Khoảng năm 1950, những chiếc giá kiểu này bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, thời điểm này nó đơn thuần chỉ là một chiếc giá kim loại được treo lên cửa sổ hoặc hộp đựng đồ gắn ở táp-lô bằng sợi xích.
Một thiết kế khác cũng được áp dụng khi chiếc giá kiểu này được đặt ngay trên ghế ngồi.
Thế nhưng, người ta nhanh chóng nhận ra sự bất tiện của những chiếc giá kém chuyên nghiệp như thế này: không an toàn và không thể giữ đồ ăn, thức uống không vung vãi khắp xe. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các nhà thiết kế nội thất xe hơi bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc về một chiếc giá đỡ “tiện ích và thời trang”.
Theo nhật báo Chicago Tribune, chiếc giá để cốc đúng nghĩa đã chính thức xuất hiện cùng với sự ra đời của 2 mẫu xe minivan Dodge Caravan và Plymouth Voyager 1984. Mới đầu, chiếc giá được thiết kế khá nông, nhưng sau đó nó đã được cải tiến dần dần để trở nên hoàn hảo hơn.
Trevor Creed, nhà thiết kế nội thất cho phân khúc xe Jeep và Dodge của Chrysler cho biết: “Khi chúng tôi bắt đầu thiết kế dòng minivan mới, chúng tôi xem xét tất cả ý kiến đóng góp của người dùng. Đó là lý do chiếc giá để cốc ra đời”. Tuy vậy, đến tận năm 1989, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng phát minh này là vô dụng.
Ngày nay, chiếc giá để cốc đã trở thành thiết kế không thể thiếu của bất kì chiếc xế hộp nào. Với sự phát triển của các dòng xe tự lái, khi người lái rảnh rang hơn, những chiếc giá để cốc cũng được hi vọng sẽ có những cải tiến thú vị hơn. Một chiếc giá với các cánh tay rô-bốt tự động đưa đồ ăn, thức uống cho hành khách, chẳng hạn.
Tác giả bài viết: Hà Vân