Trong nước

Tạo sức ép từ chức khi cán bộ có khuyết điểm, sai phạm

Sau hai ngày làm việc, chiều 6/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu kết luận và chỉ đạo Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Rõ việc, rõ trách nhiệm

Tại hội nghị, Thường trực Ban Bí thư lưu ý, trong quá trình thực hiện nghị quyết phải kiên định, vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ. Đối với những vấn đề thực tiễn đòi hỏi mà đã rõ, được thực tiễn chứng minh, có sự thống nhất cao thì kiên quyết đổi mới, thực hiện. Những vấn đề cần thiết nhưng chưa rõ, còn nhiều ý kiến khác nhau thì tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, thực hiện thí điểm. Những chủ trương đã thực hiện nhưng không phù hợp thì nghiên cứu, điều chỉnh, sửa đổi kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Thể khi làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải được cho là chịu nhiều sức ép về công việc và đã xin thôi làm bộ trưởng

Thường trực Ban Bí thư cho rằng, thực tế có những vấn đề dù thấy không hợp lý, nhưng bàn nhiều mà chưa sửa được. “Một thông tư của Bộ Y tế về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, đấu thầu, đấu giá, nhưng sửa mãi vẫn không được. Chỗ nào cũng nói thiếu thuốc, thiếu vật tư, trang thiết bị y tế, nhưng khi sửa thông tư để đẩy nhanh quá trình mua sắm, đấu thầu này lại làm rất chậm”, ông Võ Văn Thưởng nói.

Thường trực Ban Bí thư cũng lưu ý, không nóng vội nhưng cũng không để chậm, làm ảnh hưởng đến sự phát triển; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, làm rõ hơn nữa chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức, cá nhân trong bộ máy nhà nước; khắc phục cho được tình trạng cấp dưới đi hỏi cấp trên những vấn đề thuộc về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình; hoặc cấp trên trả lời chung chung khi có vướng mắc. “Chuyện của mình mà cứ đi hỏi cấp trên là hoàn toàn không đúng rồi. Nhưng khi có vướng mắc, hỏi các bộ, ngành lại để đến 3 tháng, 5 tháng, thậm chí 6 tháng mới trả lời “đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật”, lại càng không đúng”, ông Thưởng nói.

Tạo sức ép từ chức

Về công tác cán bộ, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh phương châm “có vào có ra, có lên có xuống”. Theo ông, vấn đề này đã được đề cập nhiều năm trước, nhưng cơ bản vẫn chưa thực hiện được. “Lên thì khó, nhưng xuống cũng không dễ, thậm chí còn khó hơn”, ông nói. Tuy nhiên, sau quy định về từ chức, miễn nhiệm, rồi chủ trương bố trí lại cán bộ sau kỷ luật từ Kết luận 20 của Bộ Chính trị, đã bước đầu giải quyết được một số trường hợp, được dư luận xã hội đánh giá rất cao.

“Người ta cứ phê bình chúng ta là không có văn hoá từ chức. Nhưng cũng chẳng có ở đâu từ chức lại nâng lên thành văn hoá cả. Các thể chế chính trị khác, việc từ chức thường rơi vào hai trường hợp: Người ta có sai lầm trong công tác và có sức ép trong nội bộ đảng của họ. Như Thủ tướng Anh, ban đầu nói không từ chức, nhưng do sức ép trong nội bộ đảng là phải từ chức, đồng thời sức ép của dư luận xã hội, như vậy người ta mới từ chức. Chúng ta cũng phải đặt ra một sức ép trong đảng, trong xã hội, trong tổ chức, để cán bộ từ chức khi có khuyết điểm, sai phạm”, ông Võ Văn Thưởng nêu.

Thường trực Ban Bí thư cũng đề cập các trường hợp Ủy viên Trung ương bị kỷ luật cảnh cáo. Các nhiệm kỳ trước bị cảnh cáo vẫn làm, nhưng vừa qua đã cho những trường hợp bị cảnh cáo nghỉ. Đó cũng là một cách theo văn hoá của Việt Nam. “Nó là sức ép từ tổ chức, từ dư luận xã hội để cho công việc tốt hơn. Tôi tin rằng, với xu hướng này sắp tới cũng sẽ tốt hơn”, ông Thưởng nói và cho biết, tới đây cũng sẽ có chủ tịch UBND tỉnh từ chức để đảm nhận nhiệm vụ tốt hơn, theo tinh thần ngã chỗ nào thì đứng dậy chỗ đó.

Bên cạnh đó cũng có tình trạng tuy không bị kỷ luật, nhưng cảm thấy sức ép công việc rất nặng nề, không đảm đương được, mong muốn chuyển qua công việc khác sức ép công việc ít hơn. Nhấn mạnh “Đảng ủng hộ việc này”, Thường trực Ban Bí thư cho rằng “tinh thần đó rất hay” và tư tưởng Nghị quyết lần này đã nêu ra việc đó. Thường trực Ban Bí thư cũng lưu ý việc bố trí lại công việc với người bị kỷ luật, năng lực hạn chế, uy tín giảm sút mà không chờ hết nhiệm kỳ. “Bác Hồ có nói câu rất hay là chọn người và thay người cũng là một vấn đề quan trọng trong lãnh đạo”, ông Võ Văn Thưởng phát biểu.

Tiếp tục Hội nghị toàn quốc quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, chiều 6/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam truyền đạt chuyên đề: “Định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Sáng cùng ngày, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh truyền đạt chuyên đề: “Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tác giả: LUÂN DŨNG - VĂN KIÊN

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP