Trong nước

Sở Tài nguyên - Môi trường Kon Tum cấp hơn 34.000 m2 đất trái luật do... lúng túng

Sở TN-MT Kon Tum lý giải rằng thời điểm triển khai dự án, Luật Đất đai năm 2013 mới có hiệu lực nên việc tham mưu của các sở, ngành về lĩnh vực đất đai, đầu tư còn nhiều lúng túng

Ngày 24-6, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Kon Tum đã có văn bản cung cấp thông tin liên quan bài viết "Sở TN-MT Kon Tum cấp hàng ngàn m2 đất trái luật" mà Báo Người Lao Động đã đăng tải.

Bài viết phản ánh Dự án xây dựng Trạm dừng nghỉ Đồi Sao Mai chưa có chủ trương đầu tư, chưa thực hiện ký quỹ theo quy định nhưng Sở TN-MT đã tham mưu để UBND tỉnh Kon Tum cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho Công ty CP Nhân Thành Bờ Y (gọi tắt Công ty Nhân Thành Bờ Y); Sở Xây dựng cấp phép để xây dựng các hạng mục. Sau thời gian dài triển khai dang dở, chủ đầu tư đã trả lại dự án này.

Sau khi bài viết được đăng tải, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản chỉ đạo Sở TN-MT kiểm tra, xác minh thông tin.

Trạm dừng nghỉ đồi Sao Mai

Sau quá trình rà soát, Sở TN-MT Kon Tum xác định tháng 5-2014, Công ty Nhân Thành Bờ Y có tờ trình xin chủ trương đầu tư dự án Trạm dừng nghỉ Đồi Sao Mai. Sau đó, Sở KH-ĐT đã trình UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho phép công ty này được khảo sát, làm các thủ tục liên quan đầu tư dự án.

Tháng 7-2015, Chủ tịch HĐQT Công ty Nhân Thành Bờ Y đã quyết định đầu tư Trạm dừng nghỉ Đồi Sao Mai tại TP Kon Tum. Dự án này sẽ được xây dựng nhiều công trình với tổng mức đầu tư 50 tỉ đồng, dự kiến thời gian thực hiện trong 18 tháng.

Xét đề nghị của Công ty Nhân Thành Bờ Y, ngày 16-10-2014, UBND tỉnh Kon Tum có văn bản thống nhất vị trí xây dựng trạm dừng nghỉ dọc tuyến đường Hồ Chí Minh. Tỉnh Kon Tum cũng đã điều chỉnh mục đích khoảng 40.000 m2 từ đất xây dựng khu công nghiệp thuộc Khu Công nghiệp Sao Mai sang đất xây dựng trạm dừng nghỉ để giới thiệu cho Công ty Nhân Thành Bờ Y thực hiện dự án đầu tư.

Tỉnh Kon Tum cũng giao các đơn vị liên quan cập nhật nội dung điều chỉnh trên vào quy hoạch liên quan; giao Sở TN-MT, Sở Xây dựng hướng dẫn nhà đầu tư triển khai thực hiện thủ tục về đất đai, xây dựng theo đúng quy định.

Sau khi được các cơ quan chuyên môn tham mưu, ngày 16-10-2015, UBND tỉnh Kon Tum đã thống nhất chủ trương cho Công ty Nhân Thành Bờ Y được thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm để làm dự án Trạm dừng nghỉ đồi Sao Mai.

Đến ngày 5-4- 2016, Giám đốc Sở TN-MT đại diện UBND tỉnh Kon Tum ký cấp sổ đỏ cho Công ty Nhân Thành Bờ Y có diện tích 34.010 m2; địa chỉ Khu Công nghiệp Sao Mai, mục đích sử dụng đất là đất giao thông; thời hạn cho thuê là 50 năm, hình thức thuê đất trả tiền hằng năm.

Sở TN-MT thừa nhận Công ty Nhân Thành Bờ Y không nộp tiền ký quỹ đảm bảo dự án đầu tư là thực hiện chưa đúng quy định pháp luật.

Sở TN-MT đã kết luận việc triển khai thực hiện Trạm dừng nghỉ Đồi Sao Mai của Công ty Nhân Thành Bờ Y đã được doanh nghiệp này lập dự án đầu tư; được các sở, ngành tham gia ý kiến thống nhất chủ trương và được UBND tỉnh Kon Tum thống nhất cho thuê đất để đầu tư dự án.

Tuy nhiên, thủ tục đầu tư có một phần chưa đảm bảo, cơ quan chuyên môn chưa hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các quy định của pháp luật về đầu tư trước khi tham mưu UBND tỉnh cho thuê đất. Nguyên nhân là do tại thời điểm triển khai dự án, Luật Đất đai năm 2013 mới bắt đầu có hiệu lực; việc tham mưu của các sở, ngành cho UBND tỉnh về các lĩnh vực đất đai, đầu tư còn nhiều lúng túng.

Tác giả: Hoàng Thanh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP