thiện, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đề án mở rộng Khu Kinh tế Đông Nam. Sở Du lịch tập trung sớm tham mưu UBND tỉnh Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Sở Văn hóa thể thao tham mưu tổ chức Hội nghị gặp mặt đại biểu tri thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ tiêu biểu Xuân Giáp Thìn; tổ chức giải chạy Olimpic… Công an tỉnh chuẩn bị điều kiện để tổ chức đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang trong tháng 3.

Tập trung thực hiện công tác thu chi ngân sách, đầu tư công

Về thu chi ngân sách, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tiếp tục phối hợp chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp đạt mục tiêu theo tinh thần không chủ quan; tham mưu điều hành chi ngân sách hiệu quả, tiết kiệm, nhất là các khoản chi thường xuyên, giảm thiểu các khoản chi không thật sự cần thiết; đồng thời tham mưu UBND tỉnh thực hiện giao dự toán các khoản chi chưa phân bổ đảm bảo theo quy định, linh hoạt.

Về đầu tư công, tham mưu tổ chức Hội nghị giao ban về giải ngân vốn đầu tư công để đôn đốc kế hoạch giải ngân, yêu cầu các cấp, các ngành, các Chủ đầu tư cam kết thực hiện quyết liệt, đảm bảo mục tiêu. Sở KH&ĐT rà soát tham mưu thủ tục kéo dài hoặc thu hồi khoản chưa giải ngân hoặc không giải ngân đúng, không để lãng phí, không để bị cắt nguồn vốn.

Sở NN&PTNT, LĐ,TB&XH, Ban Dân tộc chỉ đạo quyết liệt việc triển khai 3 chương trình MTQG.

Về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và thu hút đầu tư, Ban Quản lý KKT Đông Nam khẩn trương triển khai nhiệm vụ giải phóng mặt bằng 2 Khu công nghiệp Hoàng Mai 2 và Thọ Lộc. Đồng thời, tiếp tục thực hiện thủ tục liên quan đến trình chủ trương đầu tư của Khu công nghiệp WHA; phối hợp với các đơn vị và huyện Nghi Lộc hoàn thiện hồ sơ thủ tục dự án Cảng nước sâu Cửa Lò...

Sở GTVT tiếp tục tập trung chỉ đạo các công trình dự án trọng điểm của Trung ương qua địa bàn và các công trình của tỉnh; tiếp tục đeo bám nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Vinh; tham mưu hoàn thành phương án chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng QL1A.

Quan tâm chăm lo lĩnh vực văn hóa – xã hội

Về các lĩnh vực văn hóa, an sinh xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh giao ngành Y tế thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh thời gian sau Tết; quan tâm công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn chuyển mùa.

Ngành Văn hóa Thể thao tiếp tục tổ chức các Lễ hội đảm bảo đúng quy định. Ngành GD&ĐT tiếp tục thực hiện tốt công tác dạy và học sau Tết. Ngành LĐTB&XH quan tâm đến tình hình thị trường lao động.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị trong năm 2024 tiếp tục thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính và công tác cải cách hành chính; trong đó nâng cao kết quả chuyển đổi số. Các Sở, ngành chịu trách nhiệm cao nhất trong việc tham mưu các nội dung, thực hiện đúng nhất, hiệu quả nhất; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lãnh đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản trái quy định để phục vụ các hoạt động Lễ hội và vui chơi; lãnh đạo không được tham dự các hoạt động Lễ, hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công.

Các lực lượng vũ trang tiếp tục phối hợp tốt đảm bảo quốc phòng an ninh, an toàn xã hội, chuẩn bị Lễ ra quân trong tháng 3.

Cũng trong sáng nay, phiên họp đã thống nhất thông qua các nội dung:

- Đề án điều chỉnh mở rộng Khu kinh tế Đông Nam và đổi tên thành Khu kinh tế Nghệ An;

- Đồ án Quy hoạch chung đô thị Phủ Diễn mở rộng, huyện Diễn Châu tỷ lệ 1/10.000.

- Nghị quyết HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với cán bộ lãnh đạo luân chuyển, điều động trên địa bàn tỉnh Nghệ An;

- Nghị quyết HĐND tỉnh về phê duyệt bổ sung biên chế giáo viên năm học 2023-2024 và điều chỉnh tổng biên chế viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức Hội năm 2024;

- Nghị quyết HĐND tỉnh quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc tỉnh Nghệ An quản lý;

- Nghị quyết HĐND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ Chương trình bố trí, ổn định dân cư trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2024-2030.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP