Trong tỉnh

Kỷ niệm 20 năm thành lập Sở Tài nguyên và Môi trường

Chiều 9/6, Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (12/6/2003 – 12/6/2023).

Tham dự lễ kỷ niệm có đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lê Đức Cường – Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ngọc Kim Nam – Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Bùi Thanh An – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành, thị; các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức người lao động ngành Tài nguyên và Môi trường.

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm


Tài nguyên và Môi trường luôn là vấn đề được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta quan tâm, chú trọng. Bởi vậy, ngay sau khi Quốc hội khóa XI thông qua Nghị quyết về việc thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 2089/QĐ-UBND ngày 12/6/2003 về việc thành lập Sở Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở hợp nhất Sở Địa chính và các phòng ban thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường của các cơ quan trong tỉnh.

Đ/c Hoàng Quốc Việt – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trình bày diễn văn tại buổi lễ


Cùng với sự phát triển của tỉnh, 20 năm qua, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Sở Tài nguyên và Môi trường đã tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, đo đạc bản đồ, tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ cũng ngày càng trưởng thành và lớn mạnh.

Ngành đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh triển khai, phổ biến những văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương để cụ thể hóa các quy định về lĩnh vực quản lý. Chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh hoàn thành việc lập các quy hoạch của Ngành tài nguyên và môi trường theo quy định, như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch khoáng sản, quy hoạch tài nguyên nước, kế hoạch xác định giá đất, kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản, kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu...

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu trao tặng Bức trướng của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cho Sở Tài nguyên và Môi trường với nội dung “20 năm đoàn kết - đổi mới - phát triển”


Chất lượng thẩm định hồ sơ xin giao đất, thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày càng được nâng cao. Hoàn thành cơ bản việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt công tác quản lý đất đai liên quan đến tôn giáo, an ninh, quốc phòng. Tổ chức vận động nông dân thực hiện dồn điền đổi thửa, đến nay 100% số xã có khả năng dồn điền đổi thửa đã thực hiện xong. Tổ chức xác định giá đất kịp thời để phục vụ cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, công tác giao đất, cho thuê đất.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác thẩm định hồ sơ cấp giấy phép thăm dò, khai thác và tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Triển khai có hiệu quả công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản để tăng cường minh bạch trong thủ tục cấp phép và đáp ứng tốt nguồn nguyên liệu phục vụ cho các dự án trọng điểm của tỉnh. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, đặc biệt là hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép. Công tác bảo vệ môi trường đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, chuyển từ tư duy bị động ứng phó, khắc phục sang chủ động phòng ngừa, kiểm soát, phục hồi môi trường, các hệ sinh thái, đa dạng sinh học trong tỉnh.

Công tác cải cách hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường được đẩy mạnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện tốt, góp phần quan trọng vào việc ổn định chính trị, xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế cho tỉnh nhà.

Với những kết quả đó, Sở Tài nguyên và Môi trường nhiều năm liền được Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh xếp loại “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”; được UBND tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Đặc biệt, năm 2013, Sở được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm 2017 được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba; năm 2021 được Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiều tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen và Giấy khen.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ biểu dương và ghi nhận sự đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ công chức, viên chức người lao động Sở Tài nguyên và Môi trường trong suốt 20 năm qua.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai và biển đảo bền vững, đảm bảo sự cân nhắc giữa các mục tiêu sử dụng tài nguyên và môi trường. Thực hiện các biện pháp bảo tồn và phục hồi môi trường đất đai và hệ sinh thái biển đảo và bao gồm vùng đầm lầy, rừng ngập mặn và rạn san hô. Tổ chức quản lý khai thác tài nguyên biển như đánh cá, khai thác hải sản và tài nguyên khoáng sản dầu khí một cách bền vững và tuân thủ quy định về bảo về môi trường.

Bên cạnh đó, cần xây dựng các chính sách và biện pháp để giảm tác động của con người lên môi trường, bao gồm giảm khí phát thải, chất thải, nguồn nước. Thúc đẩy năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, điện và năng lượng sinh học. Tăng cường khả năng thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu như lũ lụt, hạn hán, nước biển dâng…

Sở cần phải tổ chức đánh giá, quản lý tài nguyên khoáng sản bền vững, hợp lý và đảm bảo môi trường. Thực hiện các quy trình quy hoạch, cấp phép khai thác mỏ và khoáng sản đúng quy định, đảm bảo hiệu quả, an toàn, giảm tác động môi trường. Bảo tồn và nghiên cứu địa chất để nắm rõ tài nguyên địa chất và xây dựng các quy trình sử dụng đất đai phù hợp. Đầu tư công nghệ hiện đại để thu thập địa lý, địa chất và môi trường chính xác; xây dựng và quản lý hệ thống thông tin địa lý để quản lý dữ liệu và phân tích đánh giá các thông tin liên quan…

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, có hình thức xử lý nghiêm minh để khắc phục kịp thời những thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng tài nguyên, môi trường một cách bền vững và hiệu quả. Tập trung xử lý kịp thời, hiệu quả việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang tồn đọng, các vụ việc tranh chấp đất đai, khai thác mỏ quặng, ô nhiễm nước, rác thải, phân giao địa giới hành chính, công tác giao đất. Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, tăng cương ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng chuyển đổi số trong việc thực thi công vụ cũng như chỉ đạo điều hành, giải quyết nhiệm vụ của toàn ngành Tài nguyên và Môi trường, đảm bảo xuyên suốt thống nhất từ cơ sở đến tỉnh đến Trung ương...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 3 tập thể đã có nhiều thành tích trong quá trình xây dựng và phát triển ngành Tài nguyên và Môi trường, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 6 cá nhân đã có nhiều thành tích trong quá trình xây dựng và phát triển ngành Tài nguyên và Môi trường, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP